Bùn túi mật là gì, có nguy hiểm không?

Bùn mật tích tụ lâu ngày có thể làm tăng nguy cơ hình thành viên sỏi túi mật

Nên uống gì nếu muốn tan sỏi mật?

Có viên sỏi mật lớn trong túi mật, làm sao kiểm soát bệnh?

Cần chú ý gì sau phẫu thuật cắt túi mật?

Sỏi mật có nguy hiểm không, có gây ra biến chứng gì không?

Bùn túi mật là gì?

Bùn túi mật thường xảy ra do sự tích tụ các hợp chất trong dịch mật. Tình trạng này có thể dẫn tới một số bệnh túi mật khác như sỏi túi mật và làm tăng nguy cơ biến chứng viêm túi mật, viêm đường mật, viêm tụy.

Trong đa số trường hợp, bùn túi mật không gây ra triệu chứng gì đặc biệt và bạn sẽ chỉ vô tình phát hiện ra chúng trong khi siêu âm.

Nguyên nhân gây bùn túi mật

Người từng bị sỏi mật, mắc các bệnh gan mật có nguy cơ bị bùn túi mật cao hơn

Bùn túi mật có thể hình thành do bạn uống quá nhiều rượu bia, có chế độ ăn kiêng rất nghiêm ngặt gây giảm cân nhanh chóng. Ngoài ra, những người mắc các bệnh gan mật, suy tạng, người từng bị sỏi mật, đã phẫu thuật dạ dày, ghép tạng cũng có nguy cơ cao bị bùn túi mật.

Việc mang thai cũng có thể gây áp lực lên túi mật, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bùn túi mật. Tuy nhiên, tình trạng bùn túi mật do mang thai thường sẽ tự biến mất sau khi thai kỳ kết thúc.

Một số nguyên nhân ít gặp hơn có thể gây bùn túi mật bao gồm dùng thuốc đào thải cholesterol máu vào dịch mật, hoặc mắc bệnh tại đường ruột làm ảnh hưởng tới quá trình hấp thu acid mật.

Bùn túi mật có nguy hiểm không, có thể gây ra biến chứng gì?

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bùn túi mật có thể làm tăng nguy cơ một số biến chứng dưới đây:

Viêm tụy cấp: Một nghiên cứu từ năm 1992 đã chỉ ra rằng, 74% những người bị viêm tụy không có nguyên nhân rõ ràng cũng đồng thời bị bùn túi mật.

Sỏi mật: Nhiều người có bùn túi mật sẽ phát triển bệnh sỏi mật sau một thời gian. Thông thường, sỏi mật hình thành do sự tích tụ các tinh thể cholesterol rắn trong túi mật. Sỏi mật có thể gây ra các cơn đau túi mật nghiêm trọng.

Viêm túi mật: Nếu dòng dịch mật bị ứ đọng (do bùn túi mật), túi mật có thể bị nhiễm trùng và sưng lên. Điều này có thể gây đau đớn, khiến bạn thấy buồn nôn và đầy hơi.

Tắc ống dẫn mật: Trong một số trường hợp, bùn túi mật có thể tích tụ gần hoặc bên trong các ống dẫn mật. Điều này có thể gây tắc ống dẫn mật, gây đau đớn, nhiễm trùng và làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật cũng như nhiều vấn đề túi mật khác.

Hỗ trợ loại bỏ bùn túi mật bằng thảo dược

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng sản phẩm hỗ trợ từ 8 thảo dược như: Uất kim, chi tử, sài hồ, hoàng bá, nhân trần, kim tiền thảo, diệp hạ châu, chỉ xác có tác dụng tăng chất lượng dịch mật, tăng co bóp túi mật, nhờ đó giúp hỗ trợ tống xuất bùn túi mật ra khỏi đường mật dễ dàng hơn, đồng thời giúp kháng khuẩn, chống viêm, phòng ngừa biến chứng.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Với 8 thảo dược quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang giúp:

- Hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.

- Ngăn ngừa sỏi mật tái phát sau điều trị.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa