Người bệnh đái tháo đường có nên ăn cà tím?

Cà tím có phải thực phẩm tốt cho người bệnh đái tháo đường?

Tăng huyết áp và đái tháo đường làm suy giảm chức năng não bộ

Đái tháo đường: Loại quả đặc biệt giúp kiểm soát đường huyết

Lá dâu tằm giúp phòng bệnh đái tháo đường?

Cảnh giác với 7 nguyên nhân không ngờ gây biến động đường huyết

Người bệnh đái tháo đường thường được khuyến nghị về một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm nhiều chất xơ để giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng gây biến chứng. Và một trong những loại rau củ tốt nhất cho người bệnh đái tháo đường là cà tím.

Lợi ích của cà tím với người bệnh đái tháo đường

Cà tím rất giàu chất xơ, đã được chứng minh là có thể giúp làm chậm tốc độ tiêu hóa, có nghĩa là cơ thể mất nhiều thời gian hơn để chuyển hóa carbohydrate thành glucose. Điều này giữ cho lượng đường trong máu ổn định và ngăn ngừa đường huyết tăng đột biến sau ăn.

Kiểm soát đường huyết ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm trên tim, mắt, thần kinh...

Mặt khác, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy rằng polyphenol, chất chống oxy hóa được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm như cà tím có thể ức chế hoạt động của một số enzyme tiêu hóa tham gia vào quá trình tiêu hóa tinh bột đồng thời tăng độ nhạy insulin, hormone có vai trò điều chỉnh lượng đường trong máu. Cả 2 yếu tố này đều giúp ổn định đường huyết hiệu quả.

Thêm vào đó, một nghiên cứu năm 2004 của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng, thường xuyên ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm tốc độ tiến triển các biến chứng tim mạch, bệnh động mạch vành… ở người bệnh đái tháo đường.

Lợi ích sức khỏe tiềm năng khác của cà tím

Tiêu chuẩn về lượng chất xơ trong bữa ăn cần cung cấp cho cơ thể mà Hiệp hội khoa học nghiên cứu bệnh đái tháo đường của Mỹ (ADA) đưa ra là 20-50gr/ngày. Vấn đề quan trọng là trong bữa ăn phải có sự kết hợp thực phẩm lành mạnh.

Giảm cân: Cà tím có nhiều chất xơ nhưng ít calo, cả hai đều có thể hỗ trợ cho quá trình giảm cân. Cà tím cũng có thể được sử dụng thay cho các thực phẩm có hàm lượng calo cao hơn.

Chống ung thư: Nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy hợp chất solasodine rhamnosyl glycosid trong cà tím có thể hỗ trợ điều trị ung thư.

Ngăn ngừa bệnh mạn tính: Ngoài vitamin và khoáng chất, cà tím có một số lượng lớn chất chống oxy hóa, trong đó anthocyanins, mang đến màu tím đặc trưng cho thực phẩm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa này có thể giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh mạn tính, chẳng hạn như bệnh tim mạch và ung thư.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết