Bị nhiễm trùng tai nên dùng tinh dầu nào?

Tinh dầu có tính kháng khuẩn, chống viêm có thể giúp ích trong điều trị nhiễm trùng tai

Điều trị nhiễm trùng tai, viêm tai bằng 7 biện pháp tự nhiên

Cách đơn giản giúp điều trị nhiễm trùng tai ngay tại nhà

Trẻ bị nhiễm trùng tai liên tục có nên dùng kháng sinh?

Mẹo hay trị nhiễm trùng tai

Dựa trên các bằng chứng hiện có, Medical News Today đã đưa ra một số loại tinh dầu được cho là tốt nhất mà bạn nên thể thử trong công cuộc điều trị nhiễm trùng tai:

Nhiễm trùng tai nếu không được chữa trị, chúng có thể gây mất thính lực vĩnh viễn

Nhỏ tai Lamigex

Một thử nghiệm lâm sàng quy mô nhỏ năm 2014 đã so sánh tác động của thuốc nhỏ tai Ciprofloxacin tiêu chuẩn với một hỗn hợp chứa các loại tinh dầu sau:

- Dầu đinh hương (Syzygium aromaticum)

- Dầu hoa oải hương (Lavandula angustifolia)

- Dầu phong lữ Robert (Geranium robertianum)

Những người tham gia thử nghiệm này đã được nhỏ 3 giọt hỗn hợp trên mỗi 12 giờ trong suốt một tuần. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hỗn hợp (được đặt tên là Lamigex) có hiệu quả trị nhiễm trùng tai như thuốc nhỏ tai Ciprofloxacin. Cả hai loại nhỏ tai này đều cải thiện các triệu chứng đau, ngứa và tiết dịch do nhiễm trùng tai.

Dầu tràm trà

Dầu tràm trà chứa một chất kháng khuẩn được gọi là terpinen-4-ol

Một nghiên cứu năm 2006 đã kết luận rằng dầu tràm trà có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Tiếp đó, một nghiên cứu năm 2014 đã khẳng định thêm tác dụng kháng khuẩn của loại dầu này, đặc biệt trong điều trị mụn trứng cá vì nó giết chết vi khuẩn gây ra tình trạng này. Tuy nhiên, cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu để đánh giá vai trò của dầu tràm trà trong điều trị nhiễm trùng tai do vi khuẩn.

Dầu oregano

Một thử nghiệm dầu oregano trong ống nghiệm năm 2011 đã cho thấy rằng nó có khả năng kháng virus mạnh mẽ. Những hiệu ứng này chủ yếu là do một thành phần trong dầu được gọi là carvacrol.

Các nhà khoa học sẽ tiến hành các nghiên cứu sâu hơn để xác định mức độ hiệu quả của loại dầu này đối với nhiễm trùng tai.

Dầu húng quế

Một nghiên cứu từ năm 2005 cho thấy dầu húng quế có thể mang lại hiệu quả trong điều trị nhiễm trùng tai ở chuột. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng chuột bị nhiễm các vi khuẩn Streptococcus pneumoniae hoặc Haemophilus influenzae.

Kết quả cho thấy, so với giả dược, dầu húng quế đã cải thiện đáng kể các triệu chứng nhiễm trùng ở chuột.

Các loại dầu khác

Có một số loại dầu khác mà nhiều website và nhà sản xuất quảng bá, như: Dầu tỏi, dầu bạc hà, dầu mù tạt, dầu xạ hương… Các nhà nghiên cứu đã tiến hành tìm hiểu về một số loại dầu này. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, không có bằng chứng để chứng minh các tuyên bố rằng chúng có thể trị nhiễm trùng tai an toàn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng