Bị mọc mụn ở mông, làm gì nhanh khỏi?

Mọc mụn ở mông gây đau đớn ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

Vì sao bị mọc mụn ở mông?

Bị nổi mụn ở mông, làm sao tránh?

5 cách loại bỏ mụn nhọn đơn giản đến bất ngờ

Chữa mụn nhọt như thế nào?

Mông là vùng da được che chắn khá kín trên cơ thể, vì vậy khi da mông tiết mồ hôi sẽ tồn đọng lại, các tế bào chết và bụi bẩn tích tụ trên da không thoát ra được dẫn đến bị tắc lỗ chân lông, đây là điều kiện thuận lợi để mụn ở mông phát triển. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác gây mụn như: Các bệnh về da, thay đổi nội tiết tố, thói quen ăn uống, vệ sinh vùng mông không sạch, ngồi quá nhiều, do di truyền…

Khi bị mụn ở mông bạn không nên tự ý chích, nặn, vì như vậy có thể khiến vết thương viêm nhiễm lan rộng hơn. Dưới đây là một số phương pháp tự nhiên xử trí mụn tại nhà hiệu quả:

1. Giấm táo

Giấm táo là một trong những cách phổ biến để trị mụn ở mông tại nhà, do có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. Ngoài ra, tính acid của giấm táo còn giúp thông thoáng các nang lông và loại bỏ các tế bào chết trên da nhanh chóng.

Cách thực hiện như sau:

- Bạn pha vài thìa giấm táo vào nước ấm để vệ sinh vùng mông, sau đó rửa lại bằng nước sạch rồi lau khô. Ngoài ra, bạn có thể thêm 1-2 thìa cà phê giấm táo vào cốc nước ấm. Uống 1-2 lần/ngày để giúp làn da của bạn được chữa lành từ bên trong.

2. Nha đam

Gel nha đam không chỉ có đặc tính dưỡng ẩm mà còn chống viêm, làm dịu da và ngăn ngừa sẹo do mụn hiệu quả.

Cách thực hiện như sau:

- Rửa sạch nha đam rồi loại lớp vỏ gai bên ngoài, xay nhuyễn phần gel, sau đó thoa lên vùng da mông bị mụn, chờ khoảng 15-20 phút rồi rửa lại với nước sạch. Bạn nên thực hiện từ 2-3 lần/ tuần đến khi mụn thuyên giảm.

3. Bột yến mạch

Bột yến mạch cũng có tác dụng trị mụn ở mông và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm. Nó giúp loại bỏ các tế bào chết, cải thiện cấu trúc da và chữa lành các vết sưng đau.

Cách thực hiện như sau:

- Trộn đều 1 thìa bột yến mạch xay nhuyễn cùng sữa chua nguyên chất và một ít bột nghệ. Sau đó, bạn thoa lên vùng mụn ở mông. Chờ khi hỗn hợp khô thì rửa sạch lại với nước ấm. Hãy thực hiện phương pháp này 1 lần/tuần.

4. Baking soda

Baking soda hoạt động như một chất tẩy tế bào chết hiệu quả. Nó giúp loại bỏ các tế bào da chết có thể làm tắc nghẽn các nang lông và gây ra mụn.

Cách thực hiện như sau:

- Hòa tan bột baking soda với nước tạo thành hỗn hợp sệt để bôi lên vùng da ở mông, massage nhẹ nhàng và kỹ lưỡng ở những chỗ mụn trong 10 phút rồi rửa sạch. Bạn nên áp dụng phương pháp này từ từ 2-3 lần/tuần để đạt hiệu quả như mong muốn.

5. Dầu dừa

Dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm giúp giải quyết nguyên nhân gốc rễ gây mọc mụn ở mông. Bên cạnh đó, loại dầu này còn giúp giảm sưng đỏ nhanh chóng, dưỡng ẩm và nhẹ nhàng với da.

Cách thực hiện như sau:

- Sử dụng dầu dừa để massage nhẹ nhàng vùng da bị mụn ở mông khoảng 15 phút, sau đó tắm lại sạch sẽ để dầu không lưu lại trên da.

Chú ý: Nếu các giải pháp tại nhà trên không hiệu quả, bạn nên đến các chuyên khoa da liễu để được thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp. 

Một số lưu ý giúp ngăn ngừa mụn mọc ở mông

- Tắm thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ từ mồ hôi.

- Không dùng giấy vệ sinh có mùi thơm, thuốc nhuộm.

- Uống đủ nước mỗi ngày.

- Tránh ngồi lâu, ngồi nhiều nếu không cần thiết.

- Mặc quần áo rộng rãi, đặc biệt là trong mùa Hè. Chọn quần áo làm từ cotton. Vải cotton ít có khả năng giữ mồ hôi và cho phép da “thở” nhiều hơn các loại vải khác.

- Ăn uống khoa học: Tránh đồ ăn vặt có đường, chất béo và đồ chiên rán. Những thực phẩm này có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm và làm chậm quá trình chữa lành vết thương. Thay vào đó, bạn nên tăng cường rau xanh, củ quả trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Lê Tuyết H+ ( Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp