Đảo ngược bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 nhờ ăn ít carbohydrate, giảm cân

Lối sống lành mạnh hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ độ 1

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn trái cây gì để kiểm soát bệnh?

Sỏi bùn 13mm, bị gan nhiễm mỡ và men gan tăng trị thế nào?

Gan nhiễm mỡ không cồn: Đâu là nguyên nhân?

4 lý do khiến trẻ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan vượt quá 5% trọng lượng gan. Điều này gây cản trở các hoạt động bình thường của tế bào gan, về sau gây rối loạn chuyển hóa cơ thể.

Gan nhiễm mỡ độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh gan nhiễm mỡ. Giai đoạn này lượng mỡ tích tụ ít, chưa ảnh hưởng đến chức năng gan nên triệu chứng thường không rõ ràng.

Thông thường, gan nhiễm mỡ độ 1 là lành tính nếu được phát hiện và điều trị sớm, thậm chí có thể khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu không được điều trị phù hợp, tình trạng này có thể xấu đi và gây ra nhiều biến chứng cho sức khỏe.

Ngoài tuân thủ phương pháp điều trị của bác sỹ, người bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 nên có lối sống lành mạnh, chế độ ăn phù hợp để giúp kiểm soát, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Ăn ít carbohydrate (Carb)

Cơ thể sau khi hấp thụ carbohydrate sẽ sử dụng để tạo ra năng lượng. Tuy nhiên, lượng carb dư thừa sẽ được chuyển hóa thành chất béo lưu trữ tại gan. Đồng thời là trở ngại lớn trong việc điều trị, ngăn ngừa tích tụ chất béo tại gan.

Ăn ít carb hạn chế chất béo dư thừa tích tụ tại gan

Đối với những người bị gan nhiễm mỡ độ 1, carb nên được hạn chế ở mức tối đa. Đặc biệt là những loại thực phẩm có hàm lượng carb cao như mì ống, bánh mì và gạo.

Tránh uống rượu

Nếu bạn mắc gan nhiễm do rượu, mặc dù mới ở độ 1, bạn cũng nên tránh uống rượu hoàn toàn. Vì nó có thể làm tăng mức độ tổn thương cho gan, làm giảm hiệu quả của quá trình chữa bệnh bằng thuốc.

Tuy nhiên, đối với những người mắc gan nhiễm mỡ không do rượu thì có thể uống khoảng một chén.

Ăn nhiều protein và rau xanh

Để đảo ngược bệnh gan nhiễm mỡ độ 1, cơ thể bạn sẽ cần ít tinh bột, carbs và cần nhiều chất béo, protein tốt. Theo đó, chất xơ giúp bạn kiểm soát cơn đói, hạn chế tiêu thụ nhiều thực phẩm. Protein xây dựng cơ bắp và giúp bạn giảm cân, nó cũng kiểm soát lượng đường trong máu của bạn ổn định.

Bạn có thể tiêu thụ trứng, thịt, đậu, các loại hạt… để bổ sung protein hàng ngày. Các chất béo tốt như bơ, các loại hạt, dầu ô liu và chocolate đen, bạn có thể bổ sung ở lượng vừa đủ.

Tập thể dục và giảm cân

Giảm cân là điều cần thiết với những người bị gan nhiễm mỡ do vấn đề trao đổi chất và béo phì. Giảm cân không chỉ giúp bạn đầy lùi bệnh gan nhiễm mỡ độ 1, nó còn giúp phòng ngừa các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khác gây ra bởi thừa cân, béo phì.

Người nhiều mỡ bụng có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ

Do đó, bạn nên đắt đầu hình thành thói quen tập thể dục thường xuyên và cố gắng đi kèm với một chế độ ăn uống lành mạnh để giảm cân hiệu quả hơn.

Uống thuốc bổ gan

Bạn có thể hỗ trợ cho quá trình điều trị gan nhiễm mỡ của mình bằng cách bổ sung một số loại thuốc bổ gan, giúp tăng khỏe gan. Cụ thể, nó sẽ giúp sửa chữa các tế bào gan bị tổn thương, tăng khả năng đốt cháy chất béo và giải độc gan.

Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến ​​bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm bổ gan nào. Hoặc, tham khảo lời khuyên của bác sỹ về loại thuốc bổ gan nào tốt nhất cho bạn.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa