Thuốc Rowachol điều trị sỏi mật: Cách dùng và lưu ý cần nhớ

Rowachol hầu như không có tác dụng với sỏi sắc tố, sỏi hỗn hợp, sỏi đã bị calci hóa

Chụp mật tuỵ ngược dòng qua nội soi là gì, thực hiện thế nào?

Sỏi mật 20mm dùng TPBVSK Kim Đởm Khang hỗ trợ được không?

Có nên trị sỏi mật bằng rau ngổ tại nhà không?

Diệp hạ châu và hiệu quả hỗ trợ điều trị sỏi mật

Tác dụng của thuốc Rowachol

Rowachol có thể giúp phá vỡ (hòa tan hoặc phân hủy) sỏi mật, giúp đào thải (tống xuất) sỏi mật dễ dàng hơn theo đường mật. Đồng thời, thuốc cũng có khả năng làm giảm triệu chứng đau quặn bụng do sỏi mật.

Tuy nhiên, Rowachol chỉ có hiệu quả với sỏi mật cholesterol (thường là sỏi túi mật) kích thước nhỏ dưới 15mm, ít tác dụng với sỏi sắc tố hay sỏi hỗn hợp, sỏi đã bị vôi hoá hay calci hoá.

Cơ chế hoạt động của thuốc Rowachol

Rowachol chứa hỗn hợp các chất tecpen từ thực vật, kết hợp với dầu nền là dầu olive. Do đó, Rowachol có khả năng hòa tan cholesterol trong dịch mật, hòa tan cholesterol trong sỏi mật và từ đó giúp làm tan dần viên sỏi.

Rowachol cũng giúp làm giảm sản sinh cholesterol trong gan, từ đó giúp giảm nồng độ cholesterol trong dịch mật và ngăn ngừa hình thành thêm sỏi mật mới.

Ngoài ra, thuốc cũng có tác dụng cải thiện triệu chứng đau quặn bụng do sỏi mật nhờ quá trình làm tăng sản sinh dịch mật và giãn đường mật.

Thuốc Rowachol có thể giúp hòa tan sỏi mật cholesterol, ngăn ngừa hình thành sỏi mới

Hướng dẫn sử dụng thuốc Rowachol

- Người trưởng thành có thể uống 1 - 2 viên Rowachol, 3 lần/ngày hoặc tốt nhất là tuân theo chỉ dẫn của bác sỹ.

- Bạn nên uống thuốc khi đói, trong khoảng 30 phút trước khi ăn.

- Không được bẻ đôi hay nhai thuốc khi uống.

- Nếu quên uống một liều thuốc, hãy bỏ qua liều đó và uống liều tiếp theo như bình thường. Không nên tăng liều gấp đôi để bù lại cho liều đã quên.

Những trường hợp không được dùng thuốc Rowachol

- Người dưới 18 tuổi.

- Người bị dị ứng với các thành phần của thuốc.

- Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Tác dụng phụ của thuốc Rowachol

Thuốc Rowachol và các tác dụng phụ của chúng có thể ảnh hưởng khác nhau tới từng người. Tuy nhiên, một số tác dụng phụ thường gặp của thuốc có thể bao gồm:

- Ợ hơi, khó tiêu, cảm thấy vị bạc hà trong miệng sau khi ăn.

- Đau miệng, loét miệng.

- Tiêu chảy.

- Đau quặn bụng vùng hạ sườn phải.

Nhiều người bệnh gặp các tác dụng phụ của Rowachol với mức độ nghiêm trọng kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Đây cũng là lý do có rất ít người bệnh có thể theo đủ liệu trình điều trị bằng Rowachol kéo dài từ 6 tháng - 2 năm. Đồng thời, các bác sỹ cũng hiếm khi kê đơn thuốc này cho người bệnh để chữa sỏi mật.

Lưu ý khi dùng thuốc Rowachol để điều trị sỏi mật

Rowachol thường không gây ảnh hưởng tới tác dụng của các loại thuốc khác. Tuy nhiên, bạn vẫn nên trao đổi với bác sỹ về các loại thuốc (đặc biệt là thuốc chống đông máu hoặc các loại thuốc được chuyển hoá tại gan), thực phẩm bảo vệ sức khỏe… trước khi có ý định dùng thuốc Rowachol.

Trong thành phần của Rowachol có chứa menthol có thể gây độc cho hệ thần kinh và làm rối loạn kinh nguyệt. Do đó, thuốc không được chỉ định cho người mắc bệnh động kinh. Bạn cũng không nên sử dụng thuốc quá liều khuyến cáo của bác sỹ, không nên dùng Rowachol trong thời gian dài vì có thể gây quá liều, ảnh hưởng không tốt tới hệ thần kinh, thậm chí gây viêm thận, xuất huyết dạ dày, gan nhiễm mỡ…

Bạn cũng nên chú ý không bảo quản thuốc Rowachol ở nơi có nhiệt độ quá 25oC.

Để hạn chế tác dụng phụ của Rowachol và tăng hiệu quả bài sỏi, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm các thảo dược hỗ trợ điều trị sỏi mật.

Hiện nay, bài thuốc từ 8 thảo dược quý gồm uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo được nhiều chuyên gia đánh giá cao nhờ khả năng tác động toàn diện lên nguyên nhân sinh sỏi. Bài thuốc này không chỉ giúp bài sỏi mật, giảm các triệu chứng đau tức, trướng đầy do sỏi gây ra mà còn ngăn biến chứng viêm túi mật, viêm đường mật...

Vi Bùi H+ (Theo Netdoctor/Mims)

TPBVSK Kim Đởm Khang - giải pháp hỗ trợ bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, TPBVSK Kim Đởm Khangsản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.

Sản phẩm phù hợp với:

- Người bị sỏi mật, viêm đường mật.

- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa