Cách giảm đau tự nhiên khi mọc răng khôn

Có nhiều cách để giảm cơn đau do mọc răng khôn - Ảnh minh họa

Mẹ đã biết chăm sóc răng miệng cho con khi răng mọc chưa?

Đừng để con bơ vơ trong cuộc chiến mọc răng!

Nhận biết nhanh những dấu hiệu mọc răng của con yêu

10 biện pháp giúp giảm đau khi mọc răng khôn

Hàm răng của chúng ta thường chỉ đủ chỗ cho 28 răng nhưng trên thực tế mỗi người có tới 32 răng vì mọc thêm 4 răng khôn ở 2 hàm. Chính vì không đủ chỗ để mọc một cách bình thường nên những chiếc răng thường tự “mở đường” đâm lên lớp lợi dày, gây tình trạng đau khi mọc răng. Do răng khôn ở trong cùng của hàm nên khó vệ sinh, thức ăn và vi khuẩn dễ dàng tích tụ. Lâu ngày gây sâu răng hoặc viêm nhiễm vùng lợi xung quanh dẫn đến sưng, đau, hôi miệng.

Dưới đây là một số cách giảm đau tự nhiên khi mọc răng khôn bạn thể áp dụng ngay tại nhà:

Súc miệng nước muối

Nước muối có tác dụng giảm cơn đau khi mọc răng khôn

Nước muối có tính chất khử khuẩn tự nhiên. Theo một nghiên cứu thực hiện năm 2010 cho biết, súc miệng bằng nước muối có khả năng giúp giảm thiểu vi khuẩn. Đôi khi, cơn đau xung quanh nướu của răng khôn hình thành do sự tích tụ vi khuẩn ở khu vực này. Vì thế, súc miệng nước muối giúp giảm vi khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng và xua tan sự khó chịu.

Để làm nước muối, bạn có thể pha một muỗng muối vào một ly nước đun sôi. Sau khi nước đã nguội bớt, bạn có thể sử dụng nước này để súc miệng.

Tỏi và gừng đập dập

Tỏi có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh, giúp bảo vệ lợi khỏi viêm nhiễm. Kết hợp tỏi với gừng sẽ giúp tăng hiệu quả diệt khuẩn, giúp giảm đau do mọc răng khôn.

Bạc hà

Bạc hà là phương pháp hỗ trợ giảm các cơn đau khi mọc răng khôn hiệu quả nhất vì nó có chứa các chất gây tê giúp giảm đau. Nhai vài lá bạc hà hoặc bạn có thể nhỏ 2 giọt tinh dầu bạc hà vào miếng bông và đặt nó vào răng khôn trong vài phút để giảm cơn đau hiệu quả.

Nha đam

Vì sao nha đam có thể giúp giảm đau khi mọc răng khôn?

Nha đam có đặc tính làm mát và giúp dưỡng da, trị mụn. Loại nguyên liệu này thường không độc hại và có thể được sử dụng để làm dịu, giảm viêm xung quanh khu vực mà răng khôn đang phát triển. Nha đam còn có công dụng làm lành nướu răng nếu nướu bị trầy xước trong quá trình mọc răng khôn.

Tinh dầu cây chè

Tinh dầu cây chè có khả năng diệt khuẩn tốt, giúp bảo vệ nướu và răng khỏi các vi khuẩn gây viêm nhiễm. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không áp dụng  trực tiếp tinh dầu cây chè lên nướu răng. Hãy pha loãng trước khi thoa lên răng. Bạn để tinh dầu cây chè trên nướu răng một lúc rồi dùng nước sạch để súc miệng.

Chườm đá lạnh

Chườm một túi nước đá lên chỗ đau có thể giúp bạn giảm tình trạng viêm nhiễm, từ đó giúp giảm đau.

Bạn sử dụng khăn lạnh hoặc bọc đá vào khăn trước khi chườm lên phần da bên ngoài khu vực bị tổn thương. Bạn có thể liên tục chườm túi đá cho đến khi cơn đau giảm dần, tuy nhiên nên nhớ sau 15 phút chườm đá nên tạm ngưng 15 phút trước khi tiếp tục chườm.

Lê Tuyết H+ ( Theo Timesofindia.indiatimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt