Cách phòng bệnh viêm xoang tái phát khi thay đổi thời tiết

Thời tiết thay đổi là cơn ác mộng đối với những người bị viêm xoang

Trị viêm xoang cấp tính tại nhà bằng cách nào?

5 loại tinh dầu giúp giảm đau, khó chịu do viêm xoang

Mách bạn cách khắc phục bệnh viêm xoang tại nhà an toàn, hiệu quả

Infographic: Bạn có biết cảm lạnh và viêm xoang khác nhau thế nào?

Viêm xoang là gì?

Xoang là các hốc rỗng nằm bên trong khối xương sọ - mặt. Niêm mạc lót xoang là một lớp mô mềm. Lớp niêm mạc chứa đầy không khí và sạch sẽ. Nguyên nhân gây viêm xoang thường là do ứ đọng dịch nhầy chứa vi khuẩn hoặc nấm gây tắc lỗ thông xoang dẫn đến viêm nhiễm và tạo mủ trong các hốc xoang với triệu chứng ngạt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, đau nhức vùng mặt…

Các triệu chứng này xuất hiện đột ngột, nhưng không kéo dài quá 4 tuần thì được gọi là viêm xoang cấp. Nếu bệnh không được điều trị đúng cách, kéo dài dai dẳng trên 8 tuần, sẽ được chẩn đoán viêm xoang mạn tính. 

Vì sao viêm xoang tái phát khi thay đổi thời tiết?

Thời tiết là yếu tố hàng đầu khiến bệnh viêm xoang tái phát nhanh chóng. Vì khi nhiệt độ, độ ẩm không khí biến đổi liên tục, lớp niêm mạc mũi xoang sẽ dễ bị kích thích gây viêm, phù nề, tăng tiết dịch tuyến nhầy, trong khi đó lông chuyển kém hoạt động sẽ không đẩy được hết các chất nhầy, bụi bẩn và vi khuẩn ra ngoài.

Viêm xoang thường gây tích tụ chất nhầy trong mũi, gây cảm giác khó chịu cho người bệnh

Bên cạnh đó, khi thời tiết thay đổi sẽ làm sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Lúc này, tác nhân gây bệnh như virus sẽ lan truyền nhanh chóng hơn, bạn cũng dễ mắc bệnh hơn.

Ngoài ra, theo các bác sỹ, tỷ lệ người mắc bệnh viêm xoang hiện nay đang gia tăng đáng kể cũng là do tình trạng ô nhiễm không khí. Một số trường hợp viêm xoang cấp do dị ứng khói, bụi có hóa chất, phấn hoa, vi sinh vật và các chất gây dị ứng khác. Viêm xoang lúc này vừa có tính nhiễm trùng vừa có tính chất bị dị ứng với các dị nguyên lạ.

Phòng bệnh viêm xoang đi thay đổi thời tiết thế nào?

Nếu không có cách điều trị kịp thời, viêm xoang sẽ phát triển nặng, tái đi tái lại nhiều lần trong thời gian dài và có thể gây biến chứng nguy hiểm: Viêm dây thần kinh hốc mắt, viêm họng, viêm phế quản, viêm màng não, áp-xe não, viêm tắc tĩnh mạch xoang hang, viêm xương... Tốt hơn hết, bạn nên phòng ngừa viêm xoang tái phát bằng cách:

- Khi ra ngoài đường, bạn nên dùng khẩu trang chống bụi mịn PM2.5 đạt chuẩn, khẩu trang hoạt tính để hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh.

- Thực hiện tốt vệ sinh đường hô hấp trên; Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý để tránh bị viêm mũi, viêm họng dẫn đến viêm xoang.

- Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ.

- Chú ý giữ ấm cơ thể (nhất là cổ, ngực, chân) khi trời trở lạnh. Có thể sử dụng thêm máy tạo độ ẩm không khí vào ngày trời hanh khô.

Hạn chế bia, rượu giúp bạn tránh được viêm mũi, viêm xoang cấp tính

- Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu... để tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu acid béo omega-3 giúp giảm phản ứng viêm đường hô hấp. 

- Tránh ăn các đồ ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ và các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê… 

Khi thấy các dấu hiệu viêm xoang, người bệnh nên đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để được kiểm tra chính xác tình trạng bệnh. Từ đó, bác sỹ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp như: Sử dụng thuốc, hút rửa mũi xong, xông mũi, phẫu thuật… Bạn cần điều trị theo đơn của bác sỹ, không tự ý dùng thuốc nhất là kháng sinh, không dùng lại đơn thuốc cũ, đơn thuốc của người khác.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp