Cách phòng ngừa và kiểm soát tình trạng đau mạn tính hiệu quả

Những cơn đau mạn tính có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày - Ảnh minh họa

Paracetamol và ibuprofen không nên dùng cho những con đau mạn tính

6 cách phòng ngừa và cải thiện cơn đau mạn tính

Những thảo dược giúp giảm đau mạn tính

Hướng dẫn 10 cách thay đổi lối sống giúp giảm đau mạn tính

Nguyên nhân gây đau mạn tính

Đau là một cảm giác khó chịu, xuất hiện cùng lúc với sự tổn thương của các mô tế bào. Theo thời gian và tính chất, đau được chia làm 3 loại chính: Đau cấp tính, đau bán cấp, đau mạn tính. Trong đó, đau mạn tính là cơn đau kéo dài trên 3 - 6 tháng và hay tái phát.

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau mạn tính nhưng chúng đều hình thành từ những cơ chế gây đau trong cơ thể đó là:

- Đau do kích thích thụ cảm thể: Da, cơ xương khớp, mạch máu trên cơ thể là các cấu trúc có thể cảm nhận được triệu chứng đau do chứa nhiều thụ cảm thể. Khi các cấu trúc này bị đè nén, co thắt, căng thẳng, viêm hoặc kích ứng sẽ kích thích thụ cảm thể truyền tín hiệu cho não bộ, khiến cơ thể cảm nhận được cơn đau. Một số trường hợp đau do nguyên nhân thụ cảm thể đó là chấn thương, va đập, phẫu thuật, tổn thương, chèn ép...

- Đau do nguyên nhân thần kinh: Chèn ép, tổn thương hoặc sự tăng sinh gốc tự do có thể làm phá hủy lớp màng bao bọc bên ngoài dây thần kinh, khiến xung điện bị rò rỉ, gây ra những cơn đau kiểu châm chích, dai dẳng, kéo dài nhiều ngày không khỏi, hay gặp trong các trường hợp đau dây thần kinh tọa, đau sau đột quỵ, đau đầu migraine...

- Đau do thay đổi môi trường acid ngoại bào: Nếu cơ thể mắc một số bệnh lý ác tính hoặc viêm nhiễm làm acid môi trường ngoại bào thì đây cũng có thể trở thành tác nhân sinh cơn đau. Đau do nguyên nhân này thường gặp ở bệnh nhân ung thư, bởi đặc điểm của tế bào ung thư là phát triển trong môi trường acid. Do đó, khi xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, chúng có xu hướng làm acid hóa môi trường xung quanh, gây đau đớn.

Phương pháp kiểm soát tình trạng đau mạn tính

Để kiểm soát tình trạng đau mạn tính, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp sau:

Chế độ ăn uống lành mạnh

Bổ sung rau củ quả vào chế độ ăn uống hàng ngày tốt cho người đau mạn tính

Bạn nên thêm rau củ vào thực đơn, ăn càng nhiều rau xanh càng tốt. Nếu có thể, bạn hãy ăn các loại rau, củ, quả có nguồn gốc hữu cơ. Ngoài ra, bạn hãy thử áp dụng các chế độ ăn kiêng, bắt đầu bằng việc loại bỏ gluten, sữa và thịt đỏ trong chế độ ăn để cải thiện tình trạng đau nhức.

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ

Mục tiêu chính trong điều trị đau mạn tính là giảm triệu chứng đau và phòng ngừa tái phát. Đối với chứng đau mạn tính, đa phần bác sỹ sẽ chỉ định điều trị bằng các nhóm thuốc chống động kinh, chống trầm cảm. Trong đó, thuốc chống trầm cảm ba vòng tác động làm tăng lượng morphin nội sinh, từ đó giúp kiểm soát cơn đau.

Nhìn chung, sử dụng thuốc là phương pháp điều trị phổ biến được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, các loại thuốc này thường gây nhiều tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài hoặc dùng với liều lượng cao. Do đó, tốt nhất bạn nên tránh dùng thuốc giảm đau quá 10 ngày liên tiếp trừ khi được bác sỹ theo dõi. Đặc biệt, khi dùng thuốc, bạn cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn.

Ngồi thiền

Ngồi thiền giúp kiểm soát bệnh đau mạn tính 

Một nghiên cứu năm 2015 đã chỉ ra rằng, ngồi thiền có thể giúp giảm đau mạn tính tới 57%. Những người có thói quen ngồi thiền thường xuyên thậm chí có thể giảm đau mạn tính tới 90%.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục đều đặn không chỉ có tác dụng tăng cường sức khỏe tổng thể nói chung mà còn là một cách đơn giản giúp giảm đau hiệu quả. Vì đây là hoạt động kích thích cơ thể tiết ra endorphin - một chất có tác dụng giảm đau tự nhiên.

Sử dụng giảm đau thảo dược - Cách phòng ngừa và kiểm soát tình trạng đau mạn tính hiệu quả

Thực tế, các sản phẩm giảm đau nguồn gốc tổng hợp thường chỉ hiệu quả với trường hợp đau cấp tính, còn trong các trường hợp đau bán cấp và đau mạn tính thì gần như không hoặc có rất ít tác dụng, do không tác động được vào các nguyên nhân sâu xa gây đau kể trên. Mặt khác, tác dụng phụ của thuốc khiến không ít người e ngại. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia khuyên người bị đau mạn tính nên kết hợp sử dụng sản phẩm giảm đau từ thảo dược vừa an toàn với sức khỏe, vừa có thể dùng lâu dài mà không lo tác dụng phụ. Dẫn đầu trên thị trường hiện nay là sản phẩm giảm đau thảo dược có thành phần chính từ vỏ cây liễu. Sản phẩm có cơ chế tác động toàn diện vào 3 nguyên nhân “gốc rễ” gây đau trong cơ thể (đau do thụ cảm thể, đau do nguyên nhân thần kinh, đau do thay đổi môi trường acid ngoại bào). Cụ thể:

- Chiết xuất vỏ cây liễu - thành phần chính, chứa nhiều hoạt chất sinh học, trong đó có chứa salicin sẽ chuyển hóa thành acid salicylic, có tác dụng kìm hãm những thụ cảm thể gây đau, khiến não bộ không nhận được cảm giác đau.

- Cao sơn đậu căn, huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng và các muối đồng, mangan, kẽm, magne có tác dụng chống oxy hóa vỏ bọc thần kinh, giúp vỏ đàn hồi, ngăn ngừa xung điện bị rò rỉ, từ đó giảm đau do nguyên nhân thần kinh.

- Các nguyên tố vi lượng như đồng, mangan, magne giúp trung hòa môi trường acid ngoại bào, giảm đau do nguyên nhân môi trường bị acid hóa.

Bên cạnh đó, sản phẩm giảm đau thảo dược còn giải quyết được căn nguyên gây triệu chứng đau nhức theo đông y. Cụ thể, sản phẩm chứa các vị dược liệu như cao huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng có tác dụng hoạt huyết, tán ứ, tiêu tích, hành khí, chỉ thống, được dùng trong trường hợp khí huyết ngưng trệ, giúp hành khí hoạt huyết, thư cân, giãn cơ, đả thông kinh lạc, từ đó làm giảm triệu chứng đau nhức.

Trong chương trình “Tư vấn sức khỏe” trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam, chuyên gia Vũ Thị Khánh Vân cho biết: “Vỏ cây liễu được sử dụng trong đông y từ rất lâu để giảm viêm, giảm đau, giảm sốt. Nghiên cứu năm 2000 về tác dụng giảm đau thắt lưng mạn tính cho kết quả: Sau 2 tuần, nhóm sử dụng chiết xuất vỏ cây liễu hiệu quả giảm đau gấp 6,5 lần so với nhóm điều trị bằng thuốc giảm đau. Năm 2001, nghiên cứu trên 78 người bệnh đau xương khớp mạn tính. Kết quả: Nhóm dùng chiết xuất vỏ cây liễu giảm đau tới 14% trong khi nhóm sử dụng giả dược giảm đau chỉ 2%”. 

Điều này chứng minh, sản phẩm chứa thành phần chính từ vỏ cây liễu được xem là giải pháp giảm đau mạn tính đầu tiên có nguồn gốc thảo dược, mà lại rất an toàn, không gây tác dụng phụ như thuốc giảm đau tây y. 

Trong bối cảnh thị trường tràn lan sản phẩm được quảng cáo hỗ trợ giảm đau, người mắc nên lựa chọn sản phẩm có thành phần chính là chiết xuất vỏ cây liễu. Bởi đây là sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi công ty uy tín, được hàng triệu người sử dụng cho hiệu quả tốt, được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao và đạt các giải thưởng danh giá như Top 100 sản phẩm tốt nhất cho gia đình và trẻ em. 

Quỳnh Anh

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương - Giúp hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng
Ngày nay, nhiều người có xu hướng lựa chọn sản phẩm thảo dược như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương có thành phần chiết xuất vỏ cây liễu và nhiều thảo dược quý khác. Sản phẩm giúp hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng, dùng cho người bị chứng đau đầu, đau xương khớp, phụ nữ đau bụng kinh.
Nhằm tri ân quý khách hàng và khẳng định hiệu quả sản phẩm, Bách Thống Vương triển khai chương trình “Mua 6 tặng 1”; Đồng thời nhãn hàng tự tin cam kết hoàn tiền 100% nếu sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký ngay để tham gia chương trình!
Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Liên hệ: 024.38461530 – 028.62647169
GPQC: 00267/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp