Cách phòng xơ vữa động mạch ở người mỡ máu cao

Xơ vữa động mạch có thể gây ra nhiều thương tổn cho hệ thống tim mạch

Người mỡ máu cao nên và không nên ăn gì để phòng ngừa xơ vữa động mạch

Mỡ máu cao không có triệu chứng làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ

Sau 45 tuổi người mỡ máu cao cần lưu ý gì để ngăn ngừa xơ vữa động mạch?

Mỡ máu cao nguy cơ gây xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là tình trạng xảy ra khi cholesterol và các chất béo khác bắt đầu tích tụ ở thành trong của các mạch máu bị tổn thương. Sự tích tụ các chất này tạo thành một khối sáp dày, còn được gọi là mảng xơ vữa.

Dù bản thân xơ vữa động mạch không gây ra bất kỳ triệu chứng khó chịu nào, nhưng tình trạng này có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như đau tim, đột quỵ, bệnh động mạch ngoại biên, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

May mắn là bạn có thể thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa, làm chậm sự tiến triển của xơ vữa động mạch. Do mỡ máu cao có thể dẫn tới xơ vữa động mạch, việc thực hiện một số biện pháp thay đổi lối sống để kiểm soát mỡ máu có thể giúp bạn phòng ngừa nguy cơ xơ vữa.

Thay đổi chế độ ăn uống

Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn là điều quan trọng nhất bạn cần làm để kiểm soát mỡ máu, từ đó ngăn ngừa, làm chậm tiến triển của chứng xơ vữa động mạch hiệu quả. Bạn có thể làm theo một số lời khuyên sau:

- Giảm lượng chất béo bão hòa (saturated fat), chất béo chuyển hóa (trans fat) bằng cách hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn như bánh quy, khoai tây chiên… Thay vào đó, bạn có thể chuyển sang ăn các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh hơn như các loại quả hạch, olive, các loại cá béo…

Người bị mỡ máu cao nên chuyển sang ăn các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh

- Hạn chế rượu bia: Nhiều chuyên gia khuyên nam giới không nên uống quá 2 ly rượu/ngày, trong khi nữ giới không nên uống quá 1 ly rượu/ngày để giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các polyphenol có trong rượu vang (đặc biệt là rượu vang đỏ) có thể giúp làm giảm nồng độ cholesterol, nhưng bạn cũng chỉ nên uống với lượng vừa phải để đảm bảo sức khỏe tim mạch tối ưu.

- Ăn nhiều rau củ, trái cây: Nhiều chất như phytosterol và polyphenol trong các thực phẩm này có thể giúp giảm mỡ máu, giảm viêm trong cơ thể.

- Hạn chế đường tinh luyện: Bánh ngọt, kẹo và các thực phẩm nhiều đường khác có thể làm tăng nồng độ chất béo trung tính, đồng thời làm giảm lượng chất béo “tốt” HDL trong cơ thể, từ đó thúc đẩy sự hình thành xơ vữa động mạch.

Do đó, bạn nên thay các món ăn vặt nhiều đường bằng các thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt. Những thực phẩm này có chứa nhiều chất xơ, có thể giúp giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL trong cơ thể.

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá có thể góp phần khiến tình trạng mỡ máu cao thêm nghiêm trọng, đồng thời gây kích ứng lớp lót bên trong (lớp nội mạc) của mạch máu. Điều này có thể dẫn tới sự hành thành mảng bám trong lòng động mạch. Do đó, bạn nên bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ để kiểm soát mỡ máu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày, ít nhất 5 ngày/tuần cũng có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do xơ vữa động mạch. Theo đó, thói quen tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL, tăng nồng độ cholesterol “tốt” HDL, giúp hỗ trợ giảm cân. Tất cả những điều này đều góp phần làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch khác.

Bạn có thể chọn các bài tập thể dục nhịp điệu (như bơi lội, chạy bộ, đi bộ nhanh, đạp xe), hoặc tập tạ, tập yoga… cũng đều có thể mang lại lợi ích sức khỏe.

Kiểm soát các bệnh nền khác

Ngoài mỡ máu cao, một số bệnh như đái tháo đường, béo phì, tăng huyết áp, suy giáp… cũng có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch nếu không được điều trị, kiểm soát tốt. Do đó, người bệnh mỡ máu cao cũng nên chú ý giữ cân nặng ổn định, kiểm soát đường huyết và mỡ máu để giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa.

Ngoài các biện pháp kể trên, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm một số sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản.

Các sản phẩm có chứa những thảo dược này có thể mang lại nhiều lợi ích cho tim, giúp tăng cường lưu thông máu tới tim và não, dự phòng nhồi máu cơ tim và đột quỵ hiệu quả. Bạn nên sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 để kiểm soát xơ vữa động mạch tốt nhất.

Vi Bùi H+ (Theo Verywellhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

CÔNG DỤNG:
Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:
– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch
– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
Chú ý:
– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc
– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm
Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP
Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch