Cách “tạm biệt” cơn chóng mặt nhanh chóng, hiệu quả

Những cơn đau đầu, chóng mặt khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu

Tại sao thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt?

Đau đầu, chóng mặt - dấu hiệu của bệnh mỡ máu cao?

Tăng huyết áp đột ngột nguy hiểm như thế nào?

Làm thế nào để đối phó với hạ huyết áp?

Hiện nay, nhiều người sử dụng thuốc không kê đơn để điều trị chóng mặt nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết, đặc biệt là khi các biện pháp tự nhiên có thể ngăn ngừa tốt triệu chứng mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Dưới đây là những phương pháp giúp bạn trị chứng chóng mặt hiệu quả:

Trà gừng

Cách sử dụng trà gừng để trị chóng mặt thế nào?

Gừng chứa hoạt chất gingerol giúp kích thích lưu thông máu tới não từ đó làm giảm mức độ nghiêm trọng khi chóng mặt. Trong quyển sách tạm dịch sang tiếng Việt với tên “Thực phẩm có thể là thuốc - Thuốc có thể là thực phẩm” xuất bản năm 2015 của hai bác sỹ Ấn Độ Jaskirat Kaur và Ritesh Chawla thì bổ sung 1- 1,5gr gừng mỗi ngày giúp ngăn ngừa chóng mặt, buồn nôn.

Bạn sử dụng bằng cách đun sôi củ gừng trong nước khoảng 5 phút và sau đó nhấp từng ngụm nước này. Có thể thêm mật ong vào nước để giảm vị cay. Uống trà gừng 2 lần/ngày sẽ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh hiệu quả.

Uống đủ nước

Trong máu có đến 83% là nước nên khi cơ thể thiếu nước sẽ khiến máu ít được vận chuyển đến não hơn. Điều này gây ra tình trạng hạ huyết áp dẫn tới hiện tượng đau đầu, chóng mặt. Cơ thể mất nước là nguyên nhân phổ biến gây chóng mặt, hoa mắt và choáng váng vào mùa hè.

Bổ sung đủ lượng nước cần thiết cả một ngày có thể phòng ngừa tình trạng mất cân bằng trong cơ thể, lượng máu lưu thông tốt, tránh tình trạng chóng mắt do thiếu nước.

Tinh dầu

Một số loại tinh dầu có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa chứng chóng mặt

Tinh dầu là một trong những biện pháp khắc phục đơn giản và hiệu quả nhất cho nhiều vấn đề về sức khỏe. Nó thậm chí giúp kiểm soát các triệu chứng chóng mặt. Bạn có thể dùng tinh dầu bạc hà, gừng, chanh và oải hương cho vào máy khuếch tán để giảm đau tức thì.

Mật ong và giấm táo

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng giấm táo có thể giúp kiểm soát lượng đường huyết, ngăn chặn sự lên xuống thất thường dẫn đến cảm giác chóng mặt. Bên cạnh đó, mật ong cũng có tác dụng làm tăng lưu lượng máu trong não. Bạn thêm 2 phần mật ong và 1 phần giấm táo pha với nước để uống hàng ngày.

Thực phẩm giàu vitamin C

Bổ sung thực phẩm chứa vitamin C vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp giảm chóng mặt hiệu quả

Thực phẩm giàu vitamin là cách trị tuyệt vời tại nhà cho những người bị chóng mặt. Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Acta Oto-Laryngologica thấy rằng những bệnh nhân bị nôn nao và chóng mặt sẽ có ít triệu chứng hơn khi họ ăn khẩu phần giàu vitamin C.

Theo MedlinePlus, trái cây họ cam quýt, dâu tây, dưa lưới, ớt xanh, cà chua, súp lơ xanh, khoai lang, các loại rau lá xanh đậm có lượng vitamin C cao nhất.

Thở sâu

Chóng mặt đôi khi là triệu chứng của việc lo lắng quá nhiều. Tình trạng lo lắng thường xuyên có thể làm bạn mệt mỏi, thậm chí cảm giác không còn sức để thở. Nếu cảm thấy căng thẳng, lo lắng, hãy cố gắng hít thở chậm và sâu, sẽ giúp bình tĩnh trở lại. Ngoài ra, hít thở sâu còn giúp cung cấp oxy lên não bộ.

Lê Tuyết H+ (Theo Timesofindia.indiatimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp