Người bệnh đái tháo đường uống nước cam được không?

Trái cây họ cam quýt có hiệu quả với người mắc đái tháo đường

Các loại thuốc nào chống biến chứng đái tháo đường hiệu quả?

Gợi ý bột ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao cho người đái tháo đường

Làm sao kiểm soát bệnh đái tháo đường trong mùa Đông lạnh?

Lá neem có giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết?

Bệnh đái tháo đường (bệnh tiểu đường) là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong trên toàn thế giới. Theo một báo cáo của Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế (IDF) cho biết có khoảng 371 triệu người bị ảnh hưởng bởi căn bệnh mạn tính này và con số có thể tăng lên khoảng 552 triệu vào năm 2030. Bệnh đái tháo đường có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạchbéo phì. Cách duy nhất để giảm tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường và các bệnh liên quan là kiểm soát đường huyết.

Để giảm lượng glucose dung nạp vào cơ thể, người bệnh cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của mình sao cho khoa học. Vì thế, việc tìm hiểu ăn gì hay không nên ăn gì rất quan trọng đối với người bệnh đái tháo đường.

Người bệnh đái tháo đường có nên uống nước cam?

Cam có thật sự tốt cho bệnh nhân đái tháo đường?

Cam là loại quả rất giàu chất dinh dưỡng. Trong 100gr quả cam có chứa 87,6gr nước, 1.104 microgram carotene, 30mg vitamin C, 10,9 gr chất tinh bột, 93mg kali, 26mg calci.

Ngoài ra, với trọng lượng cam tương tự còn có chứa 9mg magnesium, 0,3gr chất xơ, 4,5mg natri, 7mg chromium, 20mg phốt pho, 0,32mg sắt và giá trị năng lượng là 48 Kcal. Cam rất giàu chất chống oxy hóa phytochemical. Bình quân trong một trái cam có chứa khoảng 170mg phytochemicals bao gồm các chất dưỡng da và chống lão hóa.

Theo các chuyên gia cho rằng ăn nhiều trái cây và rau quả giàu phytochemocal có thể giúp trì hoãn mức tăng đột biến của lượng glucose trong cơ thể, do đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Vì cam có chứa nhiều chất phytochemocal, chất xơ, vitamin, ít chất béo nên loại quả này là một lựa chọn tốt cho bệnh nhân đái tháo đường trong việc hạ đường huyết. 

Tuy nhiên, bạn nên tránh uống nước trái cây đóng chai, nước ép cô đặc có sẵn, vì nó chứa rất nhiều đường. Các loại nước này hầu hết bị thất thoát hàm lượng lớn vitamin vốn có, không có chất xơ.

Bệnh nhân đái tháo đường nên lựa chọn ăn trái cây trực tiếp, thay vì uống nước trái cây, vì chúng có nhiều chất xơ hơn. Nếu uống nước ép trái cây, thì tuyệt đối không thêm đường hay mật ong.

Khi ăn trái cây, bạn nên ưu tiên chọn hoa quả thuộc họ cam, quýt, bưởi, vì chúng chứa nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin C có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, tăng cường sức đề kháng.

Như vậy, bạn vẫn có thể uống nước cam. Tuy nhiên không nên dùng quá nhiều, chỉ nên uống 1-2 cốc mỗi ngày.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết