Cẩn thận với 3 bệnh về mắt thường gặp trong mùa mưa

Nước mưa, vi khuẩn, virus… có thể là những yếu tố gây hại cho đôi mắt

Bí kíp bảo vệ đôi mắt trẻ khỏe mạnh khi con học online

“Điểm mặt” 7 loại vitamin đặc biệt quan trọng cho mắt

3 bộ phận trên cơ thể cần được bảo vệ trong mùa hanh khô

Biện pháp chống muỗi đốt trong mùa mưa

Dưới đây là 3 bệnh về mắt thường gặp trong mùa mưa:

Viêm kết mạc

Viêm kết mạc (hay đau mắt đỏ) là một bệnh nhiễm trùng khá thường gặp. Tuy nhiên, nguy cơ mắc bệnh có xu hướng tăng lên gấp 2 lần trong mùa mưa do lượng vi khuẩn gây bệnh có xu hướng sinh sôi mạnh mẽ hơn trong giai đoạn này. Bệnh viêm kết mạc thường do một loại siêu vi trùng hoặc vi khuẩn gây nên, có thể lây một cách dễ dàng từ người này sang người khác.

Bạn cũng có thể bị viêm kết mạc, nhiễm trùng mắt khi bị ướt mưa, đeo kính áp tròng trong khoảng thời gian dài (đặc biệt nếu bạn đi mưa bị ướt), sử dụng các sản phẩm chăm sóc mắt đã hết hạn sử dụng, dùng chung đồ dùng (như khăn mặt) với người bị viêm kết mạc.

Viêm kết mạc có thể gây đỏ mắt, ngứa, chảy nước mắt...

Nếu nhận thấy mình có các dấu hiệu viêm kết mạc (tiêu biểu nhất là mắt đỏ, ngứa, chảy nước mắt…) hãy nhanh chóng đi khám để được chăm sóc kịp thời, tránh để tình trạng nhiễm trùng trở nên trầm trọng hơn.

Khô mắt

Nếu thường hay bị khô mắt, bạn nên chú ý bảo vệ đôi mắt trong mùa mưa bão. Theo đó, khô mắt có thể khiến đôi mắt trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị viêm, nhiễm trùng. Người bệnh đái tháo đường, người mắc các bệnh tuyến giáp, viêm khớp, người thiếu vitamin A, người thường xuyên làm việc bằng các thiết bị điện tử… sẽ có nguy cơ bị khô mắt cao hơn.

Lên lẹo ở mắt

Lẹo mắt có thể xảy ra khi vi khuẩn tích tụ tại vùng da xung quanh mắt, hoặc do tuyến bã nhờn bị tắc nghẽn. Về cơ bản, đây là tình trạng viêm da, khiến vùng da quanh mắt sưng lên. Lẹo mắt có xu hướng phổ biến hơn trong những ngày mưa do nguy cơ nhiễm trùng tăng cao.

Để ngăn ngừa lẹo mắt, bạn cần chú ý giữ vệ sinh cho đôi mắt. Tránh sử dụng các sản phẩm cho mắt trong mùa mưa bão vì chúng cũng là yếu tố nguy cơ có thể gây nhiễm trùng, lẹo mắt.

Làm sao để phòng ngừa các bệnh về mắt trong những ngày mưa?

Dưới đây là một vài điều bạn có thể thực hiện để bảo vệ đôi mắt khỏi vi khuẩn, virus, giảm nguy cơ nhiễm trùng mắt trong những ngày mưa:

- Không chạm tay vào mắt, đặc biệt khi tay đang bẩn. Nếu vừa đi từ ngoài về nhà hay tới văn phòng… bạn nên nhớ rửa tay trước khi làm bất kỳ việc gì khác.

- Rửa mặt, nhỏ thuốc nhỏ mắt thường xuyên hơn, đặc biệt là khi bạn thấy ngứa, khô mắt, mắt bị kích ứng. Điều này có thể giúp loại bỏ các vi khuẩn, virus có hại, có thể gây nhiễm trùng mắt.

- Tránh tiếp xúc gần với những người đang bị nhiễm trùng mắt. Nếu phải giúp đối phương nhỏ thuốc nhỏ mắt, bạn nên rửa tay ngay sau khi thực hiện xong.

- Bạn có thể đeo kính/kinh râm khi đi ngoài trời.

- Không dùng chung khăn tắm, khăn mặt hoặc bất kỳ sản phẩm chăm sóc mắt nào với bất kỳ ai khác.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt