Sỏi túi mật có thể gây biến chứng gì?

Sỏi túi mật có thể gây đau bụng thoáng qua, nhưng để lại nhiều biến chứng nặng nề

Ngoài phẫu thuật thì có cách nào điều trị sỏi túi mật không?

5 điều bạn nên biết về phẫu thuật cắt túi mật

Chú ý tới chế độ ăn uống thường ngày để ngăn ngừa sỏi mật

Sỏi đường mật trong gan có thể được điều trị thế nào?

Viêm túi mật cấp tính

Trong một số trường hợp, viên sỏi mật có thể lọt vào ống dẫn mật, làm tắc nghẽn dòng chảy của dịch mật. Dịch mật bị ứ lại lâu ngày trong túi mật có thể khiến túi mật bị viêm, nhiễm trùng.

Triệu chứng cảnh báo viêm túi mật cấp tính:

- Đau ở vùng bụng trên, lan tới phía xương bả vai. Cơn đau có thể kéo dài tới hơn 5 giờ.

- Sốt cao trên 38oC.

- Tim đập nhanh.

Viêm túi mật cấp tính thường được điều trị bước đầu bằng cách dùng thuốc kháng sinh để ngăn nhiễm trùng. Sau đó, người bệnh có thể phải tiến hành phẫu thuật (có thể là phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở) để cắt túi mật.

Trong một số trường hợp, nhiễm trùng nghiêm trọng có thể dẫn tới áp xe túi mật. Khi đó, dùng thuốc kháng sinh là chưa đủ mà người bệnh còn có thể cần phải dẫn lưu túi mật.

Nặng nề hơn, nếu viêm túi mật cấp tính gây thủng túi mật, viêm phúc mạc, bạn có thể cần dùng kháng sinh tiêm tĩnh mạch, thực hiện phẫu thuật để loại bỏ một phần lớp lót ổ bụng đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Để giảm và ngăn ngừa biến chứng, bạn có thể tìm cách ngăn ngừa sỏi mật tái phát bằng cách tham khảo dùng thêm một số sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược.

Bài thuốc từ 8 thảo dược quý đã được nghiên cứu tác dụng tại Bệnh viện Quân y 103

Viêm đường mật cấp tính

Một biến chứng nguy hiểm khác của sỏi túi mật là viêm đường mật cấp tính. Tình trạng này có thể xảy ra khi túi mật co bóp đẩy sỏi ra ngoài ống dẫn mật, khiến ống dẫn mật bị tắc nghẽn và gây nhiễm trùng.

Các triệu chứng viêm đường mật cấp tính bao gồm: Đau ở vùng bụng trên, lan tới xương bả vai; Sốt cao kèm ớn lạnh; Vàng da; Ngứa da.

Việc dùng thuốc kháng sinh có thể giúp giảm nhiễm trùng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp cần phải dẫn lưu dịch mật bằng kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) để cải thiện tình trạng ứ tắc dịch mật nhanh chóng.

Viêm tụy cấp

Viêm tụy cấp là biến chứng sỏi túi mật có thể xuất hiện khi viên sỏi mật lọt vào ống dẫn của tuyến tụy và gây viêm.

Triệu chứng phổ biến nhất của viêm tụy cấp là cơn đau quặn đột ngột ở vùng bụng trên, thậm chí có thể lan dần từ bụng dọc theo lưng và mức độ đau tăng dần theo thời gian. Các triệu chứng khác cảnh báo viêm tụy cấp bao gồm: Mệt mỏi, tiêu chảy, sốt cao, bụng cứng…

Hiện tại, việc điều trị viêm tụy cấp tập trung vào việc hỗ trợ các chức năng của cơ thể cho tới khi tình trạng viêm thuyên giảm. Người bệnh có thể cần được truyền dịch tĩnh mạch, dùng thuốc giảm đau… theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Ung thư túi mật

Ung thư túi mật là biến chứng sỏi túi mật nguy hiểm nhất nhưng hiếm gặp. Các triệu chứng ung thư túi mật tương tự với triệu chứng các bệnh túi mật khác, bao gồm đau bụng, sốt cao, vàng da. Tuy nhiên, việc điều trị ung thư túi mật phức tạp hơn, cần kết hợp giữa phẫu thuật, hóa trị và xạ trị.

Tắc ruột

Biến chứng này có thể xảy ra khi xuất hiện lỗ rò bất thường trên túi mật. Sỏi mật có thể đi qua lỗ rò này và lọt vào ruột, làm tắc ruột.

Các triệu chứng cảnh báo tắc ruột do sỏi túi mật bao gồm: Đau bụng, bụng sưng lên, táo bón… Biến chứng này cần được điều trị ngay lập tức để ngăn ruột bị thủng có thể gây chảy máu trong, nhiễm trùng lan rộng.

Để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm và tránh phải phẫu thuật cắt túi mật, việc làm tan sỏi và phòng sỏi tái phát là quan trọng nhất.

Hiện nay, chỉ có duy nhất bài thuốc từ 8 thảo dược quý gồm uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo có thể đáp ứng được cả 2 tiêu chí trên nhờ tác động toàn diện trên hệ thống gan mật.

Vi Bùi H+ (Theo Nhs.uk)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - giải pháp cho người sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, TPCN Kim Đởm Khang là sản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.
Sản phẩm phù hợp với: 
- Người bị sỏi mật, viêm đường mật.
- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa