Cảnh giác với 8 dấu hiệu cảnh báo cục máu đông

Cục máu đông hình thành ở các tĩnh mạch sâu sẽ rất nguy hiểm

Quá nhiều sắt trong cơ thể gây cục máu đông?

6 cách đơn giản giúp ngăn ngừa cục máu đông

Ai có nguy cơ cao xuất hiện cục máu đông?

Dùng sản phẩm nào để ngăn ngừa cục máu đông, phòng ngừa đột quỵ?

Cục máu đông trong phổi có thể làm chậm quá trình lưu thông oxy trong cơ thể và khiến tim của bạn đập nhanh hơn. Tim đập nhanh kết hợp với khó thở thường là một dấu hiệu cảnh báo thuyên tắc phổi.

Tim đập nhanh kết hợp với khó thở có thể là dấu hiệu cảnh báo thuyên tắc phổi

Thay đổi tâm trạng 

Các triệu chứng như khó chịu, nhầm lẫn, ảo giác hoặc co giật có thể là dấu hiệu cảnh báo cục máu đông trong não. Nguyên nhân là do cục máu đông cản trở máu lưu thông đến não và ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của não.

Mệt mỏi

Khi có cục máu đông, cơ thể có thể kích hoạt cơ chế phòng vệ. Đôi khi điều này có thể khiến bạn bị mệt mỏi hoặc kiệt sức. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi mà không rõ lý do. Bởi vì có nhiều lý do gây mệt mỏi, nên bạn cần theo dõi xem mình có các dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo có cục máu đông khác hay không?!

Có cục máu đông có thể khiến bạn mệt mỏi

Chân tay sưng phù

Chân tay sưng phù xảy ra khi bạn bị huyết khối tĩnh mạch sâu (cục máu đông hình thành trong các tĩnh mạch sâu). Cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch có thể cản trở lưu thông máu trong hệ tuần hoàn và cản trở oxy đến các cơ quan quan trọng của cơ thể. Nếu chân tay sưng phù kèm theo đau, bạn nên đặc biệt cẩn trọng.

Đau cánh tay hoặc chân

Đau cánh tay hoặc chân thường là cơn đau nhói và đau cục bộ. Nó thường xảy ra khi đi bộ hoặc uốn cong chân tay. Đôi lúc người bệnh có thể có cảm giác bị tê chân tay cùng lúc. 

Đau tay hoặc chân có thể là dấu hiệu cảnh báo cục máu đông

Tĩnh mạch bị phồng lên (giãn tĩnh mạch)

Tĩnh mạch phồng lên không gây ra biến chứng hoặc vấn đề gì lớn. Tuy nhiên, khi cục máu đông gây áp lực lên mạch máu sẽ khiến mạch máu bị vỡ ra. Giãn tĩnh mạch có thể xuất hiện do hậu quả của huyết khối tĩnh mạch sâu. 

Vết đỏ trên da

Nếu thấy trên da có những vết đỏ dọc theo tĩnh mạch thì bạn nên kiểm tra các thay đổi khác trên da. Bạn cũng nên cảnh giác với thay đổi tâm trạng để loại trừ khả năng bị huyết khối động mạch. 

Sốt

Khi cục máu đông di chuyển trong mạch máu có thể khiến bạn bị sốt. Sốt thường đi kèm với đổ mồ hôi nhiều, đau nửa đầu, run rẩy, mất nước, yếu cơ và không có cảm giác thèm ăn. 

Thanh Tú H+ (Theo Step to Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học