Dưỡng ẩm cho bàn tay mùa dịch khi tiếp xúc với xà phòng, nước rửa tay khô

Bàn tay cần được dưỡng ẩm đúng cách sau khi rửa với xà phòng

6 sai lầm thường gặp khi rửa tay

Da tay bị khô và bong tróc do dùng nước rửa tay sát khuẩn quá nhiều

Vì sao bác sỹ khuyên bạn nên rửa tay 20s với xà phòng?

Chuyên gia hướng dẫn cách lựa chọn nước rửa tay tốt, an toàn trong mùa dịch

Để bảo vệ bản thân và cộng đồng khỏi virus SARS-CoV-2, chúng ta được khuyến cáo rửa tay thường xuyên. Tuy nhiên, khi sử dụng các loại xà phòng diệt khuẩn quá mạnh, ta vô tình loại bỏ lớp sừng bảo vệ và độ ẩm trên da tay. Nước rửa tay khô dạng gel thường chứa ethanol, một loại cồn có khả năng hút ẩm mạnh, do đó gây khô da khi sử dụng quá nhiều.

Trường hợp bị kích ứng da nhẹ, bạn có thể thấy da tay đỏ, khô căng và ngứa. Nếu không được dưỡng ẩm kịp thời, bàn tay bạn có thể nứt nẻ và gây khó chịu nhiều hơn. Một số biện pháp sau đây sẽ giúp bạn có đôi tay sạch sẽ mà vẫn mềm mại.

Dùng xà phòng nhẹ dịu

Dung dịch rửa tay chứa thành phần diệt khuẩn như nước rửa tay chứa cồn có tác động rất mạnh và gây khô da tay, các loại xà phòng diệt khuẩn cũng vậy. Bạn không dứt khoát phải sử dụng xà phòng diệt khuẩn mà có thể dùng loại bình thường. Xà phòng thông thường vốn có các hoạt chất bề mặt, giúp loại bỏ vi khuẩn trên bàn tay và xả đi theo nước.

Rửa tay thường xuyên với xà phòng là một trong các biện pháp giảm thiểu sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2 được Bộ Y tế khuyến nghị. Điều đó có nghĩa là bạn cần rửa tay đúng cách, trong ít nhất 20 giây. Đồng thời, bạn nên rửa tay trước khi đưa lên mặt, ăn uống hoặc sau khi đến nơi công cộng. 

Chọn kem dưỡng da tay dạng đặc với thành phần dưỡng ẩm

Các chất hút ẩm trong kem dưỡng da tay như glycerin hay acid hyaluronic cũng giúp tăng độ ẩm cho da, nhưng bạn cần giữ lại độ ẩm đó trên tay. Bạn nên chọn sản phẩm chứa ceramide, petrolatum hoặc dimethicone. Đây là 3 chất khóa ẩm hiệu quả cho làn da, hỗ trợ hàng rào bảo vệ tự nhiên của da ngăn chặn chất kích ứng và mầm bệnh. 

Nhiều người không thích kem dưỡng ẩm dạng đặc vì chúng gây bết dính khi hoạt động, làm việc. Tuy nhiên, vào buổi tối, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các loại thuốc mỡ, kem đặc để làm mềm da tay trước khi đi ngủ.

Bôi kem dưỡng da khi tay còn độ ẩm

Nên bôi kem dưỡng da tay lên da còn ẩm ướt để khóa lại độ ẩm

Sau khi rửa tay sạch, bạn không cần lau khô tay hoàn toàn. Thời điểm dùng kem dưỡng da tay hoàn hảo là khi tay còn hơi ẩm ướt một chút để khóa lại độ ẩm trên da. Bạn cũng nên chờ sản phẩm dưỡng ẩm thấm vào da tay trước khi chạm vào các đồ vật khác.

Bạn nên hạn chế sử dụng chung kem dưỡng da tay, vì đó có thể là nguồn lây nhiễm virus. Thay vào đó, hãy luôn mang bên người một sản phẩm dưỡng da tay cá nhân để dưỡng ẩm cho tay ngay sau khi rửa bằng xà phòng.

Lưu ý

- Khi tiếp xúc với các dung dịch tẩy rửa khác như nước rửa bát, bột giặt, nước lau nhà, bạn nên sử dụng găng tay để đảm bảo vệ sinh, hạn chế rửa tay nhiều lần.

- Nếu ở trong môi trường khô như phòng có điều hòa, bạn nên dưỡng ẩm da tay thường xuyên hơn.

- Đối với những người mắc bệnh da liễu, nên tham khảo tư vấn của bác sỹ về cách dưỡng ẩm cho bàn tay.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Self)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu