Chân tay lạnh cóng vào mùa Đông là bị làm sao?

Chân tay lạnh cóng vào mùa Đông liệu có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm?

Sữa quế: “Món tủ” giúp làm ấm cơ thể trong mùa lạnh

3 công thức đồ uống làm ấm cơ thể trong ngày mưa lạnh

Mang thai vào mùa Đông, bà bầu cần lưu ý gì?

Làm sao để da đầu hết ngứa ngáy vào mùa lạnh?

Thông thường, khi ngoài trời trở nên lạnh hơn, cơ thể sẽ phải tập trung máu về các cơ quan quan trọng như tim, gan, phổi… để giữ ấm cơ thể. Điều này có thể làm giảm lượng máu tới bàn tay, bàn chân, khiến mạch máu tại các chi co lại để giảm mất nhiệt và đây chính là nguyên nhân khiến bạn có cảm giác tay chân bị lạnh.

Đây là một hiện tượng khá bình thường và bạn chỉ cần chú ý giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất… là đủ để cải thiện vấn đề. Tuy nhiên, nếu chân tay bạn vẫn hay bị lạnh cóng, gây khó chịu, thậm chí đi kèm với các triệu chứng khác (như đổi màu sắc ở ngón tay)… hãy cảnh giác với một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khác.

Thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng giảm lượng huyết sắc tố (hemoglobin) và số lượng hồng cầu trong máu, từ đó dẫn đến thiếu oxy cung cấp cho các tế bào trong cơ thể. Thiếu máu thường xảy ra do cơ thể bị thiếu sắt bởi tình trạng này khiến các tế bào hồng cầu không có đủ huyết sắc tố để vận chuyển oxy từ phổi đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Thiếu máu là nguyên nhân thường gặp khiến chân tay lạnh cóng

Bệnh động mạch

Khi động mạch bị chít hẹp hoặc rối loạn chức năng, lưu lượng máu tới bàn chân, bàn tay cũng sẽ giảm và điều này có thể khiến bạn thấy chân tay lạnh cóng, đặc biệt là vào mùa Đông. Một dạng bệnh động mạch thường gặp nhất có thể kể tới bệnh động mạch ngoại biên.

Căn bệnh này có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như chân tay lạnh cóng, hay bị đau và tê bì bàn chân, các vết thương trên chân lâu lành…

Bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ mắc một số vấn đề sau:

- Lưu thông máu kém: Lưu thông máu kém tới tứ chi có thể khiến chân tay lạnh cóng.

- Bệnh tim mạch: Đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hẹp động mạch do xơ vữa động mạch. Cả 2 tình trạng này đều có thể góp phần khiến chân tay lạnh cóng.

Đái tháo đường có thể gây lưu thông máu kém tới bàn tay, bàn chân

- Tổn thương thần kinh: Đường huyết tăng cao trong một khoảng thời gian dài có thể gây tổn thương thần kinh, khiến bạn hay thấy tê bì bàn chân.

Suy giáp

Suy giáp là tình trạng tuyến giáp hoạt động kém và không sản sinh đủ hormone tuyến giáp để đảm bảo hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Căn bệnh này có thể khiến bạn thấy chân tay lạnh, dễ mệt mỏi, đau và cứng khớp, da khô, tóc mỏng…

Hội chứng Raynaud

Hội chứng Raynaud là tình trạng khiến ngón tay hoặc đôi khi các bộ phận khác của cơ thể bị lạnh hoặc tê cứng. Hội chứng Raynaud thường xảy ra do các động mạch ở bàn tay, bàn chân bị chít hẹp, khiến máu không thể lưu thông bình thường.

Hội chứng Raynaud thường bị kích hoạt bởi nhiệt độ lạnh hoặc căng thẳng quá mức. Các triệu chứng bao gồm: Làm đổi màu ngón tay (sang màu trắng, xanh hoặc đỏ). Khi lưu thông máu trở lại bình thường, bạn có thể thấy bàn tay ngứa ran, đau nhói hoặc sưng tấy.

Thiếu vitamin B12

Thiếu vitamin B12 có thể gây ra các triệu chứng thần kinh bao gồm chân tay lạnh cóng, tê hoặc ngứa ran. Một vài triệu chứng thiếu vitamin B12 khác có thể bao gồm: Mệt mỏi, da nhợt nhạt, hụt hơi, loét miệng, khó giữ thăng bằng.

Cơ thể không thể tự sản sinh vitamin B12, do đó bạn nên chú ý bổ sung chúng từ thịt động vật, các sản phẩm từ sữa…

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá có thể gây tổn thương các mạch máu trên khắp cơ thể, khiến chúng bị chít hẹp lại và làm giảm lưu thông máu. Do đó, nếu thấy chân tay lạnh cóng vào mùa Đông, bạn nên xem xét tới việc bỏ thuốc lá.

Một vài nguyên nhân khác

Một vài nguyên nhân khác khiến chân tay lạnh cóng vào mùa Đông có thể bao gồm:

- Nhiễm virus, nhiễm khuẩn có thể khiến bạn bị sốt, ớn lạnh.

- Lo lắng quá mức.

- Bạn hay bị khó tiêu.

- Bạn bị tăng huyết áp, hay bị thống kinh.

- Tuổi tác: Trẻ sơ sinh và người cao tuổi cũng dễ bị lạnh chân tay hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp