Dinh dưỡng cân bằng là "chìa khóa" giúp giảm nguy cơ mắc ung thư?

Chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư

Những cách ngăn ngừa ung thư da hiệu quả

5 cách đơn giản giúp giảm đau đầu do căng thẳng

Phụ nữ trung niên tăng cân quá mức dễ mắc nhiều loại ung thư

Những loại thức ăn "cấm kỵ" với trẻ trong năm đầu tiên của cuộc đời

Quả chanh ta có thể ngăn ngừa ung thư, sỏi thận và nhiều lợi ích khác

Để tìm hiểu những tác động của dinh dưỡng đối với bệnh ung thư, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Y Florida (Mỹ) đã sàng lọc dữ liệu được thu thập từ năm 1988 - 1994 trong cuộc Khảo sát Kiểm tra dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia lần thứ 3 của Mỹ. Gần 34.000 người đã tham gia cuộc khảo sát và phải cung cấp nhật ký ăn uống trong 24 giờ để làm tư liệu của cuộc nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu sau đó đã sử dụng bộ tài liệu “Hướng dẫn ăn uống dành cho người Mỹ” do Bộ Nông nghiệp nước này ban hành làm tiêu chuẩn để xếp loại chất lượng dinh dưỡng các chế độ ăn của 1.200 người được chẩn đoán bị ung thư.

Theo các hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp Mỹ thì khẩu phần ăn được khuyến nghị bao gồm: Các loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein, chế phẩm sữa, chất béo bão hòa, cholesterol và natri.

Tất cả 1.200 người sau đó được theo dõi trong bình quân 17 năm, và các nhà nghiên cứu thẩm định các trưởng hợp tử vong sau đó, đến năm 2011, thông qua hồ sơ lưu trữ của chính phủ Mỹ. Đến thời điểm đó, một nửa số bệnh nhân ung thư đã tử vong.

Từ đó, nhóm nghiên cứu đã kết luận rằng, những người áp dụng chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng nhất có rủi ro tử vong (do ung thư hoặc bất kỳ nguyên nhân nào khác) thấp hơn 65% so với những người có chế độ ăn kém dinh dưỡng và ít cân bằng.

Ashish Deshmukh - tác giả chính của cuộc nghiên cứu, cho biết: "Điều quan trọng nhất để thoát được "án tử" của ung thư không phải là một chế độ ăn kiêng an toàn, mà là cần tuân thủ một chế độ dinh dưỡng cân bằng toàn diện theo tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng".

Kết quả nghiên cứu được đăng trên Tạp chí JNCI Cancer Spectrum.

Nguyên Hương H+ (Theo HealthDay)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư