Sau cắt túi mật, ăn uống ra sao để nhanh phục hồi sức khỏe?

Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh sau khi cắt túi mật giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa

Bị sỏi túi mật 12mm phải điều trị, ăn uống thế nào?

Bị sỏi mật kèm đái tháo đường, mỡ máu cần điều trị thế nào?

Giải đáp: Cắt túi mật sống được bao lâu?

Điều trị sỏi mật thế nào, có phải lúc nào cũng cần phẫu thuật?

Dưới đây là một số lưu ý trong chế độ ăn uống sau phẫu thuật cắt túi mật giúp nhanh hồi phục sức khỏe:

Hạn chế chất béo

Với những người đã cắt túi mật, ăn quá nhiều chất béo có thể gây ra ra các triệu chứng khó chịu, đầy bụng, thậm chí gây tiêu chảy. Do đó, bạn nên tránh các thực phẩm giàu chất béo như thực phẩm chế biến sẵn, các món chiên rán, sản phẩm từ sữa, nước sốt, sốt salad…

Bên cạnh đó, một số thực phẩm sau cũng có thể chứa nhiều chất béo bạn nên chú ý: Các loại thịt đỏ, khoai tây chiên, chocolate, kem, thịt gia cầm chưa lọc bỏ da, dầu thực vật…

Tốt hơn hết, với những người đã cắt túi mật, lượng chất béo chỉ nên chiếm khoảng 30% trong chế độ ăn uống hàng ngày. Ví dụ, nếu bạn tiêu thụ 2.000 calorie mỗi ngày, lượng chất béo bạn có thể tiêu thụ sẽ nằm trong khoảng từ 60 - 65gr.

Ăn thành nhiều bữa nhỏ

Sau khi cắt túi mật, bạn nên ăn nhiều bữa nhỏ để giảm áp lực lên đường tiêu hóa

Sau khi thực hiện phẫu thuật cắt túi mật, việc duy trì thói quen ăn 3 bữa lớn/ngày có thể gây ra nhiều áp lực lên đường tiêu hóa. Nguyên nhân là bởi gan không thể sản sinh đủ dịch mật để tiêu hóa một lượng lớn thức ăn.

Do đó, bạn nên chuyển sang ăn khoảng 5 - 6 bữa nhỏ/ngày, mỗi bữa ăn chứa khoảng 300 - 400 calorie. Bạn nên ăn nhiều thịt nạc (cá, thịt gia cầm đã bỏ da), các loại thực phẩm giàu protein chưa qua chế biến, các loại rau củ và trái cây…

Chú ý khi tiêu thụ các thực phẩm giàu chất xơ

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ ngay sau khi cắt bỏ túi mật có thể khiến các tình trạng đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy trở nên nghiêm trọng hơn.

Do đó, sau khi phẫu thuật, bạn không nên ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất xơ như bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải, các loại đậu, các loại hạt (lạc/đậu phộng, hạnh nhân), ngũ cốc nguyên hạt… ngay lập tức.

Tốt nhất, hãy bắt đầu với lượng chất xơ nhỏ và tăng dần lượng tiêu thụ để cơ thể có thể làm quen từ từ. Về lâu dài, ăn nhiều chất xơ vẫn có lợi cho sức khỏe của bạn, giúp bạn giảm nguy cơ tái phát sỏi mật sau cắt túi mật.

Hạn chế các đồ uống chứa nhiều caffeine

Các loại đồ uống nhiều caffeine như trà, cà phê hoặc nước ngọt có thể gây đầy bụng, đầy hơi, đau bụng sau khi bạn thực hiện phẫu thuật cắt túi mật. Nguyên nhân là do caffeine có thể kích thích sản sinh acid dạ dày, đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, do cơ thể không sản sinh đủ dịch mật, thức ăn sẽ không được tiêu hóa hoàn toàn, từ đó gây nên các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Tương tự như các thực phẩm giàu chất xơ, bạn cũng không cần cắt bỏ hoàn toàn các loại đồ uống nhiều caffeine. Chỉ cần tránh chúng cho tới khi bạn đã hoàn toàn hồi phục sau phẫu thuật cắt túi mật.

Ngoài ra, để phòng nguy cơ tái phát sỏi đường mật sau cắt túi mật, nhiều người bệnh đã lựa chọn các sản phẩm từ thảo dược, ví dụ như uất kim, chi tử, sài hồ, hoàng bá, diệp hạ châu, nhân trần, chỉ xác, kim tiền thảo.

8 loại thảo dược trên có tác dụng tăng cường chức năng gan mật, tăng tiết dịch mật, hỗ trợ tiêu hóa, từ đó giúp giảm đau bụng, đầy trướng, khó tiêu sau cắt túi mật, đồng thời phòng tái phát sỏi mật sau mổ.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - giải pháp hỗ trợ cho người bệnh sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Kế thừa lợi ích của 8 thảo dược quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là một trong số ít các sản phẩm hỗ trợ dành riêng cho người mắc sỏi mật đã được nghiên cứu đánh giá về hiệu quả và mức độ an toàn khi sử dụng.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi mật, hỗ trợ người bị sỏi mật giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật, tăng cường chức năng gan.

Sản phẩm thích hợp cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa