Chế độ ăn giảm cân khi điều trị buồng trứng đa nang

Chế độ ăn uống lành mạnh hỗ trợ quá trình điều trị đa nang buồng trứng

Cần biết: Những biến chứng từ quá trình điều trị ung thư buồng trứng

Chữa u nang buồng trứng, ngừa vô sinh bằng củ cải đường và mật rỉ

Đau bụng, rong kinh do u nang buồng trứng không còn là nỗi lo

Những mẹo đơn giản giúp phụ nữ bị PCOS giảm cân

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là tình trạng cơ thể bị rối loạn nội tiết, tiết ra quá nhiều nội tiết tố nam và cản trở quá trình rụng trứng của nữ giới. Hội chứng này thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, do đó ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, kinh nguyệt và khả năng sinh sản của chị em.

Do mất cân bằng giữa hormone sinh dục nữ và hormone nam androgen, phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang thường gặp các triệu chứng kinh nguyệt không đều, nổi mụn, rụng tóc, thừa cân và kháng insulin. Bạn nên khám tại chuyên khoa phụ sản để xác định nguyên nhân và được điều trị kịp thời.

Ngoài ra, thay đổi thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng cũng giúp bạn giảm thiểu các tác động xấu của PCOS. Bạn có thể tham khảo 3 gợi ý về chế độ ăn uống tốt cho hội chứng buồng trứng đa nang:

Kiểm soát cân nặng

Khoảng 80% phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có dấu hiệu thừa cân. Do đó, giảm cân có thể giúp cải thiện sức khỏe của người mắc hội chứng này. Đồng thời, giảm cân cũng giúp kiểm soát các triệu chứng của PCOS, điều hòa kinh nguyệt, cải thiện nồng độ insulin và giảm mụn.

Kiểm soát cân nặng giúp hạn chế biến chứng ở phụ nữ mắc buồng trứng đa nang

Tuy các nhà khoa học chưa tìm ra chế độ ăn uống phù hợp nhất với hội chứng buồng trứng đa nang, chế độ ăn low-carb (ít tinh bột) được cho là có nhiều lợi ích nhất. Không chỉ giúp kiểm soát cân nặng, chế độ low-carb có thể cải thiện tình trạng kháng insulin, cân bằng hormone, tăng tỷ lệ thụ thai ở phụ nữ mắc PCOS và thừa cân.

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có thể gặp nhiều khó khăn khi giảm cân. Do đó, các chị em hãy kết hợp chế độ dinh dưỡng với lối sống lành mạnh, giảm căng thẳng, lo âu để cải thiện toàn diện sức khỏe.

Ăn thực phẩm giảm viêm

Hiện tượng viêm trong cơ thể được cho là nguồn gốc của một số bệnh mạn tính có liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang như tim mạch, đái tháo đường type 2. Chế độ ăn với thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chống viêm sẽ giúp cải thiện sức khỏe của phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang. 

Một gợi ý cho chị em phụ nữ là chế độ ăn Địa Trung Hải với nhiều cá, rau và các hạt họ đậu. Chế độ ăn này sử dụng nguồn chất béo tốt cho tim mạch, chống viêm như cá béo, quả bơ và dầu olive. 

Khẩu phần ăn minh họa cho chế độ ăn Địa Trung Hải

Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường, chất béo và tinh bột. Đối với các sản phẩm bơ, sữa, bạn nên ăn có chừng mực vì chúng gây mất cân bằng hormone trong cơ thể.

Ăn nhiều chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ tăng cảm giác no, là thực phẩm tốt cho quá trình giảm cân của người mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Đồng thời, chế độ ăn giàu chất xơ còn cải thiện tình trạng kháng insulin và tiền đái tháo đường.

Bạn nên kết hợp vào chế độ dinh dưỡng các loại rau củ giàu chất xơ và carbohydrate như hoa quả, khoai lang, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa