Chơi bóng bàn có thể giúp làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson

Người bệnh Parkinson nên thử chơi bóng bàn để vừa thư giãn, vừa cải thiện khả năng vận động

Run chân tay do rối loạn giấc ngủ chữa trị thế nào?

Cách kìm hãm run tay mỗi khi lo lắng, hồi hộp?

Phương pháp điều trị mới mang lại hy vọng cho người bệnh run vô căn

Liệu có thể phòng ngừa bệnh Parkinson khởi phát sớm?

Người bệnh Parkinson thường bị thiếu hụt dopamine, chất dẫn truyền thần kinh quan trọng giúp duy trì khả năng vận động, ghi nhớ. Từ lâu, các nhà khoa học đã khuyến cáo tập thể dục thường xuyên có thể kích thích não bộ sản sinh hormone quan trọng này. Đặc biệt, một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, chơi bóng bàn có thể mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh Parkinson.

Cụ thể, các nhà khoa học từ Đại học Fukuoka (Nhật Bản) cho rằng, chơi bóng bàn 5 tiếng/tuần có thể giúp làm giảm run tay chân, giảm cứng cơ bắp, giúp cải thiện tình trạng vận động chậm chạp và cải thiện khả năng giữ thăng bằng của người bệnh Parkinson trong ít nhất 6 tháng.

Môn thể thao này có thể được áp dụng như một liệu pháp vật lý không tốn kém, tương đối an toàn, giúp người bệnh Parkinson tăng cường phản xạ, kích thích não bộ, cải thiện sự phối hợp giữa tay và mắt.

Chơi bóng bàn có thể giúp người bệnh Parkinson cải thiện chức năng não bộ

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tiến hành nghiên cứu trên 12 người bệnh Parkinson có độ tuổi trung bình là 73. Những người tham gia nghiên cứu mắc bệnh Parkinson từ giai đoạn nhẹ tới trung bình, đã chung sống với căn bệnh này trong khoảng thời gian trung bình là 7 năm.

Trước khi bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia được kiểm tra sức khỏe, đánh giá mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh Parkinson. Sau đó, họ được yêu cầu bắt đầu thói quen chơi bóng bàn 1 lần/tuần trong vòng 6 tháng, mỗi lần chơi kéo dài 5 tiếng. Trước khi chơi bóng bàn, người bệnh Parkinson cũng được các chuyên gia hướng dẫn các bài tập giãn cơ phù hợp.

Sau hai giai đoạn 3 tháng và 6 tháng, những người tham gia nghiên cứu đều được kiểm tra, đánh giá mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh Parkinson. Kết quả cho thấy, những người tham gia nghiên cứu đều trải qua những cải thiện đáng kể khi nói chuyện, viết, mặc quần áo, tự đứng lên khỏi giường và khi đi bộ.

Ví dụ, khi bắt đầu nghiên cứu, người bệnh Parkinson phải cần tới 2 lần cố gắng, thậm chí nhiều lần hơn để tự mình đứng lên khỏi giường. Tuy nhiên, khi kết thúc nghiên cứu, họ chỉ cần 1 lần thử đã có thể tự mình rời khỏi giường.

Nhiều người cũng cho biết họ nhận thấy sự cải thiện đáng kể về khả năng biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt, cải thiện tư thế đứng, tình trạng cứng cơ bắp, chuyển động chậm chạp và tình trạng run tay chân.

Ví dụ, với tình trạng cứng cơ ở cổ, các nhà nghiên cứu đã đánh giá các triệu chứng và cho điểm từng người tham gia theo thang điểm từ 0 - 4 (với 4 là nghiêm trọng nhất). Hầu hết những người tham gia được đánh giá 3 điểm lúc bắt đầu, nhưng đã giảm xuống còn 2 điểm khi kết thúc nghiên cứu.

Tác giả nghiên cứu, Ken-ichi Onoue cho biết: “Dù đây chỉ là một nghiên cứu nhỏ, chúng tôi vẫn cho rằng kết quả rất đáng khích lệ. Theo đó, chơi bóng bàn có thể là một cách trị liệu không tốn kém nhưng vẫn giúp cải thiện nhiều triệu chứng của bệnh Parkinson. Hiện chúng tôi đang hướng tới một nghiên cứu lớn hơn để xác nhận những phát hiện này”.

Theo chuyên gia Beckie Port từ Quỹ Bệnh Parkinson (Anh): “Nhiều người bệnh Parkinson đã chia sẻ với chúng tôi rằng, họ nhận thấy tập thể dục cũng quan trọng tương đương với việc dùng thuốc để giảm triệu chứng. Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy, tập thể dục có thể làm chậm sự tiến triển của căn bệnh quái ác này. Đây là điều rất quan trọng với người bệnh Parkinson, nhưng hiện tại vẫn chưa có loại thuốc nào làm được”.

Chơi bóng bàn không chỉ đòi hỏi bạn phải nỗ lực về mặt thể chất, mà còn giúp rèn luyện khả năng phản xạ, kích thích sức khỏe tinh thần. Người bệnh Parkinson có thể trao đổi với bác sỹ về việc thực hiện bài tập đơn giản này, giúp kiểm soát tốt các triệu chứng bệnh.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp. Trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể. 

Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, bệnh Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh