Có an toàn khi sử dụng dầu dừa cho khô âm đạo?

Vẫn chưa có bằng chứng về hiệu quả của dầu dừa như một chất bôi trơn âm đạo

Vô vàn cách dùng dầu dừa để dưỡng da, chăm sóc tóc và nấu ăn

Cách sử dụng dầu dừa trị chàm ở trẻ sơ sinh

Có nên chăm sóc da và tóc cho trẻ sơ sinh bằng dầu dừa?

Điều cần biết trước khi sử dụng dầu dừa chữa cháy nắng

Nhiều người sử dụng kem dưỡng ẩm âm đạo hoặc chất bôi trơn để giúp giảm bớt sự khó chịu khi bị khô âm đạo và giúp làm “chuyện ấy” thoải mái hơn. Bên cạnh những sản phẩm thương mại bán sẵn trên thị trường, nhiều người đã tìm tới những sản phẩm tự nhiên như dầu dừa.

Vậy, có nên sử dụng dầu dừa như một chất bôi trơn để khắc phục khô âm đạo hay không?

Dầu dừa có tác dụng không?

Dầu dừa là “phương thuốc” tại gia phổ biến giúp xử lý một số vấn đề sức khỏe. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh dầu dừa có thể giữ ẩm cho tóc và da hiệu quả.

Điển hình như nghiên cứu năm 2013 đã điều tra việc sử dụng dầu dừa tại chỗ để điều trị viêm da dị ứng nhẹ đến trung bình ở trẻ em. Nhóm nghiên cứu kết luận rằng dầu dừa có hiệu quả hơn dầu khoáng trong điều trị các triệu chứng viêm da dị ứng, chẳng hạn như khô da. Không có đối tượng nào trong nghiên cứu gặp phải các phản ứng bất lợi khi sử dụng dầu dừa.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng dầu dừa có thể giúp:

- Bao phủ trên da để giảm mất nước

- Tăng cường hàng rào bảo vệ da

- Có đặc tính làm mềm da, có nghĩa là nó có thể giúp làm dịu và hydrat hóa làn da

Tuy nhiên, bằng chứng về hiệu quả của dầu dừa như một chất bôi trơn âm đạo cho đến nay phần lớn vẫn chỉ là “truyền miệng”.

Hiện, vẫn chưa có nghiên cứu nào về tính an toàn hay hiệu quả của dầu dừa khi được sử dụng như một chất bôi trơn. Bất cứ ai bị dị ứng hoặc nhạy cảm với dừa hoặc dầu dừa nên tránh sử dụng các sản phẩm này trên da.

Trước khi sử dụng dầu dừa, bạn nên thoa một lượng nhỏ dầu dừa lên vùng da bên trong cẳng tay và chờ trong 24 giờ để xem có phản ứng hay không.

Ngừng sử dụng dầu dừa trên da hoặc làm chất bôi trơn nếu nó gây ngứa, sưng, ửng đỏ, kích thích hoặc khó chịu.

Một số rủi ro

Những người sử dụng các thiết bị tránh thai chứa latex như bao cao su và màng ngăn âm đạo (diaphragm), nên tránh sử dụng dầu dừa làm chất bôi trơn âm đạo.

Bởi lẽ, dầu dừa và các chất bôi trơn gốc dầu khác có thể phá vỡ latex trong các thiết bị này, khiến chúng hoạt động kém hiệu quả hơn và làm tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn cũng như nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

Chất bôi trơn âm đạo cũng có thể phá vỡ sự cân bằng pH tự nhiên bên trong âm đạo, có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Những người dễ bị nhiễm trùng âm đạo nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng dầu dừa làm chất bôi trơn.

Lựa chọn khác

Bên cạnh các loại chất bôi trơn tự nhiên như dầu dừa, dầu hạnh nhân, dầu olive và dầu quả bơ, nhiều người lựa chọn các loại chất bôi trơn tự nhiên được bán rộng rãi tại các hiệu thuốc và cửa hàng trực tuyến.

Các loại chất bôi trơn thương mại phổ biến nhất là chất bôi trơn gốc nước, gốc dầu và silicone.

Chất bôi trơn gốc nước và silicone là tốt nhất cho những người sử dụng bao cao su hoặc màng ngăn âm đạo.

Tuy vậy, chúng vẫn có thể gây kích ứng cho nhiều đối tượng, đặc biệt là các sản phẩm từ dầu mỏ (như Vaseline), sản phẩm có chứa glycerin, dầu em bé, sản phẩm có hương vị, sản phẩm có đặc tính làm ấm hoặc làm mát.

Mặc dù gel diệt tinh trùng cũng giúp bôi trơn, nhưng đôi khi nó có thể gây kích ứng và có mùi vị hóa chất khó chịu.

Làm gì khi bị khô âm đạo?

Sử dụng chất bôi trơn chỉ là giải pháp tức thời và có quá nhiều rủi ro. Chính vì vậy, bạn nên giải quyết vấn đề khô âm đạo từ gốc.

Hãy tìm hiểu bạn bị khô âm đạo do rối loạn hormone, căng thẳng, stress, bệnh tật, màn dạo đầu quá ngắn ngủi hay quá trình chăm sóc vùng kín chưa đúng cách.

Nhiều chị em quá tin tưởng vào thụt rửa âm đạo giúp làm sạch vùng kín, hoặc dùng xà phòng, sữa tắm vệ sinh vùng kín… mà không biết rằng những thói quen này có thể làm thay đổi độ cân bằng pH âm đạo, gây viêm âm đạo, tạo cảm giác khô, ngứa.

Vì vậy, chỉ nên vệ sinh “cô bé” một cách nhẹ nhàng bằng nước sạch, nếu cần, có thể sử dụng thêm một sản phẩm vệ sinh vùng kín cực kỳ dịu nhẹ.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa