Chăm sóc da bị mụn trứng cá khi gió mùa về

Cần thay đổi quy trình chăm sóc da trong mùa thu đông để giảm nổi mụn

Azelaic acid: giải pháp trị mụn trứng cá

Nam giới muốn hết mụn trứng cá cần nhớ ngay 6 nguyên tắc này

Mụn trứng cá ở người trưởng thành phải làm sao?

Ngừa mụn trứng cá cho da dầu không khó

Thời tiết lạnh khô khi gió mùa về có một số lợi ích với làn da của bạn như giúp quá trình tiết mồ hôi và bã nhờn chậm lại, lỗ chân lông thu nhỏ và không bị bít tắc thường xuyên. Đừng lầm tưởng đây là công thức “trị mụn” tự nhiên, mụn trứng cá có thể xuất hiện ồ ạt nếu da quá khô. Do đó, đây là thời điểm thích hợp để thay đổi thói quen chăm sóc da (skincare), ngăn hiện tượng nổi mụn:

Bước rửa mặt: Sử dụng sản phẩm nhẹ dịu

Gợi ý quy trình chăm sóc da, giảm mụn trứng cá trong thời tiết hanh khô

Lỗ chân lông thoáng sạch là yếu tố quan trọng giúp duy trì làn da không khuyết điểm. Ngoài sữa rửa mặt, bạn cũng cần tẩy tế bào chết cho những vùng da dễ bị mụn để làm sạch da. Tần suất lý tưởng là 1 lần/tuần để da bạn không bị kích ứng trong thời tiết lạnh khô. 

Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn sản phẩm nhẹ dịu và phù hợp với tình trạng da hiện tại. Các loại mỹ phẩm tẩy tế bào chết vật lý có thể gây ra những vết xước nhỏ và làm khô da.

Da nhạy cảm nên hạn chế dùng các chất tẩy tế bào chết hóa học mạnh như salicylic acid (BHA), alpha hydroxy acid (AHA) và retinoid. Những hoạt chất này có nhiều lợi ích cho làn da bị mụn, tuy nhiên chúng có thể làm da khô, mất nước ở tầng thượng bì và dẫn đến hiện tượng kích ứng nghiêm trọng.

Bước dưỡng ẩm

Sử dụng kem dưỡng ẩm 

Hoạt động của tuyến bã nhờn giảm đi đáng kể trong thời tiết lạnh khô, gió mùa, khiến da trở nên nhạy cảm hơn. Da khô bong tróc cũng mất đi lớp bảo vệ tự nhiên, dễ bị vi khuẩn xâm nhập và gây viêm mụn.

Người có làn da dầu, dễ bị mụn thường có xu hướng sử dụng kem dưỡng ẩm dạng gel mỏng nhẹ để giảm bít tắc lỗ chân lông. Tuy nhiên, vào mùa thu đông, bạn nên chuyển sang những sản phẩm dưỡng ẩm kết cấu đặc hơn như dạng kem. 

Nếu bạn gặp vấn đề trong việc tìm kiếm sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với tình trạng da, bạn có thể chuyển sang công thức dành cho da nhạy cảm (thường không có cồn, không có hương liệu).

Dưỡng ẩm tối đa vào ban đêm

Da bạn cần được dưỡng ẩm khi tiếp xúc với không khí lạnh khô ngoài trời hoặc điều hòa không khí trong nhà. Tuy nhiên, vào ban đêm, da cũng cần được cung cấp đủ nước để chữa lành và tái tạo vào ban đêm.

Các chuyên gia da liễu khuyên rằng, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm có kết cấu đặc cho da trước khi đi ngủ. Bạn nên chọn những sản phẩm có đặc tính chống viêm, không chứa dầu và không gây mụn. 

Bước trị mụn: Trị mụn nhẹ nhàng

Miếng dán mụn tại chỗ không gây kích ứng, giúp mụn nhanh lành

Các hoạt chất trị mụn mạnh vốn hiệu quả vào mùa hè có thể phản tác dụng, gây kích ứng trong thời tiết lạnh khô của mùa thu. Nếu tình trạng mụn của bạn trở nên trầm trọng, hãy tới khám tại các cơ sở chuyên khoa về da liễu để được tư vấn cách chăm sóc, trị mụn thích hợp nhất. 

Quỳnh Trang H+ (Theo Refinery29)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu