Đái tháo đường: 2 nguyên nhân khiến đường huyết tăng cao giữa đêm

Đường huyết tăng cao có thể khiến người bệnh đái tháo đường tỉnh giấc vào lúc 3 giờ sáng

Đái tháo đường: Một vài sai lầm khi thực hiện chế độ ăn low-carb

Một số loại thuốc trị tê bì chân tay cho người bệnh đái tháo đường

Người bị tiền đái tháo đường nên ăn gì để kiểm soát đường huyết?

Kinh nghiệm cải thiện thị lực, tránh nguy cơ mù lòa do đái tháo đường

Nhiều người có thể tỉnh giấc giữa đêm vì đói bụng hay buồn đi vệ sinh. Tuy nhiên, với người bệnh đái tháo đường, một trong những nguyên nhân khiến bạn hay bị tỉnh giấc giữa đêm là do đường huyết tăng cao đột biến.

Do đó, nếu thấy mình hay bị tỉnh giấc giữa đêm, hoặc bạn để ý thấy đường huyết buổi sáng có xu hướng tăng cao, hãy cảnh giác với 2 tình trạng sau: Hiện tượng bình minh hoặc hiệu ứng Somogyi.

Hiện tượng bình minh là gì?

Hiện tượng bình minh (dawn phenomenon) có liên quan tới những thay đổi tự nhiên trong cơ thể khi bạn ngủ, ví dụ như khiến đường huyết hơi tăng lên đôi chút. Theo đó, các hormone như cortisol và hormone tăng trưởng có thể kích hoạt gan tăng sản sinh glucose, nhằm cung cấp năng lượng khi bạn thức dậy vào sáng sớm.

Hiện tượng bình minh xảy ra khi bạn bị tăng đường huyết từ nửa đêm về sáng

Người bình thường có thể dễ dàng kiểm soát được hiện tượng này bằng cách kích thích các tế bào beta trong tuyến tụy sẽ phải sản sinh ra insulin.

Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường lại gặp khó khăn để ổn định đường huyết trở lại. Nguyên nhân là bởi người bệnh đái tháo đường thường không sản sinh đủ insulin, hoặc không sử dụng hormone này hiệu quả. Kết quả là đường huyết có thể tăng cao bất thường khi bạn thức dậy vào buổi sáng. Hiện tượng bình minh có thể ảnh hưởng tới cả người bệnh đái tháo đường type 1 và type 2.

Hiệu ứng Somogyi là gì?

Hiệu ứng Somogyi (hay phản ứng tăng đường huyết dội ngược) cũng là một nguyên nhân nữa có thể khiến đường huyết tăng cao giữa đêm tới khi về sáng. Theo đó, hiệu ứng Somogyi có thể xảy ra để kéo đường huyết tăng cao trở lại khi bạn bị hạ đường huyết bất chợt.

Theo đó, nếu đường huyết của bạn có xu hướng hạ xuống quá thấp vào giữa đêm, cơ thể sẽ phải tiết ra các hormone thúc đẩy gan giải phóng lượng glucose dự trữ, nhằm ổn định đường huyết trở lại. Tuy nhiên, với người bệnh đái tháo đường, gan lại không kiểm soát được việc sản sinh thêm glucose, từ đó có thể khiến đường huyết tăng cao vào buổi sáng.

Hiện tượng bình minh và hiệu ứng Somogyi có gì khác biệt?

Nhìn chung, sự khác biệt chính là người bệnh bị hiệu ứng Somogyi sẽ trải qua tình trạng hạ đường huyết trước rồi đường huyết mới tăng cao trở lại, trong khi hiện tượng bình minh chỉ khiến đường huyết tăng lên.

Cách tốt nhất để xác định bạn đang gặp phải tình trạng nào là kiểm tra đường huyết trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy. Nếu lượng đường huyết ban đêm có xu hướng thấp, có khả năng bạn đang gặp phải hiệu ứng Somogyi, Nếu đường huyết trước khi đi ngủ ở ngưỡng bình thường hoặc hơi cao, có khả năng bạn đã gặp phải hiện tượng bình minh.

Một khác biệt nữa là hiệu ứng Somogyi có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày, chứ không chỉ xảy ra vào khoảng thời gian từ nửa đêm tới sáng.

Để khắc phục tình trạng đường huyết tăng cao giữa đêm, người bệnh đái tháo đường có thể chủ động thay đổi lối sống lành mạnh hơn, đồng thời trao đổi lại với bác sỹ về việc dùng thuốc (đặc biệt là nếu bạn đang phải dùng thuốc tiêm insulin).

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết