Đái tháo đường: Cách cách kiểm soát đường huyết sau bữa ăn

Kiểm soát tốt đường huyết sau ăn sẽ giúp người bệnh phòng ngừa nhiều vấn đề sức khỏe

Cách cải thiện trí nhớ cho người cao tuổi mắc đái tháo đường

6 lầm tưởng về thực phẩm dành cho người bệnh đái tháo đường

7 lời khuyên giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường mùa mưa

Đái tháo đường: 3 vấn đề răng miệng cảnh báo đường huyết tăng cao

Tại sao bạn nên chú ý tới tình trạng tăng đường huyết sau ăn?

Khi lượng đường huyết tăng cao, người bệnh đái tháo đường có thể gặp phải một số triệu chứng như khó tập trung, khó suy nghĩ rõ ràng. Mức năng lượng có thể suy giảm và bạn cũng sẽ cảm thấy lo lắng, ủ rũ hơn.

Về lâu dài, nếu lượng đường huyết tiếp tục duy trì ở mức cao, người bệnh đái tháo đường sẽ có nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm như biến chứng tim mạch, bệnh thận, biến chứng thần kinh…

Cách đo mức tăng đường huyết sau ăn

Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ (ADA) khuyến cáo người bệnh đái tháo đường nên đo đường huyết trước khi ăn, đường huyết sau ăn 1 giờ và sau ăn 2 giờ. Bạn nên duy trì thói quen này trong khoảng 1 tuần hoặc lâu hơn, nhớ ghi lại thời gian đo và lượng đường huyết tại mỗi thời điểm.

Người bệnh đái tháo đường nên đo đường huyết thường xuyên, đặc biệt là sau khi ăn

Người bệnh đái tháo đường cũng nên ghi chép lại các yếu tố có thể ảnh hưởng tới lượng đường huyết, ví dụ như thuốc, mức độ tập thể dục, các món bạn đã ăn (bao gồm cả lượng carbohydrate)…

Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ khuyến cáo người bệnh đái tháo đường nên nhắm mục tiêu đường huyết sau ăn 1 - 2 giờ dưới 180mg/dL. Do đó, nếu thấy chỉ số đường huyết của mình đang cao hơn mức này, bạn có thể trao đổi lại với bác sỹ nếu cần thay đổi lối sống lành mạnh hơn hay thay đổi các loại thuốc điều trị, hướng điều trị…

Cách cách kiểm soát đường huyết sau bữa ăn

Dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ

Dùng đúng thuốc điều trị đái tháo đường, thuốc tiêm insulin theo chỉ dẫn của bác sỹ có thể tạo ra khác biệt lớn. Nhìn chung, để kiểm soát tình trạng đường huyết tăng cao đột biến sau khi ăn, các bác sỹ có thể cho bạn dùng các loại thuốc tác dụng nhanh, trong khoảng thời gian ngắn thay vì các loại thuốc tác dụng chậm, trong khoảng thời gian dài.

Ổn định đường huyết trước khi ăn

Nếu bạn kiểm soát tốt đường huyết trước khi ăn, đường huyết sau ăn cũng sẽ không tăng cao quá mức kiểm soát.

Cẩn thận với các thực phẩm bạn ăn

Người bệnh đái tháo đường nên hạn chế đồ ngọt, bánh mì trắng, cơm, mì ống và khoai tây. Các thực phẩm này có xu hướng khiến đường huyết tăng cao đột biến sau khi ăn.

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn thực phẩm giàu chất béo “lành mạnh”. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bữa ăn nhiều bơ động vật có thể khiến đường huyết sau ăn tăng cao hơn so với bữa ăn dùng dầu olive.

Không bỏ bữa sáng

Ngay cả khi đang vội, người bệnh đái tháo đường cũng không nên bỏ bữa sáng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, người bệnh đái tháo đường có thói quen không ăn sáng sẽ có lượng đường huyết sau khi ăn trưa, ăn tối cao hơn.

Nhìn chung, bữa sáng lý tưởng với người bệnh đái tháo đường nên bao gồm các thực phẩm giàu protein. Theo đó, việc có bữa sáng khoảng 500 calorie, với 35% từ protein được đánh giá giúp kiểm soát đường huyết sau ăn tốt hơn so với bữa sáng giàu carbohydrate.

Đi dạo sau khi ăn tối

Nhiều chuyên gia cho rằng đây là thói quen tốt với mọi người, đặc biệt là với người bệnh đái tháo đường. Theo đó, đi dạo sẽ giúp đốt cháy bớt lượng glucose dư thừa sau khi ăn.

Giải pháp kiểm soát đường huyết dễ dàng cho người bệnh đái tháo đường

Bên cạnh có một chế độ ăn uống hợp lý, người bệnh đái tháo đường có thể tham khảo sử dụng kết hợp với các sản phẩm từ thảo dược như lá xoài, lá neem, quế chi, mướp đắng, hoàng bá. Việc này sẽ giúp đường huyết trước ăn, sau ăn của bạn ổn định một cách dễ dàng hơn, không bị tăng cao hoặc hạ xuống quá mức, giúp hạn chế được nguy cơ biến chứng đái tháo đường sau này.

Vi Bùi H+ (Theo Webmd)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết