Đái tháo đường: Cẩn thận tăng, hạ đường huyết, kiệt sức do nhiệt ngày Hè

Người bệnh đái tháo đường cần chú ý tới các tình trạng tăng, hạ đường huyết ngày Hè

Trị đái tháo đường bằng cây lược vàng có được không?

Đâu là các phương pháp chữa đái tháo đường mới nhất?

Đâu là cách trị đái tháo đường bằng thuốc Nam an toàn, hiệu quả?

Cách trị đái tháo đường hiệu quả nhất hiện nay

Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng tăng đường huyết, hạ đường huyết cũng như triệu chứng kiệt sức do nhiệt có thể khá tương đồng nhau. Tuy nhiên, mỗi tình trạng lại cần có hướng xử trí khác nhau. Do đó, người bệnh đái tháo đường nên chú ý phân biệt các triệu chứng cảnh báo tăng, hạ đường huyết, kiệt sức do nhiệt để có hướng xử trí nhanh chóng nhất.

Kiệt sức do nhiệt

Trong những ngày nóng bức, cơ thể cũng có thể trở nên quá nóng, đặc biệt nếu bạn ở ngoài trời trong khoảng thời gian dài. Điều này gây ra tình trạng kiệt sức do nhiệt. Các triệu chứng cảnh báo tình trạng này bao gồm: Hạ huyết áp, choáng ngất, đổ nhiều mồ hôi, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, nhịp tim nhanh và yếu, chuột rút, da ẩm hoặc mát (ngay cả khi nhiệt độ ngoài trời rất cao)…

kiệt sức do nhiệt không nghiêm trọng bằng say nắng (sốc nhiệt), nhưng tình trạng này có thể dẫn tới say nắng. Do đó, người bệnh đái tháo đường không nên bỏ qua các triệu chứng trên.

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với tình trạng kiệt sức do nhiệt

Hạ đường huyết

Hạ đường huyết xảy ra khi lượng đường trong máu hạ thấp bất thường, cụ thể là dưới 70mg/dL. Đặc biệt, trong những ngày Hè nóng nực, người bệnh đái tháo đường sẽ dễ bị hạ đường huyết do quá trình trao đổi chất có xu hướng tăng cao trong những ngày nóng, từ đó làm tăng độ nhạy insulin của cơ thể.

Khi bị hạ đường huyết, người bệnh đái tháo đường có thể bị bối rối, mờ mắt, đi kèm với các triệu chứng khác như: Lo lắng, đổ mồ hôi, run tay chân, đánh trống ngực.

Trong trường hợp hạ đường huyết nghiêm trọng, người bệnh đái tháo đường còn có thể bị bất tỉnh. Do đó, trong những ngày Hè, bạn nên mang theo viên đường, kẹo, sữa hoặc các món ăn nhẹ giàu carbohydrate khác để ăn ngay khi thấy có các triệu chứng hạ đường huyết.

Tăng đường huyết

Tăng đường huyết có thể xảy ra khi lượng đường huyết tăng lên quá cao. Tình trạng này thường xảy ra khi cơ thể không có đủ insulin hoặc không sử dụng insulin một cách hiệu quả. Người bệnh đái tháo đường có thể bị tăng đường huyết khi lượng đường trong máu vượt quá ngưỡng 180mg/dL sau khi ăn, hoặc vượt quá 130mg/dL trước khi ăn.

Những dấu hiệu phổ biến cảnh báo tăng đường huyết bao gồm: Thấy khát, mệt mỏi quá mức, đi tiểu thường xuyên hơn… Tuy nhiên, thấy khát và mệt mỏi có thể do bạn bị mất nước, thiếu nước trong ngày Hè. Do đó, người bệnh đái tháo đường nên chú ý uống đủ nước, kiểm tra đường huyết thường xuyên hơn để kiểm soát bệnh hiệu quả.

Đâu là trường hợp khẩn cấp?

Nếu nhận thấy các dấu hiệu cảnh báo mình đang bị mất nước, kiệt sức do nhiệt, bạn nên dừng ngay việc mình đang làm và di chuyển tới nơi mát mẻ, uống nước cũng như kiểm tra đường huyết.

Nếu lượng đường huyết giảm xuống dưới 70mg/dL, hãy áp dụng ngay quy tắc 15 - 15 do Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ đề xuất. Theo đó, người bệnh đái tháo đường nên bổ sung ngay 15gr carbohydrate để tăng đường huyết, sau đó đợi 15 phút rồi kiểm tra lại chỉ số đường huyết của bạn. Lặp lại như vậy (nếu cần) cho tới khi đường huyết trở lại ngưỡng bình thường.

Trong trường hợp đường huyết tăng cao, người bệnh đái tháo đường có thể cần tiêm insulin tác dụng nhanh theo hướng dẫn của bác sỹ. Bạn cũng cần đi cấp cứu trong trường hợp đường huyết tăng cao nghiêm trọng vì điều này có thể gây biến chứng nhiễm toan ceton do đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết