Danh sách các thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư vú tái phát

Chế độ ăn nền thực vật giúp phòng nhiều bệnh ung thư

Những thông tin cần biết về bệnh ung thư vú

Lột xác thành “chim sớm” để ngăn ngừa ung thư vú

Vì sao bệnh nhân ung thư vú nên ăn anh đào chua?

Ung thư di căn chỉ vì thói quen dùng dầu ăn kiểu này

Chế độ ăn nền thực vật 

Chế độ ăn nền thực vật là chế độ ăn chủ yếu gồm các thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Chế độ ăn này đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ ung thư. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị nên ăn ít nhất 2,5 bát trái cây và rau củ mỗi ngày. 

Khi lựa chọn rau củ quả, bạn nên chọn những loại có màu đỏ, vàng, cam và xanh đậm. Màu càng đậm thì càng có nhiều chất dinh dưỡng. Những thực phẩm từ thực vật giúp chống ung thư vì chúng có chứa phenol, chất phytochemical và chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy chế độ ăn nhiều polyphenol giúp giảm viêm ở những người bị ung thư vú. 

Ngoài ra, thực phẩm từ thực vật cũng chứa ít calo, ít chất béo giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh. Duy trì cân nặng khỏe mạnh là điều rất quan trọng để giảm nguy cơ ung thư.

Rau họ cải

 Một số loại rau đặc biệt có lợi trong việc phòng chống ung thư và tăng cường sức khỏe tổng thể. Các loại rau họ cải có chứa các hợp chất lưu huỳnh tuy gây mùi không mấy dễ chịu nhưng lại giúp chống ung thư. Theo nghiên cứu, một hóa chất thực vật gọi là sulforaphane giúp "đánh bại" các tế bào ung thư vú. Bởi vậy, để ngăn ngừa ung thư vú tái phát, bạn nên ăn các loại rau họ cải nhiều hơn. 

Các loại rau họ cải nên ăn là: Bông cải xanh, súp lơ, cải bắp, cải xoăn, cải xoong, cải chíp...

Các loại rau họ cải giúp phòng ngừa ung thư vú tái phát

Đậu

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành không chỉ giàu protein mà chúng còn chứa genistein isoflavone, có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú. Ngoài đậu nành, các loại đậu khác cũng rất giàu dinh dưỡng, ít chất béo, giàu chất chống oxy hóa và saponin.

Mặc dù các loại đậu chưa được chứng minh là giúp ngăn ngừa ung thư vú, nhưng chúng giúp bạn đạt được hoặc duy trì cân nặng ở mức khỏe mạnh, nhờ vậy sẽ giúp giảm nguy cơ mắc nhiều căn bệnh. 

Những loại đậu nên ăn: Đậu nành, đậu đen, đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu phộng (lạc).

Tỏi, hành tây

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các loại thực phẩm họ Hành có mùi thơm như tỏi và hành tây có thể giúp chống lại nhiều loại ung thư, đặc biệt là ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung, ung thư thận và ung thư phổi. Một nghiên cứu năm 2019 ở Iran cho thấy, tỏi và hành tây cũng giúp chống lại ung thư vú. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết là nó phá vỡ một quá trình quan trọng và ngăn chặn các tế bào ung thư lây lan.

Trái cây có hàm lượng calo thấp

Nhiều loại trái cây, đặc biệt là quả mọng và trái cây họ cam quýt có chứa: 

- Phenol giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư nhờ tác động trực tiếp lên tế bào. 

- Chất chống oxy hóa làm giảm thiệt hại do oxy hóa tế bào, do đó giúp ngăn ngừa ung thư.

Một số loại trái cây giúp ngăn ngừa ung thư tốt nhất là: Nam việt quất, táo, chanh, dâu tây, việt quất xanh, mâm xôi, đào, bưởi chùm.

Thảo mộc và gia vị 

Các loại thảo mộc và gia vị có khả năng chống ung thư gồm:

- Quế: Các chất phytochemical trong chiết xuất quế giúp tiêu diệt các tế bào ung thư. 

- Nghệ: Curcumin có trong nghệ giúp ngăn chặn khối u phát triển. Nghiên cứu cho thấy nó có khả năng này nhờ tác động đến các tế bào ung thư và thay đổi hoạt động của các gene trong tế bào ung thư vú. 

- Hạt tiêu đen: Phytochemical có trong hạt tiêu đen thường được sử dụng cùng với các phương pháp điều trị ung thư khác. 

- Gừng: Chất chống oxy hóa trong gừng dường như ức chế sự hình thành khối u và tăng sinh tế bào ung thư vú.

Acid béo omega-3 trong dầu cá giúp ngăn ngừa khối u vú. Những loại cá chứa nhiều acid béo omega-3: Cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá mòi. 

Những thực phẩm cần tránh

Một số thực phẩm có tác động trực tiếp đến nguy cơ ung thư, trong khi những thực phẩm khác có liên quan đến tăng cân, gián tiếp làm tăng nguy cơ ung thư. 

Những thực phẩm nên tránh là: 

- Thịt đỏ: Thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có chứa nhiều calo, dễ gây tăng cân và nhiều loại bệnh. 

- Khoai tây: Khoai tây là thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) cao. Vì vậy, nó có thể làm tăng lượng đường trong máu. 

- Đồ ngọt và soda: Tăng cân quá mức làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú tái phát. Đường tinh chế có trong những thực phẩm này dễ gây tăng cân. 

- Muối: Ăn nhiều muối hoặc các thực phẩm được bảo quản bằng cách ngâm nước muối có thể dẫn đến bệnh dạ dày, vòm họng, ung thư.

- Rượu: Uống nhiều rượu làm rối loạn nội tiết tố nữ, do đó làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú với estrogen. 

Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư