Đau bụng sau khi ăn trứng có phải bị dị ứng trứng?

Dị ứng trứng có thể gây đau bụng, nghẹt mũi, phát ban

12 triệu chứng dị ứng trứng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Dị ứng sữa, trứng, lạc - ăn gì để thay thế?

Chớ coi thường khi bị viêm mũi dị ứng kéo dài

Video: Làm thế nào để biết bạn đang bị cảm hay chỉ bị dị ứng?

Đau bụng sau khi ăn trứng rất có thể là do dị ứng trứng. Theo nghiên cứu của KidsHealth - Trung tâm Truyền thông Nemours về lĩnh vực chăm sóc y tế cho trẻ em (Nemours Center for Children's Health Media, Mỹ), nếu bạn bị dị ứng trứng, hệ miễn dịch của bạn phản ứng với các protein trong trứng, coi chúng là chất nguy hiểm.

Cơ thể sẽ cố gắng chống lại các protein trong trứng giống như cách nó chống lại virus, bằng cách tạo kháng thể IgE. Những kháng thể này tạo ra histamin trong tế bào, dẫn đến các triệu chứng dị ứng. 

Nếu bạn bị dị ứng với trứng, bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng dị ứng trong vòng một vài phút đến vài giờ sau khi ăn.

Những dấu hiệu dị ứng trứng

Đau dạ dày

Đau dạ dày do dị ứng trứng là triệu chứng thông thường. Theo KidsHealth, đau dạ dày thường kèm theo các vấn đề về dạ dày - ruột như đầy hơi, nôn mửa, buồn nôn và tiêu chảy.

Đau bụng sau khi ăn trứng là phản ứng dị ứng

Phản ứng dị ứng trong ruột cũng có thể dẫn đến ngứa ran trong miệng hoặc cổ họng. Hãy đi khám ngay nếu đau bụng trầm trọng hơn hoặc nôn mửa không kiểm soát được.

Phát ban, nghẹt mũi

Ngoài đau bụng, các triệu chứng dị ứng trứng thường gặp là phát ban, hen, viêm mũi dị ứng. Theo tổ chức Mayo Clinic, phát ban được coi là dấu hiệu phổ biến nhất của dị ứng trứng. Phát ban da rất ngứa và có thể dẫn đến nhiễm trùng thứ phát nếu da bị nứt. Thở khò khè, thở dốc, ho, nghẹt mũi cũng là những triệu chứng thường gặp khi bị dị ứng trứng. 

Dị ứng trứng có thể gây sốc. Nếu bạn cảm thấy ngứa mắt, không thở được hoặc cổ họng bắt đầu sưng lên, hãy đi cấp cứu ngay lập tức. 

Mặc dù bạn có thể dị ứng với các protein trong lòng đỏ hoặc lòng trắng trứng, nhưng thật khó để tách hoàn toàn lòng đỏ và lòng trắng. Bởi vậy, nếu bị dị ứng trứng, tốt nhất là nên tránh ăn trứng và các sản phẩm có chứa trứng.
An An H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa