Dầu hạt thì là đen có lợi ích gì cho người bệnh đái tháo đường?

Dầu hạt thì là đen được sử dụng khá rộng rãi tại Ấn Độ và các nước Trung Đông

Sắp có thuốc uống thay thế thuốc tiêm insulin cho người đái tháo đường

10 thảo dược thiên nhiên giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Mọi điều người bệnh đái tháo đường cần biết về xét nghiệm HbA1c

Người bệnh đái tháo đường nên ăn gì thay cơm để giảm đường huyết?

Hợp chất trong dầu hạt thì là đen có thể giúp hạ đường huyết

Theo một nghiên cứu từ Đại học Dammam (Saudi Arabia) năm 2015, thymoquinone - một hợp chất có nhiều trong dầu hạt thì là đen đã được chứng minh có tác dụng hạ đường huyết. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa như beta-sisterol, nigellone trong loại dầu này cũng có thể giúp phòng ngừa các biến chứng tim mạch cho người bệnh đái tháo đường.

Các nghiên cứu về lợi ích của dầu hạt thì là đen trong việc hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Đái tháo đường là một bệnh mạn tính có thể ảnh hưởng tới khả năng sản sinh cũng như đáp ứng của insulin với cơ thể. Điều này có thể dẫn tới tình trạng tăng đường huyết mạn tính, dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, các loại thuốc điều trị đái tháo đường trước tiên cần tập trung vào mục tiêu kiểm soát đường huyết.

Dầu hạt thì là đen có thể giúp kiểm soát đường huyết cho người đái tháo đường

Nhiều nghiên cứu đang được tiến hành nhằm tìm ra các biện pháp giúp kiểm soát đường huyết và dầu hạt thì là đen cũng là trọng tâm của khá nhiều nghiên cứu trong số này:

- Bài báo năm 2016 trên Tạp chí Pharmaceutical Research đã cho rằng dầu hạt thì là đen có khả năng tăng cường sản sinh insulin, giúp tăng khả năng tái tạo các tế bào beta đã bị tổn thương và cải thiện khả năng dung nạp glucose trong cơ thể. Các nhà khoa học cho rằng dầu hạt thì là đen cũng giúp phòng ngừa các biến chứng đái tháo đường như suy thận, biến chứng thần kinh, xơ vữa động mạch.

- Một nghiên cứu năm 2013 đã kết luận rằng dầu hạt thì là đen có thể giúp tăng nồng độ hormone insulin trong huyết thanh của chuột.

- Một nghiên cứu năm 2017 đã kết luận rằng sử dụng dầu hạt thì là đen trong thời gian dài có thể giúp giảm chỉ số HbA1c - chỉ số đường huyết giúp đánh giá khả năng kiểm soát đường huyết của người bệnh đái tháo đường trong vòng 2 - 3 tháng.

Nguyên nhân là do dầu hạt thì là đen có thể giúp tăng sản sinh insulin, giúp giảm kháng insulin và giảm hấp thụ insulin ở ruột.

- Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy bổ sung nghệ và hạt thì là đen trong chế độ ăn của những con chuột bị đái tháo đường có thể giúp hạ đường huyết.

- Một đánh giá năm 2017 dựa trên nhiều nghiên cứu đã đưa ra kết luận, cho phép các nhà khoa học chuyển sang giai đoạn thử nghiệm, ứng dụng dầu hạt thì là đen để phát triển thuốc hạ đường huyết.

Có thể thấy, các nghiên cứu trên đã đưa ra những kết quả rất hứa hẹn trong việc ứng dụng dầu hạt thì là đen cho các phương pháp hỗ trợ điều trị đái tháo đường. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều thử nghiệm lâm sàng để hiểu thêm về sự an toàn của dầu hạt thì là đen khi tương tác với các loại thuốc điều trị bệnh khác.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Trong khi người đái tháo đường vẫn phải chờ đợi nhiều nghiên cứu hơn nữa về hạt thì là đen để ứng dụng trong chữa bệnh, thì tại Việt Nam, đã có nhiều thảo dược truyền thống đã được nghiên cứu chứng minh lợi ích và được ứng dụng thực tiễn trong các sản phẩm hỗ trợ điều trị đái tháo đường type 2, đặc biệt cho người mới mắc để giúp giảm và ổn định đường huyết lúc đói, giảm HbA1c, tiến tới ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường.

Nổi bật trong số đó có thể kể đến như lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex, giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết