7 điều cần biết về viêm họng liên cầu khuẩn

Viêm họng liên cầu khuẩn là bệnh nhiễm trùng cổ họng do vi khuẩn gây ra

Trẻ bị viêm họng liên cầu khuẩn có cần uống thuốc kháng sinh?

[Inforgraphics]: Nhận biết viêm họng do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A

Viêm họng do liên cầu khuẩn là gì?

Viêm họng do liên cầu khuẩn là bệnh nhiễm trùng họng gây ra bởi vi khuẩn streptococcus nhóm A. Nó cũng ảnh hưởng đến các amidan (là hai hạch bạch huyết nằm ở mỗi bên của mặt sau cổ họng) giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. 

Ai có nguy cơ bị viêm họng liên cầu khuẩn?

Tuổi tác là một trong những tiêu chí để bác sỹ chẩn đoán viêm họng do liên cầu khuẩn. Thông thường, viêm cầu khuẩn thường tấn công trẻ em dưới 14 tuổi.

Khi chúng ta già đi, amidan co lại, do vậy, người già cũng là đối tượng có nguy cơ bị viêm họng do liên cầu khuẩn. Tuy nhiên, bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn cũng có thể xảy ra ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi.

Bạn bị đau họng và sốt

Đau họng có thể xảy ra khi bạn bị cảm và bị nhiễm liên cầu khuẩn. Tuy nhiên, đau cổ họng do liên cầu khuẩn thường tồi tệ hơn bình thường và người bệnh thường bị sốt cao trên 38,3 độ C. 

Đau cổ họng nặng là dấu hiệu cảnh báo bạn bị nhiễm liên cầu khuẩn

Lớp nhầy màu trắng trên amidan

Dấu hiệu phổ biến của viêm họng do liên cầu khuẩn là trên amidan xuất hiện lớp nhầy màu trắng. Những người bị viêm họng do liên cầu khuẩn cũng có thể nhận thấy những đốm nhỏ màu đỏ trên vòm miệng.

Bạn có thể cảm thấy các hạch bạch huyết bị sưng lên

Các hạch bạch huyết bị sưng lên có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị nhiễm trùng do vi khuẩn. Các hạch bạch huyết bị sưng lên chỉ là một trong những dấu hiệu viêm họng do liên cầu khuẩn. Nếu hạch bạch huyết của bạn không bị sưng, không có nghĩa là bạn không bị viêm họng do liên cầu khuẩn.

Sưng hạch bạch huyết là một trong những dấu hiệu viêm họng do liên cầu khuẩn

Không ho

Viêm họng do liên cầu khuẩn thường không gây ho. Nếu bạn bị đau họng và ho thì có thể bạn đang bị cảm cúm.

Bệnh kéo dài

Đau họng, sốt do virus thường kéo dài khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, khi các triệu chứng này tồn tại trong 7 - 10 ngày thì nguyên nhân có thể là do nhiễm liên cầu khuẩn. 

Mặc dù không nhất thiết phải đi khám bệnh mỗi lần đau cổ họng, nhưng bạn nên hẹn gặp bác sỹ ngay nếu xuất hiện những triệu chứng điển hình của viêm họng liên cầu khuẩn như: Đau họng có kèm theo hạch bạch huyết sưng, phát ban, khó nuốt hay khó thở, sốt cao hoặc sốt kéo dài hơn 48 giờ. Khi khám bệnh, bác sỹ sẽ dùng tăm bông lấy mẫu dịch lỏng phía trong cổ họng để xét nghiệm vi khuẩn liên cầu khuẩn...
Thanh Tú H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng