Mọi điều bạn cần biết về mổ nội soi sỏi mật

Bạn có thể phải mổ nội soi sỏi mật khi viên sỏi thường xuyên gây đau đớn, khó chịu

Có nên dùng thảo dược Đông y hỗ trợ điều trị sỏi mật?

Sỏi mật không phải do ứ mật, không gây đau đớn có cần điều trị?

Nang ống mật chủ là gì, có triệu chứng gì cảnh báo?

Thảo dược lợi mật có đồng thời giúp bổ gan?

Khi nào cần mổ nội soi sỏi mật?

Mổ nội soi sỏi mật là biện pháp tốt nhất để điều trị sỏi mật đã gây ra triệu chứng. Nếu không sớm điều trị, viên sỏi mật có thể gây tắc nghẽn trong túi mật, ống dẫn mật… từ đó gây viêm, nhiễm trùng và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn tới tử vong.

Các bác sỹ thường khuyên người bệnh nên cắt bỏ túi mật trong trường hợp này, trừ khi có những nguyên nhân khác khiến người bệnh không thể phẫu thuật (ví dụ như tuổi cao, sức khỏe yếu).

Quá trình mổ nội soi sỏi mật

Trước khi phẫu thuật, người bệnh sỏi mật có thể phải chụp đường mật qua da xuyên gan, một thủ thuật X-quang được sử dụng để xác định cấu trúc của các ống dẫn mật, cũng như xác định vị trí viên sỏi mật.

Mổ nội soi sỏi mật là phẫu thuật nhằm mục tiêu cắt bỏ túi mật, sỏi mật thông qua một số vết cắt nhỏ trên bụng. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sỹ có thể sẽ bơm không khí hoặc khí carbon dioxide vào bụng của người bệnh để có thể quan sát dễ dàng hơn.

Các bác sỹ phẫu thuật sẽ sử dụng một que nhỏ có gắn đèn, máy quay để đưa vào cơ thể, thông qua một vết mổ gần rốn. Tiếp theo đó, họ sẽ kết hợp hình ảnh thu được từ máy quay để đưa các dụng cụ phẫu thuật vào bụng thông qua các vết mổ khác, từ đó tiến hành cắt bỏ túi mật. Thông thường, mổ nội soi sỏi mật sẽ cần gây mê toàn thân. Phẫu thuật này cũng có thể kéo dài khoảng 2 giờ.

Mổ nội soi sỏi mật được thực hiện với vài vết rạch nhỏ trên bụng

Sau phẫu thuật, dịch mật sẽ chảy trực tiếp từ gan (nơi chúng được sản sinh), qua ống mật chủ vào ruột non thay vì đi qua túi mật như trước đây. Với đa số mọi người, điều này thường không gây ảnh hưởng nhiều tới quá trình tiêu hóa thức ăn.

Cần chú ý gì sau khi mổ nội soi sỏi mật

Thông thường, người bệnh có thể xuất viện sớm sau khi thực hiện phẫu thuật mổ nội soi sỏi mật. Tuy nhiên, bạn có thể chọn ở lại bệnh viện, theo dõi thêm 1 - 2 ngày cho chắc chắn.

Hầu hết mọi người có thể quay trở lại cuộc sống bình thường trong vòng 7 - 10 ngày sau khi phẫu thuật. Các cơn đau có thể kéo dài khoảng 1 tuần, nhưng nhìn chung sẽ giảm hẳn sau khoảng 2 - 3 tuần. Bạn cũng có thể quay lại ăn uống bình thường sau khi thực hiện mổ nội soi sỏi mật.

Một số rủi ro khi mổ nội soi sỏi mật

Nhìn chung, mổ nội soi sỏi mật là một phẫu thuật khá an toàn, hiệu quả. Các bác sỹ sẽ tiến hành loại bỏ túi mật và cả sỏi mật trong túi mật. Tuy nhiên, phẫu thuật này không thể loại bỏ sỏi mật trong các ống mật.

Một số rủi ro có thể xảy ra sau phẫu thuật bao gồm:

- Nhiễm trùng vết mổ

- Chảy máu trong

- Tổn thương ống mật, ruột non

- Rủi ro khi gây mê toàn thân

Ngoài ra, bạn cũng có nguy cơ gặp phải một số biến chứng sau, dù chúng ít khi xảy ra hơn:

- Vẫn còn sót sỏi mật trong khoang bụng

- Dịch mật rò rỉ trong khoang bụng

- Tổn thương mạch máu

- Sỏi mật bị đẩy vào ống mật

- Tổn thương gan

- Hội chứng sau cắt túi mật: Gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy

Để phòng ngừa biến chứng và ngăn sỏi tái phát sau phẫu thuật, sử dụng thảo dược tự nhiên là giải pháp hiệu quả được nhiều người áp dụng. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy 8 loại thảo dược quý như: Uất kim, chi tử, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, sài hồ, hoàng bá, kim tiền thảo có tác dụng giúp giảm nhẹ các triệu chứng đau bụng, đầy trướng, khó tiêu; Tăng cường chức năng gan mật; Chống viêm và ngăn ngừa sỏi tái phát.

Vi Bùi H+ (Theo Uofmhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với thành phần là 8 thảo dược quý giúp hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật, tăng cường chức năng gan.

sản phẩm thích hợp cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa