Dùng ursodeoxycholic acid điều trị sỏi mật cần lưu ý những gì?

Ursodeoxycholic acid chỉ có tác dụng với sỏi mật cholesterol kích thước nhỏ

Cơn đau túi mật: Nguyên nhân và các triệu chứng cảnh báo

Thuốc Rowachol điều trị sỏi mật: Cách dùng và lưu ý cần nhớ

3 loại quả, trái cây tốt cho người bệnh sỏi mật

Chụp mật tuỵ ngược dòng qua nội soi là gì, thực hiện thế nào?

Thuốc ursodeoxycholic acid có tác dụng gì?

Ursodeoxycholic acid là thuốc hòa tan sỏi mật cần được bác sỹ kê toa. Ngoài ra, thuốc còn được dùng để dự phòng sỏi mật sau phẫu thuật giảm cân.

Do có bản chất là một acid tự nhiên có trong dịch mật (dịch lỏng màu vàng, được sản sinh ở gan để tiêu hóa chất béo trong thực phẩm), ursodeoxycholic acid có thể được sử dụng để bào mòn, hòa tan sỏi mật có thành phần cấu tạo chính từ cholesterol.

Ursodeoxycholic acid có thể ức chế quá trình sản sinh cholesterol trong gan, đồng thời giảm hấp thu cholesterol tại ruột, từ đó làm giảm được nồng độ cholesterol trong dịch mật.

Tuy nhiên, thuốc không có tác dụng với sỏi sắc tố mật (sỏi bilirubin) hoặc sỏi hỗn hợp. Sỏi cholesterol có kích thước lớn hơn 15mm hoặc sỏi mật đã bị vôi hóa cũng không thể bị hòa tan khi dùng ursodeoxycholic acid.

Bên cạnh đó, ursodeoxycholic acid còn được sử dụng ngăn ngừa nguy cơ phát triển sỏi mật ở người đang áp dụng các biện pháp giảm cân nhanh chóng (ví dụ như phẫu thuật giảm cân), người đang điều trị bệnh xơ gan, ứ mật tiên phát.

Ursodeoxycholic acid có thể được dùng để ngăn sỏi mật khi giảm cân nhanh chóng

Thông thường, để hòa tan được sỏi mật, người bệnh có thể phải uống ursodeoxycholic acid từ 6 tháng - 2 năm, tùy theo kích thước của viên sỏi mật. Tuy nhiên, ngay cả khi sỏi đã tan hoàn toàn, bạn vẫn nên tiếp tục duy trì dùng thuốc thêm 3 - 4 tháng để phòng nguy cơ tái phát sỏi.

Cách dùng ursodeoxycholic acid để bào mòn, hòa tan sỏi mật

Liều dùng

Tùy vào độ tuổi, mục đích dùng thuốc mà liều dùng ursodeoxycholic acid cũng có thể khác nhau. Cụ thể

Với người lớn:

- Dùng để điều trị bệnh sỏi mật: 8 - 12mg/kg/ngày, chia làm 1 - 3 lần/ngày.

- Điều trị viêm đường mật, xơ gan mật nguyên phát: 8 - 20mg/kg/ngày, chia 2 - 4 lần/ngày.

- Dự phòng sỏi mật sau phẫu thuật giảm cân: 500 - 600mg/ngày, chia làm 1 - 2 lần/ngày.

Với trẻ em (6 - 18 tuổi):

- Để điều trị xơ gan mật: 20 - 30mg/kg/ngày, chia 2 - 3 lần/ngày.

Cách dùng

Nếu uống thuốc 2 hoặc 4 lần/ngày, bạn có thể chia đều vào buổi sáng và tối. Nếu dùng với liều 1 lần/ngày, thời điểm dùng thuốc tốt nhất thường là trước khi đi ngủ (có thể kết hợp với bữa ăn nhẹ). Nên uống thuốc khi no, tốt nhất là ngay sau khi ăn xong để hạn chế tác dụng không mong muốn của ursodeoxycholic acid trên đường tiêu hóa.

Lưu ý, trong trường hợp lỡ quên một liều thuốc, bạn cần uống bù ngay khi nhớ ra. Trừ trường hợp thời gian đã gần sát với liều thuốc tiếp theo, bạn có thể bỏ qua liều đã quên và uống thuốc như bình thường, tuyệt đối không tự ý gấp đôi liều thuốc.

Một số lưu ý khi sử dụng ursodeoxycholic acid để điều trị sỏi mật

- Bạn nên tuân thủ đúng liều thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ. Tự ý tăng hoặc giảm liều thuốc có thể làm ảnh hưởng đến quá trình hòa tan sỏi mật.

- Nên đi khám, đánh giá kích thước viên sỏi 6 tháng/lần. Các bác sỹ cũng có thể theo dõi chức năng gan để đánh giá tác dụng, mức độ ảnh hưởng của thuốc ursodeoxycholic acid.

- Không nên dùng thuốc khi thường xuyên phải lái xe. Ursodeoxycholic acid có thể gây chóng mặt, khiến bạn mất tập trung.

- Cần thông báo ngay với bác sỹ nếu gặp phải triệu chứng tiêu chảy. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang dùng thuốc quá liều.

- Nếu đang dùng ursodeoxycholic acid và cần phải sử dụng thêm các thuốc khác như cholestyramine, colestipol (thuốc giảm mỡ máu); Thuốc kháng acid có chứa nhôm hydroxide, smectite (nhôm oxide), bạn cần uống các thuốc cách nhau ít nhất từ 1 - 2 giờ để đảm bảo hấp thu, tránh tương tác thuốc có thể xảy ra.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

TPBVSK Kim Đởm Khang - Hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, TPBVSK Kim Đởm Khangsản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.

Sản phẩm phù hợp với:

- Người bị sỏi mật

- Người bị viêm đường mật, viêm túi mật

- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người hay tái phát sỏi mật

- Người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa