Đường vân trên móng tay của bạn cảnh báo điều gì?

Đường vân móng tay có thể cảnh báo một số vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Dấu hiệu bệnh thận trên móng tay, móng chân

Móng tay bong tróc và dễ gãy có cần bổ sung chất gì không?

Có cần chống nắng cho móng tay?

Có đốm trắng trên móng tay của trẻ có nên lo lắng?

Móng tay không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe. Sự thay đổi bất thường ở móng tay, như xuất hiện những đường vân trên móng tay, có thể cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Đường vân dọc trên móng tay

Các đường vân dọc trên móng tay thường là dấu hiệu của lão hóa

Các đường vân chạy dọc từ phần gốc móng tay ra đến phía đầu móng khá phổ biến, có thể xuất hiện ở khoảng 20% người trưởng thành. Theo bác sỹ Ivy Lee - Đại học California (Mỹ), trong hầu hết các trường hợp, các đường vân dọc này chỉ là một dấu hiệu của lão hóa.

Móng tay được cấu tạo chủ yếu từ keratin - một loại protein cũng được tìm thấy trong tóc và da. Lão hóa khiến da khô hơn, tóc xơ cứng hơn, móng tay của bạn cũng sẽ có sự thay đổi vì cơ thể khó giữ độ ẩm như trước kia.

Tuy nhiên nếu móng tay xuất hiện thêm những dấu hiệu bất thường như móng bị nứt hay thay đổi màu sắc, bạn nên đi khám ngay. Trong một số trường hợp hiếm gặp, những đường vân dọc ở móng tay có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh thiếu máu, viêm khớp dạng thấp hoặc các vấn đề về tim mạch.

Một đường vân dọc ở giữa móng cũng có thể là dấu hiệu thiếu dưỡng chất như protein hay acid folic.

Đường vân ngang (rãnh ngang) trên móng tay

Đường vân chạy từ bên này sang bên kia móng còn được gọi là đường Beau. Tuy ít phổ biến hơn nhưng bạn lại cần chú ý nhiều hơn đến những đường vân ngang này.

Đường vân ngang trên móng tay có thể cảnh báo bệnh eczema, vẩy nến, nhiễm trùng quanh móng

Bác sỹ Lee cho biết, rãnh ngang trên móng tay có thể cảnh báo một số bệnh hoặc do một chấn thương khi làm móng hoặc kẹt tay vào cửa gây ra. Tuy nhiên, đôi khi đường vân ngang trên móng tay có thể cảnh báo bệnh da liễu như eczema, vẩy nến hoặc bệnh nhiễm trùng quanh móng mạn tính. Vì vậy hãy kiểm tra da và đầu ngón tay của bạn xem có dấu hiệu đỏ và phát ban không.

Khi thấy đường vân ngang trên móng tay, bạn nên kiểm tra da xem có các dấu hiệu bất thường nào hay không.

Ngoài ra, đường vân ngang trên móng tay cũng có thể cảnh báo một số bệnh khác. Ví dụ như vấn đề ở tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến các hormone liên quan đến móng, da hay tóc dẫn đến móng bị gãy.

Nếu tất cả móng tay, móng chân của bạn xuất hiện những đường vân ngang thì có thể bạn đã mắc phải bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, quai bị, giang mai hoặc thậm chí là vấn đề về tim, gan, thận.

Đặc biệt, nếu móng tay của bạn cũng trở nên mỏng hơn, dễ gãy móng tay, đổi màu hoặc biến dạng, hãy đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị bệnh sớm (nếu có).

Trịnh Tây H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp