Những biện pháp trị run tay chân do run vô căn

Run vô căn thường hay bị nhầm với bệnh Parkinson

Thoái hóa chất trắng nên đi khám ở đâu và điều trị như thế nào?

TPBVSK Vương Lão Kiện có chữa khỏi bệnh Parkinson không?

Khám phá mới về vai trò của protein trong não với bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson ở nam giới và nữ giới có gì khác biệt?

Run vô căn là căn bệnh mạn tính có thể xảy ra với cả nam giới và nữ giới trong mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, bệnh có xu hướng phổ biến hơn ở những người trong độ tuổi trung niên và người cao tuổi.

Nếu các triệu chứng run tay chân nhẹ và không ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống, việc điều trị là chưa thực sự cần thiết. Trong trường hợp này, có lẽ bạn chỉ cần thay đổi lối sống lành mạnh hơn đã có thể giảm run tay chân do run vô căn.

Thay đổi lối sống lành mạnh

Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Với một số người bệnh run vô căn, thiếu ngủ, mất ngủ có thể khiến bạn mệt mỏi, kiệt sức và điều này có thể kích hoạt cơn run tay chân.

Giảm căng thẳng, stress: Nếu tình trạng run tay chân là do căng thẳng, xúc động mạnh thì bạn nên thử thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng, stress. Nghỉ ngơi, thư giãn bằng cách nghe nhạc, tập yoga, ngồi thiền… có thể giúp giảm run tay chân do run vô căn hiệu quả.

Tập yoga, ngồi thiền... có thể giúp giảm run tay chân do run vô căn

Tránh các yếu tố gây run tay chân: Tiêu thụ quá nhiều caffeine (trong trà, cà phê, nước tăng lực), uống nhiều rượu bia hay sử dụng một số loại thuốc (như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống động kinh)… có thể làm tình trạng run tay chân thêm trầm trọng.

Tốt hơn hết, người bệnh run vô căn nên chủ động tránh các loại đồ uống nhiều caffeine, hạn chế uống rượu bia. Bạn cũng nên trao đổi với bác sỹ về các loại thuốc mình đang sử dụng để giảm liều hoặc đổi sang loại thuốc khác nếu đây là nguyên nhân kích hoạt cơn run tay chân.

Có chế độ ăn uống lành mạnh: Người bị run tay chân cần có chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung đủ các vitamin, muối khoáng. Đây là các chất giúp tăng và ổn định dẫn truyền thần kinh, từ đó giúp giảm run tay chân.

Tập vật lý trị liệu: Biện pháp này có thể giúp bạn điều chỉnh, làm quen với tình trạng run tay chân.

Bên cạnh đó, người bệnh run vô căn cũng nên thực hiện một số thay đổi đơn giản để khiến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn, ví dụ như sử dụng các dụng cụ ăn uống (thìa, dĩa, đũa…) có phần tay cầm lớn hơn, chuyển sang sử dụng các loại quần áo dễ mặc/cởi (không có nút).


Điều trị run vô căn bằng thuốc và phẫu thuật

Nếu tình trạng run tay chân nghiêm trọng và ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống hàng ngày, bạn có thể trao đổi với bác sỹ để bắt đầu thực hiện các biện pháp điều trị run vô căn:

Dùng thuốc điều trị: Dựa trên nguyên nhân gây run vô căn, các bác sỹ có thể cho bạn sử dụng một số loại thuốc sau để trị run tay chân. Tuy nhiên, việc dùng thuốc chỉ có thể giảm run tay chân tới 50%.

- Propranolol: Đây là một loại thuốc chẹn beta có thể giúp giảm run tay chân, giảm tăng huyết áp. Tuy nhiên, thuốc có thể gây tác dụng phụ là mệt mỏi, chóng mặt. Do đó, bạn không nên dùng thuốc này nếu bị hen suyễn hoặc mắc các bệnh tim mạch khác.

Uống thuốc có thể giúp giảm run tay chân, nhưng hiệu quả chỉ khoảng 50%

- Primidone: Đây là một loại thuốc chống động kinh. Tác dụng phụ của thuốc có thể bao gồm gây buồn ngủ, giảm khả năng tập trung, buồn nôn.

- Botox: Đây là một loại thuốc tiêm có thể được sử dụng để điều trị run tay chân, run đầu hoặc giọng nói run run. Nếu được dùng để trị run tay, thuốc có thể gây yếu ngón tay hoặc cổ tay. Khi được dùng để trị giọng nói run, Botox có thể khiến giọng bạn khàn hơn, gây khó nuốt.

Phẫu thuật: Nếu sử dụng thuốc cũng không có hiệu quả trong việc kiểm soát run tay chân, các bác sỹ có thể tư vấn cho bạn biện pháp phẫu thuật để điều trị run vô căn:

- Phẫu thuật kích thích não sâu: Đây được coi là biện pháp điều trị run tay chân hiệu quả nhất. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sỹ sẽ tiến hành cấy các điện cực nhỏ vào các vùng não gây ra tình trạng run. Phẫu thuật kích thích não sâu có thể giúp điều trị run ở cả hai bên cơ thể, nhưng có thể gây ra nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng…

- Siêu âm tập trung: Đây là các phương pháp xạ phẫu não. Các bác sỹ sẽ điều khiển chùm tia X hoặc siêu âm tác động lên các vùng não cụ thể gây ra tình trạng run tay chân. Nhờ kết hợp với công nghệ hình ảnh đặc biệt, các bác sỹ có thể định hướng chùm tia X tới mục tiêu chính xác.

Phẫu thuật này chỉ có thể tác động tới một bên cơ thể và không thể điều chỉnh sau khi đã thực hiện.

Nâng cao hiệu quả giảm run tay vô căn bằng các thảo dược

Điều trị run vô căn đòi hỏi cả một quá trình dài nên ngoài việc sử dụng thuốc Tây, thay đổi lối sống thì nhiều chuyên gia đánh giá cao giải pháp hỗ trợ từ y học cổ truyền, trong đó hiệu quả hơn cả là bài thuốc kết hợp hai thảo dược thiên ma, câu đằng.

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, các hoạt chất sinh học có trong thiên ma, câu đằng có vai trò tương tự như tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, giúp ổn định tính dẫn truyền và chống thoái hóa não. Đồng thời với tác dụng an thần, trấn tĩnh, sản phẩm còn giúp bạn giảm bớt lo âu, căng thẳng, từ đó giảm run tay và làm chậm sự tiến triển của bệnh theo thời gian. 

Vi Bùi H+ (Theo Aurorahealthcare)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giải pháp hỗ trợ giảm run chân tay với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện giúp hỗ trợ giảm run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Sản phẩm phù hợp cho người bị Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi. giúp hỗ trợ giảm run chân tay.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh