Hàng triệu bệnh nhân tim mạch tử vong vì không ăn đủ rau củ quả

Bệnh nhân bị tim mạch lười ăn rau có tuổi thọ ngắn

15 loại rau củ quả ít thuốc trừ sâu nhất năm 2019

Hạn sử dụng của rau củ quả phổ biến

Muốn khỏe, hãy nấu rau củ theo lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng

Các loại rau củ, thảo dược tốt cho bệnh nhân đái tháo đường type 2

Nghiên cứu ước tính rằng, trong năm 2010, 1/7 trường hợp tử vong do bệnh tim mạch (tương đương 1,8 triệu ca) có thể là do không ăn đủ lượng trái cây và 1/12 trường hợp tử vong do tim mạch (tương đương 1 triệu ca) có thể là do không ăn đủ lượng rau củ khuyến cáo.

Victoria Miller, tác giả của nghiên cứu này và hiện đang công tác tại Trường Friedman thuộc Đại học Tufts (Mỹ), cho hay: “Tiêu thụ đủ rau củ quả có thể góp phần ngăn ngừa tử vong do nhiều nguyên nhân.”

Tỷ lệ tử vong do tim mạch vì tiêu thụ rau củ dưới mức tối ưu (dưới 400gr mỗi ngày) ở các nước trên thế giới

Rau củ quả vốn là nguồn cung cấp chất xơ, kali, magne, chất chống oxy hóa và phenolic tốt, đã được chứng minh có thể giảm huyết áp và cholesterol. Thực phẩm tự nhiên này cũng cải thiện sức khỏe và sự đa dạng của lợi khuẩn trong đường tiêu hóa. Những người ăn nhiều rau củ quả cũng ít có khả năng bị thừa cân hoặc béo phì, qua đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

“Những phát hiện mới này cho thấy cần phải mở rộng thêm và chú ý vào vai trò của việc tiêu thụ rau củ quả và các loại đậu trên toàn cầu. Chúng mang lại tiềm năng to lớn giúp cải thiện sức khỏe toàn cầu”, Dariush Mozaffarian, Trưởng khoa Khoa Chính sách và Khoa học Dinh dưỡng tại Đại học Tufts, cho biết.

Ăn bao nhiêu trái cây mỗi ngày? Ăn bao nhiêu rau là đủ?

Theo đó, dựa trên các hướng dẫn chế độ ăn uống và nghiên cứu về các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, các nhà khoa học đã xác định lượng trái cây tối ưu bạn nên tiêu thụ mỗi ngày là 300gr, tương đương với khoảng 2 quả táo nhỏ. Lượng rau củ tối ưu (bao gồm cả các loại đậu) được xác định là 400gr mỗi ngày, tương đương với khoảng 3 bát cà rốt sống.

Con số này được rút ra từ các cuộc khảo sát chế độ ăn uống và dữ liệu về thực phẩm đại diện cho 113 quốc gia (khoảng 82% dân số thế giới), sau đó kết hợp thông tin này với dữ liệu về nguyên nhân tử vong ở mỗi quốc gia, cũng như dữ liệu về nguy cơ tim mạch liên quan với việc ít ăn rau củ quả.

Từ năm 2010, các nhà khoa học ước tính rằng, trên toàn thế giới mỗi năm, ăn trái cây ít hơn lượng khuyến cáo dẫn gây ra gần 1,3 triệu ca tử vong do đột quỵ và hơn 520.000 ca tử vong do bệnh tim mạch vành (thu hẹp động mạch tim). Ăn ít rau củ là nguyên nhân gây ra khoảng 200.000 ca tử vong do đột quỵ và hơn 800.000 ca tử vong do bệnh tim mạch vành.

Tỷ lệ tử vong do tim mạch vì tiêu thụ trái cây dưới mức tối ưu (dưới 300gr mỗi ngày) ở các nước trên thế giới

Tại các quốc gia ở Nam Á, Đông Á và châu Phi cận Sahara, người dân ít ăn trái cây và có tỷ lệ tử vong do đột quỵ cao. Người dân ở các quốc gia Trung Á và châu Đại Dương ăn ít rau củ và có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành cao.

Tại Mỹ, ăn ít rau củ có thể gây ra 82.000 ca tử vong do tim mạch, trong khi ăn ít trái cây gây ra 57.000 ca tử vong.

Theo nhóm tuổi, ăn ít rau củ quả hơn liều lượng khuyến cáo có ảnh hưởng lớn nhất đối với các ca tử vong do bệnh tim mạch ở người trẻ tuổi. Theo giới tính, ăn ít rau củ quả ảnh hưởng tới các ca tử vong do bệnh tim mạch ở nam giới nhiều hơn nữ giới, điều đó có thể là do phụ nữ có xu hướng ăn nhiều rau củ quả hơn.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch