Hen suyễn và viêm phế quản mạn tính khác nhau thế nào?

Các triệu chứng hen suyễn trở nên tồi tệ hơn khi tiếp xúc với khói thuốc lá, lông động vật...

6 dấu hiệu cảnh báo hen suyễn

11 loại tinh dầu giúp giảm triệu chứng hen suyễn

Viêm phế quản và viêm phổi khác nhau thế nào?

TPCN có hỗ trợ điều trị viêm phế quản mạn tính không?

Viêm phế quản mạn tính là gì?

Viêm phế quản mạn tính là tình trạng khiến người bệnh ho hầu hết các ngày trong tháng, ho ít nhất 3 tháng trong năm và kéo dài ít nhất 2 năm. Các triệu chứng viêm phế quản mạn tính được gây ra bởi viêm nhiễm và kích thích ống phế quản. Bác sỹ chẩn đoán bệnh bằng cách loại trừ các nguyên nhân khác gây ho, chẳng hạn như hen suyễn. 

Viêm phế quản mạn tính có phải là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính không?

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là một nhóm các tình trạng bao gồm viêm phế quản mạn tính, khí phế thũng hoặc hỗn hợp cả hai bệnh. Nếu hai người được chẩn đoán mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, có thể 1 người có các triệu chứng của viêm phế quản mạn tính còn người kia có các triệu chứng của khí phế thũng. Người mắc khí phế thũng thường cảm thấy khó thở nhiều hơn so với người bị viêm phế quản mạn tính. 

Người bệnh viêm phế quản mạn tính thường bị ho dai dẳng, ho có nhiều đờm

Các triệu chứng của viêm phế quản mạn tính có thể bao gồm:

- Có nhiều đờm; 
- Ho thường nặng hơn vào buổi sáng; 
- Đường thở bị kích thích; 
- Giảm lưu lượng oxy; 
- Có sẹo ở phổi.

Các triệu chứng thường tiến triển, bệnh nhân có thể nhận thấy từng đợt ho và sản xuất đờm sau khi bị nhiễm virus kéo dài và mất nhiều thời gian hơn để phục hồi. 

Nếu bạn không chắc mình bị viêm phế quản mạn tính hay hen suyễn, trả lời 5 câu hỏi sau đây có thể giúp bạn xác định tình trạng bệnh. 

1. Bạn có các triệu chứng dị ứng hoặc hen suyễn khi còn nhỏ không?

Hầu hết các bệnh nhân bị hen suyễn được chẩn đoán bệnh khi còn nhỏ tuổi.

2. Điều gì khiến các triệu chứng tồi tệ hơn? 

Các triệu chứng hen suyễn trở nên tồi tệ hơn khi tiếp xúc với các tác nhân kích hoạt hen suyễn. Mặc dù các yếu tố này khác nhau tùy mỗi người, nhưng thường bao gồm: 

- Khói thuốc lá; 
- Lông động vật;
- Mạt bụi;
- Con gián;
- Nấm mốc; 
- Phấn hoa; 
- Thời tiết khắc nghiệt; 
- Tập thể dục quá sức; 
- Stress; 
- Một số loại thuốc.

Viêm phế quản mạn tính không bị ảnh hưởng bởi những tác nhân trên. Các triệu chứng của viêm phế quản mạn tính nếu không được điều trị sẽ tiến triển nặng hơn. 

3. Bạn có đang hay đã từng hút thuốc lá không? 

Viêm phế quản mạn tính phổ biến hơn ở những người hút thuốc lá, đã từng hút thuốc hoặc tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá. 

4. Các triệu chứng có tự chấm dứt không? 

Các triệu chứng của viêm phế quản mạn tính thường kéo dài và tiến triển. Mặt khác, các triệu chứng của hen suyễn thường giảm bớt sau một thời gian. Bệnh nhân hen có thể có một khoảng thời gian không có các triệu chứng bệnh, tùy thuộc vào khả năng kiểm soát hen suyễn của họ. 

5. Chức năng phổi có trở lại bình thường? 

Trong cả hai bệnh hen suyễn và viêm phế quản mạn tính, bác sỹ sẽ xét nghiệm kiểm tra chức năng phổi như dùng phế dung kế và FEV1. Bệnh hen suyễn nếu được kiểm soát tốt, chức năng phổi sẽ gần như bình thường. Với bệnh nhân bị viêm phế quản mạn tính, chức năng phổi sẽ không trở lại bình thường khi điều trị. 

Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp