Hở van 3 lá 1/4 có nguy hiểm không, có cần phải điều trị?

Hở van 3 lá 1/4 là tình trạng khá phổ biến với khoảng 70% người trưởng thành gặp phải

Uống nhiều nước tăng lực có thể dẫn tới suy tim?

Hở van 2 lá 1/4 có nguy hiểm không?

Các cách điều trị bệnh hở van tim 3 lá

Chăm sóc bệnh nhân suy tim độ 3 thế nào để làm chậm tiến triển bệnh

Hở van 3 lá 1/4 không quá nguy hiểm nhưng bạn chớ chủ quan

Van 3 lá là van giữa 2 buồng tim bên phải (tâm thất phải và tâm nhĩ phải). Hở van 3 lá là tình trạng van 3 lá không đóng kín khi tim co bóp, khiến máu không được đẩy hết xuống tâm thất phải mà bị phụt ngược trở lại tâm nhĩ phải.

Hở van 3 lá 1/4 là mức độ hở van 3 lá nhẹ nhất. Trên thực tế, có khoảng 70% người bình thường bị hở van 3 lá và họ thường không biểu hiện bất kỳ triệu chứng gì, không biết mình mắc bệnh.

Do chưa biểu hiện triệu chứng, hở van 3 lá 1/4 được coi là chưa nguy hiểm, chưa cần thiết phải điều trị bằng thuốc hay can thiệp phẫu thuật.

Tuy nhiên, hở van 3 lá 1/4 có thể khiến trái tim phải tăng co bóp, co bóp nhiều lần hoặc mạnh hơn để đảm bảo lưu thông máu trong cơ thể. Theo thời gian, tình trạng này có thể làm suy giảm chức năng tim, dẫn tới suy tim và nhiều bệnh tim mạch khác.

Hở van 3 lá 1/4 được coi là dạng hở van chưa quá nguy hiểm, chưa cần điều trị

Do đó, nếu phát hiện mình bị hở van 3 lá 1/4, bạn vẫn nên chú ý theo dõi, kiểm tra tim định kỳ. Hãy đi khám ngay nếu thấy các triệu chứng cảnh báo van 3 lá hở nặng hơn (như khó thở khi gắng sức, mệt mỏi, rối loạn nhịp tim, choáng ngất, đau tức ngực, ho dai dẳng…) hoặc khi bạn bị hở van 3 lá 1/4 kèm các bệnh lý tim mạch khác như hở van 2 lá, tăng áp lực động mạch phổi…

Ngoài ra, bạn cũng cẩn cảnh giác nếu hở van 3 lá 1/4 là hậu quả của các bệnh khác như thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, thấp tim…

Hở van 3 lá 1/4 có thể gây biến chứng gì nguy hiểm?

2 biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh hở van 3 lá 1/4 bao gồm:

- Suy tim: Hở van 3 lá nặng gây tăng áp lực cho tâm thất phải, theo thời gian dẫn đến hậu quả tất yếu là suy tim.

- Rung tâm nhĩ: Đây là một dạng rối loạn nhịp tim nặng do hở van tim kéo dài. Rung tâm nhĩ rất dễ dẫn đến đột quỵ, nhồi máu cơ tim, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Làm sao ngăn hở van 3 lá 1/4 nặng hơn tiến triển thành hở van bệnh lý?

Thay đổi lối sống lành mạnh hơn

- Bỏ thuốc lá.

- Hạn chế các chất kích thích như rượu bia, trà đặc, cà phê, nước tăng lực.

- Tránh căng thẳng, stress.

- Tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày.

- Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol hay acid béo bão hòa như mỡ động vật, phủ tạng động vật, đồ ăn nhanh, đồ hộp.

- Ăn nhạt, hạn chế muối ăn.

- Ăn nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt để bổ sung chất xơ, vitamin…

- Ngăn ngừa viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn bằng cách điều trị triệt để các tình trạng nhiễm khuẩn hô hấp, viêm họng, viêm răng lợi…

Bổ sung thực phẩm hỗ trợ giúp tăng cường chức năng tim, giảm áp lực lên van tim

Sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược sẽ giúp người bệnh hở van 3 lá 1/4 cải thiện đáng kể triệu chứng và ngăn bệnh tiến triển nặng hơn. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn sản phẩm hỗ trợ đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả được đăng tải trên tạp chí quốc tế về hiệu quả làm giảm triệu chứng bệnh tim mạch, làm tăng lưu thông máu, giảm áp lực lên van tim, từ đó có thể giúp máu lưu thông qua van dễ dàng hơn, tăng cường sức bóp của tim và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh hở van tim.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng tạp chí quốc tế cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol, giảm nguy cơ hình thành huyết khối, xơ vữa động mạch, tăng lưu thông máu.

Sản phẩm Ích Tâm Khang phù hợp cho người bị suy tim, người có triệu chứng tim mạch (do tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành....) và người có nguy cơ tim mạch như người cao tuổi, có tiền sử gia đình bị tim mạch.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch