Hội chứng ruột kích thích ở nam và nữ khác nhau thế nào?

Hội chứng ruột kích thích khiến người bệnh thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa, cơ thể mệt mỏi

Làm gì để kiểm soát triệu chứng hội chứng ruột kích thích?

Triệu chứng và nguyên nhân gây hội chứng ruột kích thích

Đau bụng thường xuyên và đi vệ sinh nhiều lần có phải do IBS?

5 loại thực phẩm nên hạn chế nếu bị hội chứng ruột kích thích (IBS)

Phụ nữ dễ bị IBS hơn nam giới

Số lượng phụ nữ bị IBS cao gấp đôi so với nam giới. Phụ nữ có thể cảm thấy bị đau bụng dữ dội hơn so với nam giới cũng mắc IBS. Theo các nhà khoa học, hormone giới tính nữ estrogen có thể là lý do khiến phụ nữ gặp các triệu chứng khó chịu này. 

Phụ nữ có nguy cơ bị IBS cao hơn nam giới

Các triệu chứng IBS ở phụ nữ thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt 

Đối với phụ nữ, các triệu chứng IBS có xu hướng thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt. Các triệu chứng của hội chứng này thường diễn ra khi chị em có kinh nguyệt. 

Những phụ nữ bị IBS cũng có nguy cơ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) cao hơn so với Phụ nữ không mắc IBS. Sự thay đổi nội tiết tố có thể là nguyên nhân khiến phụ nữ bị bùng phát IBS. Phụ nữ sau mãn kinh ít bị IBS hơn so với phụ nữ chưa mãn kinh.

Phụ nữ IBS dễ bị táo bón, trong khi nam giới lại dễ bị tiêu chảy

Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Alude Pharmacology & Therapeutics (Mỹ), phụ nữ mắc IBS thường bị đau bụng và táo bón. Trong khi đó nam giới mắc IBS lại hay bị tiêu chảy.

Phụ nữ mắc IBS thường bị đau bụng và táo bón

Cả nam giới và nữ giới mắc IBS đều có vấn đề về tình dục

Cả đàn ông và phụ nữ mắc IBS đều có khả năng gặp các vấn đề về tình dục. Theo một nghiên cứu năm 2013 được đăng trên Tạp chí Andrology (Mỹ), nam giới mắc IBS có khả năng bị rối loạn cương dương cao gấp 3 lần so với nam giới không mắc IBS. Cả nam và nữ mắc IBS đều có xu hướng tránh các mối quan hệ hoặc sự thân mật vì sợ các triệu chứng IBS bùng phát.

Phụ nữ mắc IBS thường tìm cách điều trị nhiều hơn nam giới

Tỷ lệ phụ nữ mắc IBS đến gặp bác sỹ để tìm hiểu các phương pháp điều trị cao gấp 3 lần nam giới. Nam giới bị IBS thường ít đến gặp bác sỹ mà thường chịu đựng các triệu chứng của hội chứng này. Tuy nhiên, dù bạn là nam hãy nữ thì cũng nên đến gặp bác sỹ để được thăm khám và điều trị. Các phương pháp điều trị có thể giúp giảm các triệu chứng IBS và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn. 

Thăm khám và điều trị đúng sẽ giúp cải thiện triệu chứng IBS

Nam giới và phụ nữ đáp ứng khác nhau với các phương pháp điều trị IBS

Phương pháp điều trị IBS có thể khác nhau giữa nam và nữ. Đàn ông ít đáp ứng hơn với các thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid và họ cũng ít gặp tác dụng phụ hơn khi sử dụng các loại thuốc điều trị IBS khác. Trong khi đó, các triệu chứng IBS ở phụ nữ có thể được cải thiện khi họ dùng các loại thuốc giúp làm giảm các triệu chứng liên quan đến kinh nguyệt như thuốc tránh thai hoặc thuốc điều trị hội chứng tiền kinh nguyệt.

Thanh Tú H+ (Theo Healthgrades)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa