Bỏ thuốc lá ngay hôm nay để giảm nguy cơ đột quỵ

Bỏ thuốc lá giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở người trẻ

Hút thuốc lá thụ động và những hệ lụy khôn lường

Thuốc lá điện tử: Lợi bất cập hại

Dịch Covid-19: Bỏ thuốc lá trước khi quá muộn

Video: Mẹo cai thuốc lá đơn giản cho người nghiện thuốc

Nguy cơ đột quỵ ở người nghiện thuốc lá

Ngày 24/12, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, những ngày qua bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp đột quỵ nặng ở mức xuất huyết não. Trong đó, một nam bệnh nhân 35 tuổi đột quỵ, liệt nửa người, may mắn được cấp cứu trong thời gian vàng. Bệnh nhân có thói quen hút thuốc lá hơn nửa gói/ngày trong suốt hơn 10 năm nay. Từ lao động chính trong gia đình, hiện tại bệnh nhân không thể phục hồi như trước và phải phụ thuộc vào sự chăm sóc của người thân.

3-6 giờ đầu từ khi khởi phát cơn đột quỵ được coi là thời gian vàng để cứu sống người bệnh. Bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời có nguy cơ tử vong cao hoặc bị tàn phế nặng nề.

Trước đó, ngày 15/12, Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận 2 nam bệnh nhân bị nhồi máu não cấp. Qua thăm khám, được biết cả 2 đều có tiền sử nghiện thuốc lá lâu năm, có người sử dụng 1,5 gói thuốc/ngày. Hai bệnh nhân này đều dưới 50 tuổi.

Mối liên hệ giữa thuốc lá và đột quỵ

Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất có hại cho sức khỏe, bao gồm: carbon monoxide (CO), formaldehyde, asen và cyanide (xyanua). Từ phổi, những chất này có thể đi vào máu và làm hư hại các tế bào trong cơ thể. Dưới đây là những yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người nghiện thuốc lá:

Tăng cholesterol máu

Khói thuốc có thể ảnh hưởng đến nồng độ cholesterol trong máu, dẫn đến các bệnh tim mạch và đột quỵ. Khói thuốc lá làm giảm nồng độ HDL-cholesterol (cholesterol tốt) và làm tăng nồng độ cholesterol xấu LDL.

Tăng huyết áp

Khói thuốc chứa nhiều hóa chất độc hại, ảnh hưởng tiêu cực đến tim mạch

Khi bạn hít khói thuốc, carbon monoxide và nicotine đi vào máu và gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tim mạch. Carbon monoxide làm giảm lượng oxy trong máu, trong khi đó, nicotine làm tim đập nhanh, huyết áp tăng cao. Thói quen hút thuốc cũng có thể kích thích cơn rung nhĩ, bệnh tim mạch làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Hình thành cục máu đông

Tiểu cầu trong máu là tế bào chịu trách nhiệm cầm máu. Khi phát hiện có sự rò rỉ máu, các tiểu cầu lập tức được kích hoạt và kết tập tại vị trí thành mạch bị thương, tạo thành một khối để lấp đầy và bịt kín vết thương. Các hóa chất trong khói thuốc lá có thể khiến các tiểu cầu kết tập khi không cần thiết, dẫn đến hình thành huyết khối bệnh lý gây tắc nghẽn mạch máu. Đây là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề tim mạch như đau ngực, tăng huyết áp và đột quỵ.

Xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch ở não dẫn đến đột quỵ nhồi máu não

Ở người nghiện thuốc lá, các yếu tố như tăng cholesterol máu, tăng huyết áp thúc đẩy nguy cơ xơ vữa động mạch. Đây là tình trạng thành mạch xơ hóa, xuất hiện nhiều mảng xơ vữa gây biến chứng tắc nghẽn động mạch. Thói quen hút thuốc lá làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ nhồi máu não do xơ vữa động mạch.

Muốn phòng ngừa đột quỵ, hãy bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt

Bỏ thuốc lá giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe kể trên, từ đó làm giảm khả năng đột quỵ ở người dưới 65 tuổi. Các bác sỹ khuyến nghị nên bỏ thuốc lá để nâng cao khả năng sống sót sau cơn đột quỵ.

Cai thuốc lá sẽ đem lại những tác động tích cực với cơ thể như sau:

- Trong vòng 8 tiếng đồng hồ, lượng oxy trong máu trở về mức bình thường, lượng carbon monoxide và nicotine giảm một nửa.

- Sau 48 tiếng, vị giác và khứu giác cải thiện.

- Trong vòng 72 tiếng, hít thở dễ dàng hơn.

- Sau 2-12 tuần, lưu thông máu cải thiện.

- Từ 3-9 tháng, giảm hiện tượng ho khan, ho gió khò khè, chức năng của phổi cải thiện 10%.

- Sau 1 năm, nguy cơ đau tim giảm một nửa so với người hút thuốc lá.

- Sau 10 năm, nguy cơ ung thư phổi giảm một nửa so với người hút thuốc lá.

- Sau 15 năm, nguy cơ đột quỵ giảm về mức tương đương với người chưa từng hút thuốc.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch