Chế độ dinh dưỡng cho người bị hạt xơ dây thanh

Hạt xơ dây thanh gây ra các triệu chứng như khản tiếng, đau họng

Cải thiện hạt xơ dây thanh hiệu quả nhờ giải pháp từ thảo dược

Hạt xơ dây thanh ảnh hưởng đến giao tiếp như thế nào?

Sau phẫu thuật hạt xơ dây thanh phải làm gì để phòng ngừa khản tiếng tái phát?

Phòng ngừa hạt xơ dây thanh quản bằng cách nào?

Thực phẩm nên kiêng khi bị hạt xơ dây thanh

Hạt xơ dây thanh là những hạt nhỏ, xơ cứng mọc tại 1 hoặc cả 2 dây thanh. Các hạt xơ thường mọc đối xứng nhau với kích thước tương đương, làm dây thanh không thể rung động nhịp nhàng. Khi đó, người mắc có thể gặp những biểu hiện như: Khản tiếng kéo dài, nói nhanh mệt, hụt hơi, ho khan, đau rát họng...

Ở mức độ nhẹ, hạt xơ dây thanh có thể điều trị bằng thuốc kết hợp với các biện pháp chăm sóc, bảo vệ thanh quản. Thực tế, bạn không cần thực hiện chế độ ăn quá nghiêm ngặt, nhưng việc hạn chế 1 số nhóm thực phẩm dưới đây sẽ giúp bệnh nhanh khỏi hơn, cụ thể:

Thực phẩm sinh đờm

Hạn chế sử dụng chế phẩm từ sữa trong quá trình điều trị hạt xơ dây thanh

Chất nhầy hay đờm tích tụ ở cổ họng lâu ngày sẽ gây tắc nghẽn, khó thở cho người bị hạt xơ dây thanh. Do đó, bạn cần hạn chế sử dụng những chế phẩm từ sữa như: Sữa chua, kem, phô mai để giảm chất nhầy trong họng.

Thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ép đóng hộp có thể làm trầm trọng hơn tình trạng ho đờm. Trái lại, một số thực phẩm giúp tiêu đờm (rau lá xanh, súp lơ, gừng và quả mọng) sẽ là lựa chọn lành mạnh hơn cho người bị hạt xơ dây thanh.

Đồ ăn gây kích ứng họng

Khi bị hạt xơ dây thanh, bạn cần tránh gây kích thích thêm cho thanh quản như ăn đồ ăn cay nóng, đồ chiên rán, nước có gas, hoa quả họ cam chanh. Tiêu thụ các thực phẩm này cũng dẫn tới tình trạng trào ngược dạ dày – một trong những nguyên nhân gây viêm thanh quản mạn tính.

Thực phẩm, đồ uống gây khô cổ họng

Ngoài thuốc lá, người bị hạt xơ dây thanh cần kiêng rượu bia, cà phê

Đồ uống chứa hàm lượng caffeine cao như: Cà phê, nước tăng lực hay thức uống có cồn đều có tác dụng lợi tiểu, khiến cơ thể mất nhiều nước. Vì vậy, bạn nên tránh sử dụng những thức uống này khi đang điều trị hạt xơ dây thanh. Thay vào đó, hãy uống nhiều nước lọc, nước ấm để bổ sung độ ẩm cho họng, làm dịu thanh quản.

Giải pháp từ thảo dược giúp cải thiện hạt xơ dây thanh hiệu quả, an toàn

Hạt xơ dây thanh là bệnh dễ gặp ở người phải dùng giọng nói thường xuyên như ca sỹ, giáo viên, MC, xuất phát từ việc dây thanh quản phải “làm việc” liên tục, không có thời gian nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nguyên nhân sâu xa dẫn đến hạt xơ dây thanh là do hệ miễn dịch suy yếu (sức đề kháng giảm), tế bào dây thanh âm vốn mỏng manh nên dễ bị tổn thương, viêm nhiễm, về lâu dài sẽ hình thành các tổn thương thực thể, tiêu biểu là những hạt xơ.

Hiện nay, xu hướng được nhiều người lựa chọn để cải thiện hạt xơ dây thanh là sử dụng các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là cao rẻ quạt.

Nghiên cứu năm 2015 tại Trung Quốc cho thấy: Thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, hiệu quả rõ rệt đối với các bệnh đường hô hấp như: Viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng...

Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa các thảo dược quý khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng. Đây là sản phẩm thảo dược đầu tiên trên thị trường chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, thân thiện với cơ thể, dễ dàng hấp thu, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, sản phẩm còn hỗ trợ tiêu diệt virus, vi khuẩn có hại (bảo vệ vi khuẩn có lợi), chống viêm, giảm phù nề, cải thiện nhanh các triệu chứng hạt xơ dây thanh, càng dùng lâu càng có lợi cho đường hô hấp, giúp phòng ngừa bệnh tái phát.

Đặc biệt, khảo sát mới nhất của Tạp chí Kinh tế Việt Nam 2021 cho thấy, tỷ lệ người dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm Tiêu Khiết Thanh chứa thành phần chính là cây rẻ quạt rất cao, lên tới 90,8%. Trong chương trình Tư vấn sức khỏe trên truyền hình, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh cho biết: “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chứa thành phần chính là cao rẻ quạt có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất mạnh. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn chứa các thảo dược quý khác giúp làm ấm, phục hồi niêm mạc đường hô hấp nhanh chóng. Nhờ vậy, sản phẩm này có tác dụng tuyệt vời trong hỗ trợ điều trị viêm amidan hiệu quả và an toàn”.

Để khản tiếng, hụt hơi do hạt xơ dây thanh không còn là nỗi lo, người bệnh nên điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt, kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ cao rẻ quạt mỗi ngày.

Trang Vũ

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh: Giữ gìn sự trong sáng của giọng nói
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng. Sản phẩm có công dụng: Thanh nhiệt, giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm phế quản. Tiêu Khiết Thanh là một lựa chọn mới cho mọi người trong trường hợp khản tiếng, mất tiếng, giúp giọng nói trong sáng hơn.
Để tiết kiệm chi phí cho người sử dụng, nhãn hàng Tiêu Khiết Thanh đang có chương trình ưu đãi đặc biệt: Khi mua 6 hộp Tiêu Khiết Thanh 30 viên, khách hàng sẽ được tặng 1 hộp cùng loại; Khi mua 1 hộp Tiêu Khiết Thanh loại 180 viên, khách hàng được tặng 1 hộp 30 viên. Hơn nữa, nhãn hàng Tiêu Khiết Thanh cam kết HOÀN LẠI 100% TIỀN nếu quý khách sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký để tham gia chương trình.
Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU
Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội
ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169
XNQC: 02501/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp