Khi nào cần mổ sỏi mật và phẫu thuật này có nguy hiểm không?

Khoảng 80% người bị sỏi mật sẽ cần thực hiện phẫu thuật mổ sỏi mật

Cả hai vợ chồng đều phải cắt túi mật, liệu có bình thường?

Polyp túi mật là gì, có nguy hiểm không?

Một số loại thảo dược giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật

Người bị sỏi mật nên kiêng ăn gì?

Trong nhiều trường hợp, sỏi mật không thể tự đào thải khỏi cơ thể và có thể gây đau đớn, khó chịu. Lúc này, các bác sỹ sẽ quyết định bạn cần mổ sỏi mật, hay thực hiện phẫu thuật cắt túi mật.

Khi nào bạn cần mổ sỏi mật?

Nếu sỏi mật không gây ra bất kỳ triệu chứng nào bất thường, bạn sẽ không cần phải phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu viên sỏi lọt vào ống dẫn mật và gây tắc nghẽn, đau bụng dữ dội và cơn đau kéo dài trong vài giờ, bạn sẽ cần thực hiện mổ sỏi mật để giảm thiểu rủi ro.

Nếu không được điều trị kịp thời, sỏi mật có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, bao gồm viêm túi mật, viêm tụy, viêm đường mật…

Có những dạng phẫu thuật túi mật nào?

Các bác sỹ có thể mổ sỏi mật, cắt bỏ túi mật theo một trong hai cách:

Nếu sỏi mật gây đau đớn, bạn sẽ phải thực hiện phẫu thuật, mổ sỏi mật

- Phẫu thuật hở: Trong ca phẫu thuật này, các bác sỹ sẽ rạch một vết mổ dài khoảng 12 - 18cm trên bụng để lấy túi mật ra. Mổ túi mật hở thường sẽ được lựa chọn khi bạn mắc các rối loạn đông máu, bạn bị thừa cân, béo phì hoặc đang trong 3 tháng cuối thai kỳ.

- Phẫu thuật cắt túi mật nội soi: Với ca phẫu thuật này, các bác sỹ sẽ rạch 4 vết cắt nhỏ trên bụng, sau đó đưa ống mỏng có gắn đèn, máy quay qua vết rạch, vào ổ bụng để theo dõi và cắt túi mật. Hiện nay, phương pháp này được lựa chọn nhiều vì an toàn và thời gian hồi phục nhanh hơn.

Cả hai cách mổ sỏi mật này đều phải gây mê toàn thân, có nghĩa là bạn sẽ ngủ trong suốt quá trình phẫu thuật, không cảm thấy đau đớn trong khi mổ.

Mổ sỏi mật có nguy hiểm không, có rủi ro gì không?

Bạn có thể sống mà không cần tới túi mật. Gan vẫn sản sinh đủ dịch mật và đổ trực tiếp vào ruột non thay vì dự trữ ở túi mật. Nhìn chung, mổ sỏi mật là một phẫu thuật khá an toàn.

Tuy nhiên, giống như các ca phẫu thuật khác, mổ sỏi mật vẫn có một số rủi ro nhất định bao gồm: Tác dụng phụ của thuốc gây mê, nhiễm trùng, chảy máu, sưng, rò rỉ dịch mật, tổn thương ống mật, tổn tương ruột, nguy cơ hình thành cục máu đông…

Người đã phẫu thuật cắt túi mật cũng có thể mắc hội chứng sau cắt túi mật với các triệu chứng như tiêu chảy, đầy trướng bụng, chậm tiêu… Nếu vẫn còn sỏi mật trong ống dẫn mật, bạn vẫn có thể gặp phải các triệu chứng sỏi gây ứ tắc đường mật như đau hạ sườn phải, ợ nóng, khó tiêu…

Mất bao lâu để phục hồi sau khi mổ sỏi mật?

Tùy thuộc vào loại phẫu thuật mà thời gian phẫu thuật cũng khác nhau. Cụ thể, nếu thực hiện phẫu thuật mổ sỏi mật hở, bạn sẽ cần ở lại bệnh viện một vài ngày, sau đó mất thêm từ 6 - 8 tuần để hồi phục hoàn toàn.

Phẫu thuật nội soi sẽ giúp bạn bớt đau, vết thương chóng lành hơn. Hầu hết người bệnh đều có thể trở về nhà ngay trong ngày và hồi phục hoàn toàn trong vòng 2 tuần.

Ngoài mổ sỏi mật, còn có biện pháp hỗ trợ điều trị sỏi mật nào khác?

Nếu chưa cần phải mổ sỏi mật, bạn có thể kiểm soát các triệu chứng sỏi mật bằng cách thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn, cắt giảm các món nhiều chất béo. Bên cạnh đó, sử dụng thêm sản phẩm từ 8 loại thảo dược như uất kim, chi tử, nhân trần, diệp hạ châu, kim tiền thảo, chỉ xác, sài hồ, hoàng bá cũng là giải pháp giúp hỗ trợ làm mềm và bài sỏi mật, ngăn sỏi tái phát hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Webmd)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang có thành phần gồm 8 thảo dược quý: Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo.

Sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi.

- Viêm đường mật, viêm túi mật.

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085 

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa