Khoa học nói gì về tác dụng của thiền?

Ngồi thiền giúp bạn bớt căng thẳng, lo âu trong cuộc sống

Thiền tốt cho cơ thể và não bộ thế nào?

Ngồi thiền tốt cho tim, giúp giảm cân và mỡ máu

Ngồi thiền có thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh tim mạch nguy hiểm

Thiền định ẩn chứa những mối nguy hiểm không ngờ

Đẩy lùi căng thẳng

Một trong những lợi ích sức khỏe hàng đầu của thiền hay được nhắc tới là nó giúp người thực hiện thoát khỏi những căng thẳng tích lũy hàng ngày do áp lực công việc hoặc gia đình.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 cho thấy, thiền có liên quan đến việc giảm mật độ của phân tử “hạt nhân kappa B”. Cơ thể chúng ta thường tạo ra phân tử này để đối phó với căng thẳng và sau đó nó kích hoạt một loạt các phân tử cytokine, mật độ cytokine cao có thể dẫn tới ung thư, trầm cảm.

Thiền giúp giảm căng thẳng do áp lực công việc, cuộc sống

Nghiên cứu gần đây được công bố trên Evidence-Mental Health cho thấy rằng thiền có hiệu quả làm giảm các triệu chứng đau mạn tính liên quan đến các tình trạng như đau cứng cơ, viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp.

Cải thiện khả năng tự kiểm soát

Thiền cải thiện sức khỏe tinh thần và tăng khả năng tự kiểm soát của bạn.

Các nhà khoa học cho biết, thiền có thể giúp một người chống lại những dao động không có lợi và thêm sự tự chủ cho bản thân. Một nghiên cứu từ năm 2015 cho thấy những người hút thuốc có thể giảm hút thuốc sau khi tham gia 1 khóa học thiền.

Tương tự, nghiên cứu được công bố trên International Journal of Neuropsychopharmacology năm 2017 cho thấy những người thường uống nhiều bia tiêu thụ ít đi tới gần 3 lít bia sau 1 tuần được thiền.

Não bộ khỏe mạnh

Nghiên cứu cho thấy thiền có tác động tích cực lên não bộ

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thiền cũng có thể giúp duy trì sức khỏe não bộ và khả năng hình thành các kết nối mới của tế bào não.

Nghiên cứu được công bố vào năm 2017, trên tạp chí Mindfulness, cũng phát hiện ra rằng thiền có liên quan đến chức năng điều khiển và cải thiện sinh lực.

Thiền cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, Alzheimer. Tập luyện yoga và thiền định thường xuyên là một giải pháp đơn giản, an toàn và chi phí thấp để cải thiện sức khỏe não bộ của bạn.

Trịnh Tây H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh