Kích thích tủy sống: Liệu pháp mới chữa bệnh Parkinson

Parkinson là bệnh thoái hóa thần kinh, xảy ra khi các tế bào sản sinh dopamine bị tổn thương

Run do rối loạn trương lực cơ là gì, triệu chứng, cách điều trị?

Các phương pháp điều trị Parkinson phổ biến nhất hiện nay

Bị run và tê tay lúc tối ngủ, cách giải quyết?

Cách phòng tránh hạ huyết áp tư thế ở người bệnh Parkinson

Khi các triệu chứng bệnh Parkinson bắt đầu xuất hiện, trước tiên, người bệnh có thể bị run một bên tay và cứng cơ bắp tại các khu vực khác trên cơ thể. Theo đó, 4 triệu chứng chính của bệnh Parkinson bao gồm:

- Run tay chân.

- Cứng cơ bắp.

- Chuyển động chậm chạp và khó phối hợp chuyển động: Người bệnh có thể gặp khó khăn trong việc biểu cảm cảm xúc trên gương mặt, nói lắp, bước đi chậm chạp.

- Gặp khó khăn trong việc thực hiện các chuyển động nhỏ, ví dụ như cài nút áo…

Cuối cùng, người bệnh Parkinson cũng có thể gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng, một số người còn có thể bị sa sút trí tuệ. Trên thực tế, một số người bệnh chỉ phát triển các triệu chứng rối loạn vận động, trong khi một số người có thể gặp phải triệu chứng rối loạn nhận thức (như lo âu, trầm cảm, rối loạn tâm thần). Các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được tại sao lại có sự khác biệt này.

Các nhà khoa học cho biết, thiếu hụt hormone dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ có thể là nguyên nhân dẫn tới các triệu chứng rối loạn vận động, ảnh hưởng xấu tới tâm trạng của người bệnh Parkinson.

Người bệnh Parkinson thường phải dùng thuốc, phẫu thuật để kiểm soát run tay chân

Để khắc phục các vấn đề này, bệnh Parkinson thường được điều trị bằng thuốc hoặc xem xét thực hiện phẫu thuật kích thích não sâu.

Tuy nhiên, việc dùng thuốc điều trị có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như gây ra nhiều chuyển động không tự chủ, rối loạn tiêu hóa, gây ảo giác, cơ bắp yếu… Trong khi đó, phẫu thuật kích thích não sâu có thể gây chảy máu não, nhiễm trùng và co giật.

Nhiều nhà khoa học nhận thấy cần tìm kiếm thêm các phương pháp, liệu pháp điều trị mới để giảm bớt triệu chứng bệnh Parkinson, đồng thời giảm bớt các nguy cơ rủi ro so với các phương pháp điều trị hiện tại. Một nghiên cứu mới đây trên tạp chí Bioelectronic Medicine (Mỹ) đã xem xét liệu pháp kích thích tủy sống cho người bệnh Parkinson.

Nghiên cứu về liệu pháp kích thích tủy sống cho người bệnh Parkinson

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 15 bệnh Parkinson. Những người tham gia nghiên cứu có độ tuổi trung bình là 74, đều đã mắc bệnh Parkinson trên 17 năm. Trong số đó, có 8 người đã thực hiện phẫu thuật kích thích não sâu, trong khi những người khác chỉ điều trị bằng thuốc (bao gồm cả thuốc giảm đau). Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều thường bị đau mạn tính và không còn đáp ứng tốt với thuốc điều trị.

Các nhà khoa học đã tiến hành cấy các điện cực dưới da, gần cột sống của những người tham gia nghiên cứu. Những người tham gia cũng có thể chọn 3 chế độ kích thích khác nhau: Kích thích liên tục ở tần số thấp, kích thích liên tục ở tần số cao (bùng nổ) và chế độ quay vòng với giai đoạn kích thích bùng nổ kéo dài khoảng 10 - 15 giây.

Hiệu quả của liệu pháp kích thích tủy sống

Về cường độ đau

Kết quả nghiên cứu cho thấy, cả 15 người tham gia nghiên cứu đều đã có cải thiện đáng kể sau khi thực hiện liệu pháp kích thích tủy sống. Theo đó, những người chưa phẫu thuật kích thích não sâu trước đó cho biết cường độ đau giảm được 57%, trong khi những người đã kích thích não sâu đánh giá cơn đau giảm 61%.

Những người chọn chế độ kích thích quay vòng đánh giá cơn đau giảm khoảng 67%, trong khi những người chọn kích thích liên tục ở tần số cao giảm đau khoảng 48%.

Về khả năng vận động

Có 11/15 người có thể hoàn thành quãng đường đi bộ 10m trước và sau nghiên cứu. Sau khi kích thích tủy sống, có 8 người (73%) trong số đó đã cải thiện được thời gian di chuyển, cải thiện dáng đi.

Tuy nhiên, những người chọn kích thích liên tục ở tần số cao có thời gian hoàn thành quãng đường đi ngắn hơn so với những người chọn chế độ kích thích quay vòng.

Dù kết quả của nghiên cứu cho thấy nhiều hứa hẹn, các nhà khoa học cho biết vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu lớn hơn để khẳng định chắc chắn về hiệu quả của liệu pháp kích thích tủy sống cho người bệnh Parkinson.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp. Trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể. 

Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, bệnh Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh