Làm sao để đối phó với tình trạng run tay chân?

Các cơn run khó kiểm soát có thể ảnh hưởng xấu tới cuộc sống của người bệnh

Sâm Ấn Độ có lợi ích gì cho người bệnh Parkinson?

Dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson ẩn trong giọng nói

Bệnh Parkinson xảy ra do các tế bào thần kinh bị tổn thương?

Tại sao người bệnh Parkinson nên ăn nhiều hạt điều, hạt óc chó?

Dưới đây là những chia sẻ của BS. Ian Shyaka - Bệnh viện Quân đội Rwanda (Rwanda) về những cách đối phó với tình trạng run tay chân.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng run tay chân. Các cơn run lúc nghỉ có thể xảy ra ngay cả khi người bệnh đang ngồi hoặc nằm nghỉ ngơi, thư giãn. Để ngừng cơn run, bạn chỉ cần chuyển động tay, chân bị run. Run tư thế có thể xảy ra khi người bệnh cố gắng giữ nguyên một tư thế nào đó, ví dụ như giơ cánh tay trước mặt. Ngoài ra còn có run khi hành động, xảy ra khi người bệnh cố thực hiện một hành động nào đó.

Run lúc nghỉ

Người bệnh Parkinson có thể bị run tay chân khi đang nghỉ ngơi

Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các cơn run lúc nghỉ là do bệnh Parkinson. Nếu đây là nguyên nhân gây run tay chân, các bác sỹ có thể cho bạn dùng thuốc hoặc phẫu thuật để làm giảm các cơn run khó kiểm soát. Một số vấn đề khác có thể gây run lúc nghỉ bao gồm các căn bệnh gây tổn thương một phần não bộ; Bệnh Wilson - một bệnh hiếm gặp gây tích tụ đồng trong cơ thể.

Run tư thế và run khi hành động

Run sinh lý: Nguyên nhân phổ biến nhất gây run tư thế và run khi hành động là do run sinh lý. Trên thực tế, tất cả mọi người, kể cả những người khỏe mạnh đều có run sinh lý ở tay. Điều này hoàn toàn bình thường và bạn hầu như không nhận thấy chúng vì các cơn run này rất nhẹ.

Chúng chỉ được phóng đại trong một số trường hợp nhất định, ví dụ như khi bạn dùng một số loại thuốc trầm cảm, thuốc trị hen suyễn; Uống nhiều cà phê; Hút thuốc lá và dùng các chất kích thích khác. Ngoài ra, quá lo lắng, vui mừng, sợ hãi hoặc quá mệt mỏi, sốt… cũng có thể khiến các cơn run sinh lý trở nên rõ ràng hơn.

Nếu bạn bị run tay chân do một trong những nguyên nhân nêu trên, cơn run sẽ thuyên giảm ngay khi các vấn đề này biến mất. Nếu cơn run xảy ra do tác dụng phụ của một số loại thuốc, bạn nên trao đổi với bác sỹ để chuyển đổi loại thuốc khác hoặc giảm liều.

Run vô căn: Run vô căn là thuật ngữ y khoa mô tả những cơn run tay chân không liên quan tới run sinh lý hay bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác. Nguyên nhân chính xác gây run vô căn vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo chúng có thể di truyền trong gia đình.

Những người bị run vô căn thường bị run khi cố gắng giơ thẳng tay. Họ cũng có xu hướng bị run tay khi thực hiện một hành động cụ thể, ví dụ như viết, cầm cốc uống nước hay khi cố đưa tay chạm lên mặt. Đôi khi, các cơn run vô căn còn có thể ảnh hưởng tới đầu, khiến người bệnh trông như đang liên tục gật hoặc lắc đầu.

Để khắc phục những cơn run vô căn, người bệnh có thể dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ. Nếu dùng thuốc vẫn không có tác dụng, bạn có thể thử phương pháp kích thích não sâu. Các bác sỹ sẽ cấy ghép một thiết bị vào não, giúp kiểm soát các cơn run tay chân.

Vi Bùi H+ (Theo Newtimes.co.rw)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện có thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi

Dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson ẩn trong giọng nói - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh