Làm sao để ngăn ngừa 4 biến chứng nguy hiểm của đái tháo đường?

Kiểm soát đường huyết là biện pháp hiệu quả nhất giúp ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường

7 xét nghiệm, kiểm tra mà bệnh nhân đái tháo đường nên thực hiện

Rối loạn chức năng tuyến giáp làm tăng nguy cơ đái tháo đường thai kỳ

Mờ mắt do biến chứng đái tháo đường, điều trị thế nào?

Người bệnh đái tháo đường cần lưu ý gì trong mùa Hè?

Dưới đây là một số biến chứng đái tháo đường phổ biến và cách ngăn ngừa:

1.  Mờ mắt và mù lòa

Bệnh đái tháo đường có thể gây ảnh hưởng tới mắt như: Mờ mắt, mù lòa, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và bệnh võng mạc đái tháo đường... Nguyên nhân là do khi đường huyết tăng cao có thể làm tổn thương các mạch máu nhỏ và các dây thần kinh bên trong mắt, nếu không được kiểm soát sẽ dẫn đến suy giảm thị lực.

Theo TS. Karin Hehenberger - chuyên gia về Đái tháo đường đến từ Thụy Điển: "Để giữ cho đôi mắt được khỏe mạnh, điều quan trọng là bạn cần kiểm soát đường huyết thật tốt. Bên cạnh đó, hãy luôn nhớ đi khám mắt thường xuyên để phát hiện sớm các vấn đề và có biện pháp điều trị kịp thời".

2. Bệnh nha chu

Nếu bệnh đái tháo đường không được kiểm soát tốt, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc các vấn đề về răng miệng như: Sâu răng và bệnh nướu răng.

TS. Hehenberger giải thích: Đường huyết tăng cao gây ảnh hưởng tới các mạch máu nhỏ và mô trong miệng. Ngoài ra, những người bị đái tháo đường thường không tạo được nhiều nước bọt, do đó dễ dẫn tới khô miệng và làm tăng nguy cơ mắc bệnh nha chu.

Để ngăn ngừa biến chứng này, bạn hãy chú ý tới việc chăm sóc răng miệng, đánh răng 2 lần/ngày và hãy đi khám nha khoa định kỳ khoảng 6 tháng/lần. 

3. Các vấn đề về bàn chân

Biến chứng bàn chân khá phổ biến ở người bệnh đái tháo đường

Đường huyết tăng cao mạn tính có thể gây tổn thương dây thần kinh và cản trở tuần hoàn, dẫn tới một tình trạng gọi là bệnh lý thần kinh ngoại biên. Đây là một vấn đề nghiêm trọng về bàn chân, khiến người bệnh luôn có cảm giác ngứa râm ran, tê, hoặc rát và gặp khó khăn khi đi lại. Bệnh lý thần kinh ngoại biên do đái tháo đường nếu không được điều trị có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm phải cắt cụt chân.

Cách tốt nhất để ngăn chặn bệnh lý thần kinh ngoại biên là giữ cho đường máu của bạn luôn ở trong tầm kiểm soát, và chú ý tới các biện pháp chăm sóc bàn chân thường xuyên hơn.

Để ổn định đường huyết và ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường, bạn có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng được chiết xuất từ thành phần tự nhiên.

4. Rối loạn chức năng tình dục

Theo Trung tâm Đái tháo đường Joslin (Mỹ), khoảng hơn 50% nam giới mắc bệnh đái tháo đường type 2 có các vấn đề về rối loạn chức năng cương dương. Phụ nữ thì bị đau, khó chịu khi quan hệ tình dục và khó đạt được cực khoái. Điều này là do các tổn thương về mạch máu và dây thần kinh do tình trạng đường huyết tăng cao.

Vì vậy, để ngăn ngừa biến chứng này, hãy thường xuyên theo dõi đường huyết của mình và nói chuyện với bác sỹ ngay khi có bất kỳ vấn đề nào xảy ra.

Quang Tuấn H+ (Theo Blackdoctor)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết