Làm sao phòng ngừa bệnh đái tháo đường biến chứng suy thận?

Biến chứng suy thận do đái tháo đường có thể khiến bạn phải lọc máu, ghép thận

Dùng hạt é trị bệnh đái tháo đường: 5 hiệu quả bất ngờ!

Tiền đái tháo đường có chữa được không?

Uống nước gạo lứt rang thay nước lọc có tốt cho bệnh đái tháo đường?

Điều trị biến chứng mạch máu nhỏ của bệnh đái tháo đường thế nào?

Nhiệm vụ chính của thận là lọc bỏ chất thải và nước dư thừa ra khỏi máu để tạo thành nước tiểu. Tuy nhiên, một khi thận bắt đầu bị tổn thương, chúng sẽ bị suy giảm chức năng (suy thận) và không thể lọc máu như bình thường. Điều này có thể khiến các chất thải tích tụ trong cơ thể và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Tại sao đái tháo đường có thể dẫn tới biến chứng suy thận?

Tình trạng đường huyết thường xuyên ở mức cao, kéo dài trong nhiều năm có thể gây tổn thương các mạch máu trong thận. Các mạch máu trong thận có kích thước rất nhỏ, khi tổn thương có thể bị thu hẹp lòng mạch và làm giảm lưu thông máu đến thận. Thận không được cung cấp chất dinh dưỡng từ máu sẽ dẫn đến tổn thương và suy thận. Ngoài ra, nhiều người bệnh đái tháo đường cũng mắc kèm tăng huyết áp, điều này càng làm tăng nguy cơ biến chứng suy thận.

Mắc đái tháo đường bao lâu có thể dẫn tới biến chứng suy thận?

Nhìn chung, tổn thương thận do đái tháo đường có thể tiến triển từ từ trong nhiều năm. Tuy nhiên, tỷ lệ và mức độ nặng của biến chứng suy thận có liên quan tới thời gian mắc bệnh và mức độ kiểm soát đường huyết của từng người bệnh.

Người bệnh đái tháo đường type 2 cần đặc biệt cẩn trọng với biến chứng suy thận

Nhiều thống kê cho thấy, có khoảng 20 - 40% người bệnh đái tháo đường sẽ bị biến chứng thận, trong đó có nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 đã gặp phải tình trạng tiểu bọt (trong nước tiểu có albumin, protein) ngay khi mới chẩn đoán bệnh. Do đó, người bệnh đái tháo đường type 2 thường được khuyên nên xét nghiệm albumin ngay khi mới được chẩn đoán bệnh.

Với người bệnh đái tháo đường type 1, tỷ lệ người bị biến chứng thận sau 10 năm là khoảng 50%. Con số này có thể tăng lên tới 75% sau 20 năm. Người bệnh đái tháo đường type 1 sẽ cần thử albumin nước tiểu khoảng 3 - 5 năm sau khi chẩn đoán bệnh.

Cách phòng ngừa biến chứng suy thận do đái tháo đường

Cách tốt nhất để làm chậm, ngăn ngừa biến chứng suy thận do đái tháo đường là thay đổi lối sống lành mạnh hơn, giữ kiểm soát đường huyết và huyết áp:

Kiểm soát đường huyết

Người bệnh đái tháo đường sẽ cần kiểm tra chỉ số HbA1c để đánh giá mức độ kiểm soát đường huyết của người bệnh trong khoảng thời gian 2 - 3 tháng trước đó. Để phòng ngừa biến chứng suy thận và các biến chứng đái tháo đường khác, bạn cần nhắm mục tiêu giữ chỉ số HbA1c dưới 7%.

Để đạt được mục tiêu này, bạn có thể trao đổi với bác sỹ và các chuyên gia để xác định chế độ ăn uống, mức độ hoạt động thể chất phù hợp cũng như dùng thuốc (nếu cần).

Kiểm soát huyết áp

Tăng huyết áp có thể làm tăng gánh nặng lọc máu trên thận, gây ra các vấn đề về  thận, trong đó có suy thận.

Bình thường, người bệnh đái tháo đường có thể duy trì mục tiêu huyết áp dưới 140/90mmHg. Tuy nhiên, khi đã có biến chứng thận, bạn cần kiểm soát huyết áp chặt kẽ hơn với mục tiêu là 130/80mmHg.

Các bác sỹ có thể đề nghị bạn dùng thuốc hạ huyết áp để làm chậm quá trình tổn thương thận. Các loại thuốc này có thể bao gồm thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE) hay thuốc chẹn thụ thể angiotensin (ARB).

Thay đổi lối sống lành mạnh hơn

- Bỏ thuốc lá.

- Hạn chế natri, muối ăn.

- Duy trì hoạt động thể chất đều đặn.

- Giảm và duy trì cân nặng ổn định.

- Ngủ đủ giấc (tốt nhất là từ 7 - 8 tiếng/đêm).

- Kiểm soát căng thẳng bằng cách tập hít thở sâu, làm vườn, đi bộ, tập yoga, ngồi thiền, nghe nhạc…

Sử dụng thảo dược giúp bảo vệ thận

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra những hoạt chất sinh học có trong thảo dược mạch môn giúp phòng và điều trị hiệu quả biến chứng thận đại tháo đường. Mạch môn có tác dụng ức chế yếu tố thúc đẩy quá trình dày màng đáy mao mạch thận, hạn chế phát triển các tổ chức xơ và giảm thiểu nguy cơ suy thận.

Tác dụng của mạch môn cũng được gia tăng khi kết hợp với các thảo dược khác: Câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn. Sử dụng đồng thời 4 thảo dược tạo nên cơ chế tác động kép: Vừa ổn đinh đường huyết, vừa bảo vệ mạch máu và giảm biến chứng đái tháo đường.

Vi Bùi H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Tìm hiểu thêm về TPBVSK Hộ Tạng Đường.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu