Liệu pháp kích thích não sâu giúp gì cho người bệnh Parkinson?

Liệu pháp kích thích não sâu là một biện pháp điều trị Parkinson khá hiệu quả

Đây là cách bệnh Parkinson ảnh hưởng tới cuộc sống của tôi

Một số loại thuốc chính trong điều trị bệnh Parkinson

Bệnh đường ruột làm tăng nguy cơ dẫn đến Parkinson

Một số tác dụng phụ khi lạm dụng thuốc điều trị bệnh Parkinson

Theo Viện Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ Quốc gia (Mỹ), liệu pháp kích thích não sâu “là một phương pháp phẫu thuật, được sử dụng để điều trị một số bệnh thoái hóa thần kinh, trong đó có bệnh Parkinson. Phương pháp này chú yếu nhằm mục đích khắc phục các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp, chậm vận động, cải thiện khả năng giữ thăng bằng cho người bệnh. Hiện liệu pháp kích thích não sâu chỉ được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân không còn đáp ứng tốt với thuốc điều trị”.

Hình mô phỏng khi người bệnh được cấy ghép thiết bị kích thích thần kinh

Người bệnh sẽ được cấy ghép một thiết bị kích thích thần kinh có kích thước nhỏ, cỡ bằng một chiếc đồng hồ bỏ túi. Thiết bị này chạy bằng pin và có khả năng phát ra các xung điện, tác động tới các vùng não chịu trách nhiệm điều khiển hoạt động của cơ thể. Các xung điện này có tác dụng ngăn chặn các tín hiệu thần kinh bất thường, từ đó khắc phục các triệu chứng bệnh Parkinson như run tay chân.

Đa số người bệnh đã thực hiện liệu pháp kích thích não sâu cho biết, đa số các triệu chứng bệnh Parkinson đều thuyên giảm đáng kể sau khi thiết bị kích thích thần kinh được kích hoạt. Nhiều người bệnh cho biết tình trạng run tay chân đã dịu đi, hoặc ngừng hẳn; Các cơn cứng cơ bắp cũng không còn xảy ra thường xuyên; Việc đi lại cũng trở nên dễ dàng hơn trước.

Tuy nhiên, liệu pháp kích thích não sâu dường như không cải thiện được tình trạng trầm cảm ở người bệnh Parkinson. Nhiều người bệnh cho biết họ vẫn gặp rắc rối trong việc tìm từ ngữ, gặp khó khăn khi phải phát biểu… Có lẽ liệu pháp kích thích não sâu chỉ tác động tới những vùng não điều khiển vận động của cơ thể mà chưa có tác động tới những vùng não điều khiển khả năng ngôn ngữ.

Nên nhớ, liệu pháp kích thích não sâu không phải là một phương pháp điều trị tuyệt đối, Ngay cả khi đã tiến hành phẫu thuật, bạn vẫn mắc bệnh Parkinson và cần giữ vững thói quen tập thể dục thể thao vừa sức để làm chậm các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu về những loại thuốc kiểm soát trầm cảm - triệu chứng mà liệu pháp kích thích não sâu không cải thiện được.

Ngoài phương pháp kích thích não sâu và thuốc điều trị bệnh Parkinson Tây y, nhiều nguyên cứu y học hiện đại cũng đã chứng minh vai trò của thảo dược trong việc cải thiện triệu chứng run chân tay, có cứng cơ, chậm vận động cho người bệnh, điển hình như Thiên ma, Câu đằng. Sự phối hợp của 2 thảo dược này tạo nên tác động bảo vệ tế bào thần kinh, chống rung giật, điều chỉnh các rối loạn chức năng của hệ thần kinh, và mở ra hy vọng cho tất cả những người bị run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run ở người cao tuổi, run do tai biến mạch não, run do rối loạn thần kinh thực vật…

Vi Bùi H+ (Theo Parkinsonsnewstoday)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị làm giảm run chân tay do bệnh Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Đây là cách bệnh Parkinson ảnh hưởng tới cuộc sống của tôi - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh