Có thêm hy vọng cho bệnh nhân ung thư

Liệu pháp mới hứa hẹn giúp chặn đứng được quá trình phát triển của khối u ung thư

5 cách giúp giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng

Phát hiện đột phá loại thuốc ngăn ung thư buồng trứng tái phát

Làm sao để phát hiện sớm ung thư tuyến tụy?

Thuốc mới giúp kéo dài sự sống cho người ung thư tuyến tụy di căn

Ung thư được xem là "kẻ giết người thầm lặng" vì hiếm khi bệnh xuất hiện các triệu chứng ở giai đoạn đầu. Người bệnh chỉ cảm nhận rõ những bất thường trong cơ thể khi ung thư đã ở giai đoạn muộn. Các nhà khoa học đã tạo ra một phương pháp mới đầy hứa hẹn để điều trị ung thư buồng trứng và ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối.

Nhóm nghiên cứu - hợp tác giữa Trung tâm Ung thư Houston và Trung tâm Ung thư MD Anderson của Đại học Texas (Mỹ) - cho rằng để chữa khỏi ung thư thì "chìa khóa" không phải là nhắm vào khối u mà nên tập trung vào protein MFAP5 - một loại protein được tiết ra bởi các tế bào, được cho là có vai trò quan trọng đến sự hình thành và phát triển của khối u.

Trong một thử nghiệm trên chuột, thay vì nhắm vào khối u, nhóm nghiên cứu lại nhắm vào protein MFAP5. Họ dùng loại kháng thể đặc biệt để ức chế và khóa chặt khả năng hoạt động của protein MFAP5, từ đó giúp ngăn chặn thành công nguồn cung cấp dinh dưỡng "nuôi" khối u.

Phương pháp này thử nghiệm trên chuột đã ngăn chặn quá trình phát triển của khối u ung thư và giúp hóa trị có hiệu quả hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, hai loại ung thư được nhắm đến trong nghiên cứu là ung thư buồng trứng và Ung thư tuyến tụy. Những căn bệnh ung thư này dường như "đánh lừa" cơ thể sản xuất nhiều MFAP5 hơn, bởi nó là nguồn "nhiên liệu" cần thiết để tạo ra các mạch máu mới và mô dư thừa, một quá trình gọi là xơ hóa. MFAP5 thúc đẩy quá trình xơ hóa trong ung thư buồng trứng và ung thư tuyến tụy, chính là nguyên nhân làm thúc đẩy sự phát triển của các khối u và giảm cơ hội sống của người mắc những bệnh ung thư này.

Vì nhiều nguyên nhân, những bệnh nhân ung thư có nồng độ MFAP5 càng cao thì tiên lượng càng xấu.

"Sử dụng liệu pháp ngăn chặn protein MFAP5 này bằng một kháng thể, chúng ta có thể điều trị khối u bằng cách nhắm mục tiêu vào nhiều loại tế bào, nguyên bào sợi và mạch máu - trong môi trường vi mô khối u" - Tiến sỹ Samuel Mok, đồng tác giả nghiên cứu chia sẻ.

Từ nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu dự kiến sẽ tạo ra loại thuốc chữa Ung thư và thử nghiệm trên người trong tương lai. Nếu thuốc có hiệu quả trên tế bào ung thư buồng trứng và tuyến tụy thì thử nghiệm lâm sàng trên người có thể được thực hiện trong năm 2020.

Nguyên Hương H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư