Mách chị em cách tự kiểm tra vùng kín tại nhà

Nên tự kiểm tra vùng kín 1 lần/tháng và tránh thời điểm đang bị hành kinh

8 quy tắc lựa chọn và sử dụng đồ lót để “cô bé” luôn trẻ khỏe, sung sức

Thanh minh cho “cô bé” luôn ướt đẫm

“Cô bé” bốc mùi hóa chất, tanh như cá hoặc hôi thối là vì sao?

“Cô bé” tứ tuần cần được chiều chuộng nhiều hơn

Cấu tạo “cô bé”

Âm đạo của mỗi người sẽ khác nhau về màu sắc, hình dạng và kích thước. Nhưng nhìn chung, cấu tạo của âm đạo bao gồm:

Labia majora/outer lips (môi ngoài, môi lớn): Đây là các nếp gấp lớn bên ngoài của âm hộ, khá nhiều thịt để bảo vệ và bao bọc các cơ quan sinh dục bên ngoài. Từ tuổi dậy thì, môi lớn có thể được lông mu bao phủ.

Labia minora/inner lips (môi trong, môi nhỏ): Môi nhỏ nằm ngay bên trong môi lớn. Môi nhỏ dao động rất nhiều về kích thước, có thể rộng tới 5cm. Nó thường có màu hồng vì nguồn cung cấp mạch máu phong phú ở khu vực này.

Vaginal opening (lỗ âm đạo): Nằm giữa niệu đạo và hậu môn, đây là nơi máu thoát ra trong kỳ kinh nguyệt và là nơi em bé được sinh ra (đối với trường hợp sinh thường). Nó cũng là nơi dương vật đi vào trong khi giao hợp. Bạn có thể thấy màng trinh - một màng mỏng co giãn, bao quanh lỗ âm đạo.

Clitoris (âm vật, hột le): Âm vật là một phần nhỏ nhô ra, nằm ở giữa môi lớn và đầu trên của âm đạo. Đây là nơi tích tụ các đầu dây thần kinh, giúp tạo nên khoái cảm tình dục cho nữ giới.

Những vấn đề bất thường

Mặc dù rất khó để “tự chẩn đoán” vùng kín của bạn có khỏe mạnh hay không thông qua việc tự kiểm tra vùng kín tại nhà, nhưng bạn có thể theo dõi các dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục để có giải pháp khắc phục phù hợp.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy đi khám ngay lập tức:

Ngứa ngáy

Ngứa vùng kín có thể là triệu chứng của nấm âm đạo, bệnh STD (bệnh lây nhiễm qua đường tình dục) hoặc nhiễm trùng. Đây cũng có thể là triệu chứng của bệnh chàm hoặc một tình trạng da khác. Tốt nhất nên đi khám phụ khoa để xác định nguyên nhân gây ngứa.

Vết loét, vết sưng hoặc mụn rộp

Những vết loét, mụn rộp hay sưng tấy xung quanh âm đạo có thể gây đau đớn hoặc không có biểu hiện gì. Nhưng chúng lại có khả năng là triệu chứng của STD, virus HPV hoặc u nang.

Ngoài ra, có thể phát hiện các triệu chứng của bệnh STD thông qua các dấu hiệu khác như: Khí hư bất thường, có thể có mùi hôi, màu vàng hoặc xanh; Sưng quanh âm hộ; Ngứa; Vết sưng nhỏ màu đỏ; Lở loét.

Cách tự kiểm tra bên trong âm đạo

Để thực hiện tự kiểm tra vùng kín tại nhà, bạn nên chuẩn bị những vật dụng hỗ trợ sau: Gương, gối, đèn pin nhỏ, găng tay sạch, sơ đồ của âm hộ.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

- Rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước, hoặc đeo găng tay.

- Cởi quần, đặt gương dưới chân.

- Ngồi dựa lưng vào tường, lót gối sau lưng cho êm. Khụy gối, co bàn chân lại gần mông, ngả người nhẹ ra sau và dang rộng đầu gối từ từ cho đến khi có thể nhìn thấy âm hộ trong gương. Cố gắng giữ cho cơ xương thư giãn. Điều này sẽ giúp bạn luôn thoải mái.

- Bạn có thể cần sử dụng đèn pin để nhìn rõ hơn.

- Nếu đây là lần đầu tiên bạn tự kiểm tra vùng kín, bạn nên đọc kỹ sơ đồ của âm hộ hoặc đặt sơ đồ trước mặt để đối chiếu.

- Tiếp theo, nhẹ nhàng kéo môi âm đạo bằng một tay và cầm đèn pin hoặc gương bằng tay kia.

- Nhẹ nhàng đưa một ngón tay vào âm đạo, kiểm tra âm hộ xem có các vết xước, vết loét hoặc mụn nào tăng trưởng dọc theo thành âm đạo không. Nếu có, hãy đi khám ngay.

- Nhẹ nhàng rút ngón tay ra khỏi âm đạo và kiểm tra lượng khí hư, nếu chúng ra nhiều bất thường và có màu sắc khác lạ như vàng, xanh, trắng đục, nâu,... hoặc mùi hôi, hãy đi khám ngay.

Bạn có thể tự kiểm tra vùng kín một lần mỗi tháng và tránh thời điểm đang bị hành kinh. Hãy nhớ rằng, âm hộ có thể thay đổi một chút trong tháng. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào khiến bạn băn khoăn, hãy đi khám để yên tâm hơn.

Sau khi tự kiểm tra vùng kín, hãy rửa sạch tay và vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ. Đừng quên rằng, để vùng kín được khỏe mạnh, cần phải chăm sóc và bảo vệ nó thật kỹ lưỡng. Việc lựa chọn dung dịch vệ sinh cũng là một bước quan trọng trong đó. Theo chuyên gia sản phụ khoa, nên lựa chọn dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp với pH sinh lý vùng kín (3,8 - 4,5) và có tác dụng làm sạch dịu nhẹ, chứa các thành phần có nguồn gốc tự nhiên như cúc la mã, lô hội, nước hoa hồng kết hợp cùng vitamin E, collagen để vùng kín được dưỡng ẩm, sáng hồng, từ đó nuôi dưỡng vẻ đẹp tự nhiên của vùng kín.

Biết Tuốt H+

Smoovy - Nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín

 Smoovy được coi là dung dịch vệ sinh đi tiên phong trong việc khắc phục những vấn đề “khó nói” của phụ nữ. Smovy giúp nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín nhờ những tác dụng đặc biệt từ Collagen và Tinh chất hoa hồng kết hợp cùng Tinh chất Lô hội, Cúc la mã, Vitamin E.

Collagen đóng vai trò giúp làm căng và trẻ hoá mô mền, và giảm những tác động của lão hoá vùng kín. Với đặc tính làm sạch, làm sáng và giúp se khít, nước hoa hồng giúp cải thiện hiệu quả thẩm mỹ vùng kín với các tác dụng: Giảm tình trạng thâm đen, khô ráp, giúp da láng mịn mượt mà. Lô hội, Vitamin E, cúc la mã là những thành phần giúp dưỡng ẩm và giữ da mịn màng, đồng thời nuôi dưỡng vẻ đẹp tự nhiên của vùng kín.

Bên cạnh đó, Smoovy cũng được nghiên cứu với công thức không chất bảo quản Paraben, đặc biệt không SLS, mà thay vào đó là Decyl glucoside - chất diện hoạt thuộc nhóm green cosmetic, tạo bọt dịu nhẹ, thân thiện với môi trường. Do vậy mà Smoovy phù hợp và an toàn cả vói những vùng da nhạy cảm nhất.

Dung dịch vệ sinh trẻ hoá da vùng kín Smoovy mang lại cho phụ nữ vẻ đẹp hoàn hảo từ bên trọng, giúp chị em tự tin và thăng hoa trong đời sống vợ chồng.

XNQC: 01/2017/XNQC-SYT

Website: http://smoovy.vn/, Hotline: 1900 6436

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa