Mất cân bằng 4 hormone này khiến bạn luôn mệt mỏi, uể oải

Mất cân bằng hormone có thể khiến não không hoạt động tối ưu, suy giảm năng lượng

Danh sách 10 loại thực phẩm làm tăng năng lượng, đánh bay mệt mỏi

4 cách giúp bạn đối phó với hội chứng mệt mỏi mạn tính

Ngủ 8 - 9 tiếng mỗi đêm nhưng sao thức dậy vẫn mệt mỏi?

Điểm mặt 6 nguyên nhân khiến chị em luôn mệt mỏi, thiếu sức sống

Mất cân bằng 4 hormone dưới đây là nguyên nhân gây ra tình trạng brain fog hay sương mù trí não, khiến bạn luôn cảm thấy uể oải, thiếu tập trung, thiếu năng lượng:

Mất cân bằng hormone estrogen 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khoảng 60% phụ nữ sẽ gặp các vấn đề nhận thức trong thời kỳ mãn kinh, nguyên nhân là bởi sự thay đổi hormone mà điển hình là hormone estrogen trong cơ thể. Trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, nồng độ estrogen bắt đầu giảm có thể khiến chị em suy giảm ham muốn, hay cảm thấy mệt mỏi…

Suy giảm estrogen khiến phụ nữ hay mệt mỏi, uể oải, khó tập trung...

Mãn kinh không phải nguyên nhân duy nhất khiến estrogen suy giảm. Nồng độ estrogen thấp trước thời kỳ mãn kinh có thể là do bạn tập thể dục quá mức, ăn quá ít calorie và các vấn đề tuyến giáp. Do đó, để cải thiện nồng độ estrogen trong cơ thể, chị em phụ nữ nên tâp thể dục vừa phải, duy trì cân nặng khỏe mạnh và cải thiện sức khỏe đường ruột.

Mất cân bằng hormone tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ nằm ở cổ nhưng lại có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Khi tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả, quá trình trao đổi chất có thể bị ảnh hưởng, khiến bạn tăng cân khó kiểm soát. Bên cạnh đó, thiếu hormone tuyến giáp cũng có thể khiến não bộ không thể hoạt động tối ưu, gây ra các triệu chứng sương mù trí não, kém tập trung, hay quên…

Để khắc phục các tình trạng này, cải thiện sức khỏe tuyến giáp, bạn nên cố gắng ngủ đủ 7 - 8 tiếng/đêm, thực hiện các bài tập giảm căng thẳng…

Mất cân bằng hormone insulin

Hormone insulin có thể giúp điều chỉnh lượng đường huyết. Khi hormone này bị mất cân bằng, đường huyết có thể tăng quá cao hoặc hạ quá thấp, ảnh hưởng tới tâm trạng và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Nguy hiểm hơn, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sản sinh quá nhiều hormone insulin có thể gây viêm trong não bộ.

Giảm tiêu thụ các thực phẩm chế biến sẵn, tập các bài tập tăng cường sức mạnh, nhịn ăn ngắt quãng có thể giúp cân bằng nồng độ hormone insulin.

Mất cân bằng hormone cortisol

Nhiều người chỉ lo lắng tới tình trạng hormone cortisol tăng cao vì điều này có thể gây căng thẳng, làm thay đổi chức năng não bộ. Tuy nhiên, nồng độ cortisol thấp cũng có thể gây hại.

Nồng độ cortisol thấp có thể xảy ra do suy tuyến thượng thận, một tình trạng khá hiếm gặp. Dùng thuốc Prednison - một loại thuốc gần giống như cortisol cũng có thể làm suy giảm nồng độ hormone này.

Tốt hơn hết, nếu nghi ngờ mất cân bằng một trong các hormone trên là nguyên nhân khiến bạn thấy mệt mỏi, uể oải, hãy trao đổi với bác sỹ để có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp